Cảnh báo 'giảm giá ảo' dịp mua sắm cuối năm
Mùa mua sắm cuối năm luôn là thời điểm thị trường sôi động nhất trong năm với hàng loạt chương trình khuyến mại đồng loạt được triển khai trên các nền tảng thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ và hệ thống phân phối. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thận trọng với 'giảm giá ảo'.

Cảnh giác với chiêu trò tăng giá gốc rồi giảm giá
Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, hiện vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tại khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Những hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền được thông tin chính xác và quyền được lựa chọn của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc nhận diện và phòng tránh “giảm giá ảo”, thông tin sai lệch về giá cả trở nên hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn và minh bạch trong giao dịch.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nêu một số chiêu trò “giảm giá ảo” dịp cuối năm như:
Tăng giá gốc rồi mới giảm giá
Đây là thủ thuật thường xuất hiện trên một số gian hàng trực tiếp cũng như trực tuyến tại các cửa hàng. Người bán nâng giá niêm yết lên cao hơn so với mức giá thực tế hoặc chỉ áp dụng trong thời gian rất ngắn nhằm hợp thức hóa mức giảm sau, sau đó đưa ra mức giảm giá 50%–70%, tạo cảm giác ưu đãi lớn như mua một tặng một, thanh lý toàn bộ cửa hàng, hoặc giảm giá sốc…nhằm thu hút người tiêu dùng.
Mức giá sau giảm thực chất chỉ tương đương, thậm chí cao hơn mức giá thị trường. Điều này khiến người tiêu dùng đánh giá sai lệch về giá trị ưu đãi và chất lượng sản phẩm.
Tạo cảm giác khan hiếm để thúc đẩy mua hàng
Các thông báo dạng “chỉ còn 1 sản phẩm”, “sắp hết hàng”, “500 người đang xem sản phẩm này” được sử dụng để kích hoạt tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ). Khi một sản phẩm được giới hạn về số lượng, thời gian hoặc quyền tiếp cận, mong muốn sở hữu nó sẽ được tăng lên. Đây là phương thức gây áp lực vô hình, khiến người tiêu dùng có xu hướng quyết định nhanh mà không kiểm tra thông tin.
Giảm giá với các sản phẩm có chất lượng kém
Một trong những hình thức gian lận đang nổi lên rõ rệt trong mùa mua sắm cuối năm là tình trạng sản phẩm giảm giá sâu nhưng chất lượng không tương xứng với quảng cáo như không giống hình ảnh, màu sắc khác biệt, kích thước sai lệch, hoặc chất liệu kém hơn đáng kể so với mô tả trên website, sàn thương mại điện tử hoặc trang mạng xã hội.
Đặc biệt, một số mặt hàng thậm chí không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, không có thông tin về nguồn gốc, không có nhãn mác, tiềm ẩn rủi ro về an toàn, đặc biệt với sản phẩm điện tử, mỹ phẩm hoặc đồ dùng cho trẻ em.
Để hạn chế tối đa rủi ro và bảo vệ quyền lợi của mình trong giai đoạn cao điểm mua sắm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị người tiêu dùng kiểm tra lịch sử giá của sản phẩm. Người tiêu dùng nên sử dụng các công cụ theo dõi giá hoặc xem đánh giá của cộng đồng để xác định liệu mức giảm giá có thật hay không, so sánh giá ở nhiều cửa hàng giúp người tiêu dùng đánh giá chính xác hơn. Việc kiểm tra này giúp ngăn ngừa trường hợp doanh nghiệp tự ý nâng giá gốc rồi mới giảm.
Lựa chọn thương hiệu và tổ chức, cá nhân kinh doanh uy tín: Người tiêu dùng nên lựa ưu tiên mua hàng tại các cửa hàng chính hãng, sàn thương mại điện tử lớn hoặc nhà bán hàng đã được xác thực. Đồng thời, cần đọc kỹ điều kiện đổi trả, bảo hành, chi phí phụ thu, thời gian áp dụng tránh mua phải sản phẩm không đổi trả vì giảm giá.
Hạn chế mua hàng từ cá nhân bán tự do, nhà bán hàng không hiển thị thông tin hoặc có nhiều phản ánh tiêu cực. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc.
Người tiêu dùng cũng cần lưu giữ đầy đủ hóa đơn và chứng cứ giao dịch để bảo vệ quyền lợi. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng khi phát sinh tranh chấp, khiếu nại hoặc yêu cầu bồi thường. Người tiêu dùng cần giữ lại hóa đơn, chứng từ thanh toán, ảnh chụp lại màn hình giá, chương trình khuyến mại tại thời điểm mua, video ghi lại quá trình mở hàng để làm bằng chứng khi có phát sinh tranh chấp.
Người tiêu dùng cần cảnh giác với các ưu đãi “quá hấp dẫn” với các sản phẩm giảm giá quá sâu, vượt xa mặt bằng thị trường; điều kiện bất thường; không rõ thông tin nhà cung cấp, chất lượng, chứng nhận an toàn. Những dấu hiệu này thường tiềm ẩn hành vi lừa dối về giá, cung cấp sản phẩm không bảo đảm chất lượng gây thiệt hai đến người tiêu dùng. Vì vậy người tiêu dùng cần sáng suốt đưa ra quyết định khi lựa chọn sản phẩm
“Các chương trình khuyến mại cuối năm mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và kích cầu thị trường. Tuy nhiên, hiện tượng “giảm giá ảo”, thao túng giá và khuyến mại gây hiểu lầm đang có xu hướng gia tăng, tiềm ẩn rủi ro lớn nếu người tiêu dùng không được trang bị đầy đủ kiến thức.
Các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật, tránh các hành vi gian dối trong khuyến mại vì những hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn gây méo mó cạnh tranh, làm suy giảm niềm tin thị trường.
Đồng thời, người tiêu dùng cần chủ động kiểm chứng thông tin, cân nhắc kỹ lưỡng và phản ánh kịp thời các hành vi bất thường để góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và công bằng”- Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/canh-bao-giam-gia-ao-dip-mua-sam-cuoi-nam-post631877.antd











