Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Hà Giang đã thành hình

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang dài 27,5km khởi công từ tháng 10/2023. Tính đến đầu tháng 12/2024, sau hơn 1 năm thi công, dự án đã cơ bản thành hình, dự kiến về đích vào cuối năm 2025.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài gần 105km đang thi công giai đoạn 1, trong đó, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 77km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài 27,5km.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là tuyến cao tốc đầu tiên đến tỉnh Hà Giang, chủ yếu đi qua vùng núi hiểm trở.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là tuyến cao tốc đầu tiên đến tỉnh Hà Giang, chủ yếu đi qua vùng núi hiểm trở.

Tại Hà Giang, điểm đầu của dự án (Km0) nối tiếp với đoạn qua tỉnh Tuyên Quang tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Dự án có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m và bề rộng mặt đường 11m, tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng.

Tháng 10 vừa qua, dự án được đề xuất nâng quy mô tuyến cao tốc lên 4 làn xe để đảm bảo kỹ thuật và hiệu quả đầu tư, kinh tế.

Tính đến đầu tháng 12/2024, sau gần 1 năm thi công, dự án cơ bản thành hình.

Tính đến đầu tháng 12/2024, sau gần 1 năm thi công, dự án cơ bản thành hình.

Ông Trần Trung Tình - Quản lý công trường Công ty TNHH 307 Hà Giang đang thi công tại Km19+200 – K200+840 gói thầu 05-XL cho biết, do địa hình hiểm trở, mái taluy cao (cao nhất trên 80m) nên việc khảo sát, làm đường công vụ, đưa thiết bị máy móc lên thi công rất khó khăn.

Đơn vị thi công bạt núi, phá đồi đưa máy móc lên độ cao 80m để thi công.

Đơn vị thi công bạt núi, phá đồi đưa máy móc lên độ cao 80m để thi công.

Bên cạnh đó, khối lượng đất đá của hạng mục thi công là gần 2 triệu m3 đào đắp và chở thải, vất vả gấp 5 – 6 công sức so với địa hình bình thường.

Địa hình hiểm trở khiến việc thi công vất vả gấp 5 - 6 lần so với địa hình bằng phẳng.

Ông Đặng Thái Sơn - Phụ trách thi công Công ty xây dựng Đồng Tiến cũng cho biết, đơn vị đang thi công cầu Tân Quang và cầu Km19 thuộc gói thầu 05-XL. Trong đó cầu Tân Quang tại Km26+ 500 là cầu trọng điểm nhưng có đặc thù là bắc ngang sông có thủy điện nên phải thi công theo con nước.

Cầu Tân Quang tại Km26+ 500 là cầu trọng điểm trên tuyến cao tốc.

Cầu Tân Quang tại Km26+ 500 là cầu trọng điểm trên tuyến cao tốc.

Trong khi đó, cầu Km19 lại nằm giữa địa hình đồi núi, đặc thù đường công vụ đi lại khó khăn. Đợt mưa bão vừa qua, sạt lở cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận chuyển vật liệu và thi công.

Cầu Km19 nằm ở giữa khu vực đồi núi hiểm trở, thi công khó khăn.

Cầu Km19 nằm ở giữa khu vực đồi núi hiểm trở, thi công khó khăn.

Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị phải tăng cường thêm máy móc và nhân lực, thi công tranh thủ lúc trời tạnh ráo.

Tăng cường nhân sự thi công để tăng tốc tiến độ.

Tăng cường nhân sự thi công để tăng tốc tiến độ.

Dự kiến, đến cuối năm 2025, cầu Tân Quang sẽ thông xe kỹ thuật, còn cầu Km19 thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2025.

Dự kiến, đến cuối năm 2025, cầu Tân Quang sẽ thông xe kỹ thuật.

Dự kiến, đến cuối năm 2025, cầu Tân Quang sẽ thông xe kỹ thuật.

Tại gói thầu 04-XL, ông Nguyễn Xuân Tùng – Giám đốc điều hành gói thầu cho biết, vị trí Km17+800 đào sâu nhất gói thầu, độ cao hạ nền đào 108m, các công trình phụ trợ, rãnh cơ, rãnh đỉnh, dốc nước và gia cố mái taluy khối lượng tập trung rất lớn.

Khối lượng đào nền của gói 04XL xấp xỉ 3 triệu m3, đến nay đã đạt 85%, còn khoảng 20m để đạt đỉnh đường đỏ.

Gói thầu 04-XL đào nền sâu 108m.

Gói thầu 04-XL đào nền sâu 108m.

Bên cạnh đó, việc các mỏ đất trên địa bàn không đủ số lượng đắp và giải ngân chậm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

Nhà thầu tập trung máy móc nhân lực dồn vào thi công điều phối đất đắp.

Nhà thầu tập trung máy móc nhân lực dồn vào thi công điều phối đất đắp.

Đại diện nhà thầu cho biết, địa hình hiểm trở và ảnh hưởng của mưa bão, thiên tai cũng ảnh hưởng lớn đến việc huy động vật tư, vật liệu. Nhà thầu phải nỗ lực để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Nhà thầu bổ sung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Nhà thầu bổ sung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Ông Nguyễn Xuân Tùng cho biết, hiện tại gói thầu 04-XL đang triển khai đồng loạt các hạng mục công việc. Trừ hạng mục hệ thống tôn hộ lan và đảm bảo giao thông đang lên kế hoạch sản xuất, các hạng mục chính như cống tròn, cống hộp, hầm chui dân sinh đã cơ bản xong. Nền đắp đang thực hiện khoảng 95%, nền đào 85%, đã có kế hoạch tập kết nền base để thi công đắp móng.

Các hạng mục chính gói 04-XL cơ bản xong.

Các hạng mục chính gói 04-XL cơ bản xong.

Theo ông Nguyễn Xuân Tùng, dù đang ở thời điểm vàng tăng tốc và chỉ còn 6 tháng để đáp ứng phần thô, nhưng việc giải ngân rất chậm, nhà thầu mới được tạm ứng số lượng nhất định dẫn đến khó khăn về vốn và rất mong các cơ quan ban ngành tìm mọi biện pháp tháo gỡ.

Các nhà thầu nỗ lực hòa chung tiến độ của cả nước, phấn đấu hết năm 2025 hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc.

Các nhà thầu nỗ lực hòa chung tiến độ của cả nước, phấn đấu hết năm 2025 hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dự kiến về đích cuối năm 2025, góp phần hoàn thiện tuyến Hà Nội - Hà Giang hơn 200km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Hà Giang từ 6 giờ xuống khoảng 4 giờ.

Huyền Sâm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/cao-toc-tuyen-quang-ha-giang-doan-qua-tinh-ha-giang-da-thanh-hinh.html