Cảnh báo 'giảm giá ảo' dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như 'giảm giá sốc', 'siêu sale 12.12', 'ưu đãi duy nhất hôm nay', 'xả kho cuối năm' xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo thuộc Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng, cẩn trọng với các chương trình giảm giá dịp cuối năm.

Các chiêu trò “giảm giá ảo” phổ biến

Tăng giá gốc rồi mới giảm giá. Đây là thủ thuật thường xuất hiện trên một số gian hàng trực tiếp cũng như trực tuyến tại các cửa hàng. Người bán nâng giá niêm yết lên cao hơn so với mức giá thực tế hoặc chỉ áp dụng trong thời gian rất ngắn nhằm hợp thức hóa mức giảm sau, sau đó đưa ra mức giảm giá 50%–70%, tạo cảm giác ưu đãi lớn như mua một tặng một, thanh lý toàn bộ cửa hàng, hoặc giảm giá sốc…nhằm thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức giá sau giảm thực chất chỉ tương đương, thậm chí cao hơn mức giá thị trường. Điều này khiến người tiêu dùng đánh giá sai lệch về giá trị ưu đãi và chất lượng sản phẩm.

Cuối năm là mùa giảm giá. Ảnh minh họa.

Cuối năm là mùa giảm giá. Ảnh minh họa.

Tạo cảm giác khan hiếm để thúc đẩy mua hàng.Các thông báo dạng “chỉ còn 1 sản phẩm”, “sắp hết hàng”, “500 người đang xem sản phẩm này” được sử dụng để kích hoạt tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ). Khi một sản phẩm được giới hạn về số lượng, thời gian hoặc quyền tiếp cận, mong muốn sở hữu nó sẽ được tăng lên. Đây là phương thức gây áp lực vô hình, khiến người tiêu dùng có xu hướng quyết định nhanh mà không kiểm tra thông tin.

Giảm giá với các sản phẩm có chất lượng kém. Một trong những hình thức gian lận đang nổi lên rõ rệt trong mùa mua sắm cuối năm là tình trạng sản phẩm giảm giá sâu nhưng chất lượng không tương xứng với quảng cáo như không giống hình ảnh, màu sắc khác biệt, kích thước sai lệch, hoặc chất liệu kém hơn đáng kể so với mô tả trên website, sàn thương mại điện tử hoặc trang mạng xã hội. Đặc biệt, một số mặt hàng thậm chí không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, không có thông tin về nguồn gốc, không có nhãn mác. Điều này tiềm ẩn rủi ro về an toàn, đặc biệt với sản phẩm điện tử, mỹ phẩm hoặc đồ dùng cho trẻ em.

Khuyến nghị người tiêu dùng

Để hạn chế tối đa rủi ro và bảo vệ quyền lợi của mình trong giai đoạn cao điểm mua sắm, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến nghị người tiêu dùng: Kiểm tra lịch sử giá của sản phẩm. Cụ thể người tiêu dùng nên sử dụng các công cụ theo dõi giá hoặc xem đánh giá của cộng đồng để xác định liệu mức giảm giá có thật hay không, so sánh giá ở nhiều cửa hàng giúp người tiêu dùng đánh giá chính xác hơn. Việc kiểm tra này giúp ngăn ngừa trường hợp doanh nghiệp tự ý nâng giá gốc rồi mới giảm

Lựa chọn thương hiệu và tổ chức, cá nhân kinh doanh uy tín. Người tiêu dùng nên lựa ưu tiên mua hàng tại các cửa hàng chính hãng, sàn thương mại điện tử lớn hoặc nhà bán hàng đã được xác thực. Đồng thời, cần đọc kỹ điều kiện đổi trả, bảo hành, chi phí phụ thu, thời gian áp dụng tránh mua phải sản phẩm không đổi trả vì giảm giá.

Hạn chế mua hàng từ cá nhân bán tự do, nhà bán hàng không hiển thị thông tin hoặc có nhiều phản ánh tiêu cực. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc.

Lưu giữ đầy đủ hóa đơn và chứng cứ giao dịch để bảo vệ quyền lợi. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng khi phát sinh tranh chấp, khiếu nại hoặc yêu cầu bồi thường. Người tiêu dùng cần giữ lại hóa đơn, chứng từ thanh toán, ảnh chụp lại màn hình giá, chương trình khuyến mại tại thời điểm mua, video ghi lại quá trình mở hàng để làm bằng chứng khi có phát sinh tranh chấp.

Cảnh giác với các ưu đãi quá hấp dẫn. Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi gặp sản phẩm đưa ra mức giảm giá quá sâu, vượt xa mặt bằng thị trường; điều kiện bất thường; không rõ thông tin nhà cung cấp, chất lượng, chứng nhận an toàn. Những dấu hiệu này thường tiềm ẩn hành vi lừa dối về giá, cung cấp sản phẩm không bảo đảm chất lượng gây thiệt hai đến người tiêu dùng. Vì vậy người tiêu dùng cần sáng suốt đưa ra quyết định khi lựa chọn sản phẩm

Hồ Hương

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/canh-bao-giam-gia-ao-dip-mua-sam-cuoi-nam.html