Cảng biển bị bồi lấp khiến doanh nghiệp gặp khó

Từ nhiều năm nay, cảng biển Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) liên tục bị bồi lấp, khiến tàu thuyền vào ra rất khó khăn. Đặc biệt hiện tại, độ sâu luồng hàng hải ở đây chỉ còn chưa tới 2,5m, gây nguy cơ cao tàu thuyền phải ngừng hoạt động.

Ông Ngô Minh Quang, Quyền Trưởng phòng Pháp chế, An toàn, Thanh tra hàng hải thuộc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết, đây là cảng biển duy nhất của tỉnh Quảng Trị tiếp nhận tàu hàng. Cảng có quy mô trên 8,2ha với 3 cầu, gồm số 1, số 2, với mỗi cầu dài 64m, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 2.000 tấn và cầu cảng Hợp Thịnh dài 100m, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 3.000 tấn. Ngoài ra, Bến phao xăng dầu Hưng Phát có chiều dài 270m, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng tới 40.000 tấn.

Cảng biển Cửa Việt bị bồi lấp khiến tàu thuyền vào ra rất khó khăn.

Cảng biển Cửa Việt bị bồi lấp khiến tàu thuyền vào ra rất khó khăn.

Tuy nhiên, do bị bồi lấp và không được kịp thời nạo vét, khơi thông luồng lạch, khiến hơn 1 năm lại đây, tàu thuyền cập cảng này để vận chuyển hàng hóa trở nên ít dần. Một số tàu có tải trọng lớn gặp khó khăn và mất nhiều thời gian cho việc di chuyển ra, vào cảng; hầu hết tàu vào cảng chỉ tiếp nhận hàng hóa bằng khoảng một nửa tải trọng.

“Chúng tôi đã nhiều lần tập hợp kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải, kinh doanh cầu cảng, báo cáo và đề xuất cấp trên xem xét, giải quyết. Dự án nạo vét luồng lạch ở đây cũng đã được diễn ra. Tuy nhiên, tới nay vẫn đang rất ì ạch. Nguyên nhân, hạng mục đánh giá tác động môi trường cho dự án là 5 năm, trong khi thực tế bị bồi lấp và tác động môi trường diễn ra hàng năm là khác nhau nên phải mất nhiều thời gian để điều chỉnh. Hiện, nguồn vốn thực hiện dự án nạo vét kể trên của Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có song vẫn phải chờ Cục Hàng hải và tỉnh Quảng Trị đồng ý các bước điều chỉnh đó”, ông Ngô Minh Quang nói thêm.

Thanh Bình

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/cang-bien-bi-boi-lap-khien-doanh-nghiep-gap-kho-i760302/