Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II: Nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai

Thông tư 18/2025 quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa do Bộ Xây dựng ban hành tạo cơ sở cho Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II thực hiện công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực đường thủy.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về pháp luật

Tin từ Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II, trong trong 11 tháng đầu năm 2025, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra, cấp phép cho các phương tiện vào, rời các cảng, bến an toàn. Đồng thời, thu phí, lệ phí theo đúng quy định, không gây ách tắc, đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Theo đó, cảng vụ đã kiểm tra, cấp phép vào, rời cảng, bến cho 29.628 lượt phương tiện, hơn 52 triệu tấn trọng tải thông qua và thu phí, lệ phí đạt hơn 18 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh công tác quản lý phương tiện thủy nội địa, tàu biển, công tác quản lý hoạt động của cảng, bến thủy nội địa cũng được triển khai toàn diện. Nội dung chủ yếu trong số đó tập trung vào việc kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống báo hiệu cảng, bến thủy nội địa trong phạm vi được giao quản lý.

Đồng thời, đôn đốc hướng dẫn chủ cảng, bến khắc phục tồn tại của báo hiệu không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (kích thước, màu sắc, tầm nhìn…) đúng theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam.

Cảng vụ cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát thời hạn hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, gửi thông báo và hướng dẫn chủ cảng, bến thủy nội địa hoàn thiện hồ sơ công bố, gia hạn hoạt động. Cùng đó, kiểm tra hướng dẫn việc chấp hành các quy định pháp luật giao thông đường thủy nội địa và các quy định pháp luật khác có liên quan đối với các dự án xây dựng cảng thủy nội địa đã được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thỏa thuận thông số kỹ thuật.

Tính đến ngày 21/11, trên phạm vi quản lý của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II có tổng số 484 cảng, bến (gồm 63 cảng và 421 bến).

Bên cạnh việc quản lý nhà nước, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng đặc biệt được chú trọng để nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân và chủ các phương tiện thủy nội địa, cảng, bến.

"Cảng vụ luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến toàn thể cán bộ, viên chức và các tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm vi quản lý các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

Các văn bản tuyên truyền chủ yếu liên quan đến phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa", lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II nói là dẫn ví dụ các quy định như Nghị định 140/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, Nghị định 144/2025 quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, hay Thông tư 09/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Cùng với tuyên truyền, đơn vị cũng tổ chức cho 3.246 lượt chủ phương tiện, chủ cảng, bến ký cam kết thực hiện pháp luật giao thông đường thủy nội địa, đường bộ, ký cam kết chống gian lận thương mại và hàng giả với 2.291 chủ cảng, bến, chủ phương tiện.

Tăng cường hiệu quả phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thời gian qua, tình hình mưa, lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân và giao thông đi lại. Tại khu vực miền Bắc, đã xảy ra các tình trạng lũ lụt, tác động tới hoạt động giao thông đường thủy nội địa.

Trong bối cảnh đó, theo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II, ngay từ đầu năm, để chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra, đơn vị đã ban hành Kế hoạch về việc phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025, đồng thời kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT & TKCN. Đồng thời, căn cứ vào loại thiên tai, cấp độ rủi ro thiên tai đơn vị đã rà soát xây dựng Phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025.

Đơn vị cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết, thủy văn, việc mở, đóng cửa xả đáy các hồ Thủy điện Tuyên Quang, Hòa Bình và kịp thời thông báo đến chủ phương tiện, thuyền trưởng trước khi cấp phép cho phương tiện để chủ động ứng phó.

Theo đại diện Cảng vụ, trong tháng 8, đơn vị đã tham gia cùng Đoàn kiểm tra của Cục Hàng hải và Đường thủy, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc kiểm tra công tác phòng chống thiên tai khu vực cầu Đuống, cầu Long Biên, bến khách ngang sông Văn Đức, Hà Nội và lòng hồ Thác Bà, Lào Cai, cũng như tổ chức Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy nội địa và cấp phát phao áo, phao tròn cứu sinh cho người dân tham gia giao thông đường thủy khu vực lòng hồ Thác Bà.

"Đây là hoạt động thiết thực, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và hỗ trợ phòng, chống thiên tai, nhất là trong mùa mưa lũ. Việc trang bị phao áo, phao tròn cứu sinh không chỉ bảo vệ chính bản thân mà còn góp phần giảm thiểu tai nạn đáng tiếc", đại diện Cảng vụ nhấn mạnh.

Thanh Thắng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/cang-vu-duong-thuy-noi-dia-khu-vuc-ii-nang-cao-hieu-qua-phong-chong-thien-tai-192251206232715262.htm