Canada kiện Google vi phạm luật cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến
Cục Cạnh tranh Canada đang kiện Google của Alphabet với cáo buộc có hành vi chống cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, theo thông báo của cơ quan giám sát chống độc quyền vào ngày 28/11.
Cụ thể, Cục Cạnh tranh cho biết họ đã nộp đơn lên Tòa án Cạnh tranh để yêu cầu một lệnh, trong đó có yêu cầu Google phải bán đi hai công cụ công nghệ quảng cáo của mình. Ngoài ra, cơ quan này cũng đang tìm kiếm hình phạt đối với Google để thúc đẩy việc tuân thủ các quy định về cạnh tranh tại Canada.
Google phản ứng rằng khiếu nại này "bỏ qua sự cạnh tranh gay gắt" trong thị trường quảng cáo, khi người mua và người bán quảng cáo đều có nhiều lựa chọn. Công ty cho biết họ mong muốn được trình bày vụ việc tại tòa án.
Dan Taylor, Phó chủ tịch Quảng cáo toàn cầu của Google, cho biết: "Các công cụ công nghệ quảng cáo của chúng tôi giúp các trang web và ứng dụng tài trợ cho nội dung của họ, đồng thời cho phép các doanh nghiệp ở mọi quy mô tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả".
Cục Cạnh tranh bắt đầu cuộc điều tra vào năm 2020 để tìm hiểu liệu Google có tham gia vào các hoạt động làm tổn hại đến sự cạnh tranh trong ngành quảng cáo trực tuyến hay không. Vào đầu năm nay, cuộc điều tra đã được mở rộng, bao gồm các dịch vụ công nghệ quảng cáo của Google.
Cuộc điều tra cho thấy Google là nhà cung cấp công nghệ quảng cáo lớn nhất cho các quảng cáo trên web tại Canada và đã "lạm dụng vị trí thống lĩnh thông qua hành vi nhằm duy trì và củng cố sức mạnh thị trường của mình", cơ quan này cho biết hôm 28/11.
Vụ kiện xảy ra sau nỗ lực của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm chứng minh rằng Google độc quyền thị trường máy chủ quảng cáo của các nhà xuất bản và mạng quảng cáo của các nhà quảng cáo.
Google lập luận rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang bỏ qua các quyết định kinh doanh hợp pháp của công ty và cho rằng thị trường quảng cáo trực tuyến rất mạnh mẽ. Công ty cũng cho biết Chính phủ Mỹ chỉ chú trọng vào một phần nhỏ của thị trường trực tuyến mà không tính đến sự cạnh tranh gay gắt.