Cầu nối chiến lược cho hàng Việt

Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Gian hàng của CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Anh Nguyễn/Bnews/vnanet.vn

Gian hàng của CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Anh Nguyễn/Bnews/vnanet.vn

*Kết nối văn hóa với thương mại

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Hội chợ Mùa Thu năm 2025 là sự kiện kinh tế văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ ở quy mô quốc gia mà còn vươn tầm quốc tế, tôn vinh sản phẩm, thương hiệu tiêu biểu mang bản sắc trí tuệ Việt Nam, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, lan tỏa tinh thần người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy giao thương, đầu tư, hội nhập quốc tế và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2025 đến hơn 8% và hai con số trong những năm tiếp theo.

Chỉ ra điểm khác biệt nhất so với các hội chợ trước đây, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết đây chính là hội chợ mang tính chất quốc gia, là một điểm nhấn về xúc tiến thương mại ở quy mô quốc gia và được trực tiếp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm thúc đẩy sản xuất, kích cầu, tăng trưởng tiêu dùng và qua đó đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Theo đó, Bộ Công Thương đã ghi nhận đăng ký và chấp thuận của 2.500 doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó đa phần là doanh nghiệp Việt Nam và khoảng 100 doanh nghiệp quốc tế đến từ châu Âu, châu Á, Australia, New Zealand, Trung Quốc, các nước ASEAN.

Không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết hội chợ là một hoạt động rất sinh động để kết nối giữa văn hóa với thương mại, để kết nối giao thương, để phát triển sản phẩm và để cho công chúng, doanh nghiệp, người dân đến để không chỉ là trải nghiệm mua sắm hàng hóa mà còn có thưởng thức văn hóa, thưởng thức nghệ thuật.

Đặc biệt, sự tham gia của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vào hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa và quảng bá giá trị văn hóa, tinh hoa văn hóa Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Hữu Tú. Ảnh: Anh Nguyễn/Bnews/vnanet.vn

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Hữu Tú. Ảnh: Anh Nguyễn/Bnews/vnanet.vn

*Nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo và xanh

Với sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố, các bộ, ngành Trung ương, trên 2.500 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, Hội chợ Mùa Thu 2025 là điểm hội tụ các sản phẩm kết tinh của đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và bảo vệ môi trường.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Hữu Tú cho biết tham gia triển lãm là những sản phẩm chất lượng cao và tiên tiến nhất của Vinachem hiện nay, trong đó nhiều sản phẩm từ khi có Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia nhằm phục vụ cho nền nông nghiệp xanh và hóa chất xanh.

Đặc biệt, tại hội chợ, Vinachem cũng một lần nữa giới thiệu sàn giao dịch thương mại điện tử VinachemMart để kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất Vinachem với người tiêu dùng, với bà con nông dân, qua đó tăng thêm các tiện ích, các giá trị gia tăng trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ của Vinachem nhanh chóng, chính xác, gần gũi hơn đến người tiêu dùng và đặc biệt là giúp phòng, chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Là đơn vị thành viên của Vinachem tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025, ông Phạm Đức Thành-Trưởng phòng Kinh doanh CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng cho biết Công ty giới thiệu trưng bày những sản phẩm mới như phân bón phục vụ nông nghiệp đô thị, phân bón NPK được sản xuất từ nguyên liệu 100% Kali Sunfat.

Đây là những sản phẩm mới của Công ty đáp ứng sản xuất nông nghiệp đô thị và sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp xanh, nâng cao sức khỏe đất và giảm phát thải, nâng cao chất lượng nông sản và hướng tới xuất khẩu nông sản.

Trong khi đó, bà Vũ Thi - Trưởng ban Tiếp thị và Truyền thông Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ)-đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho biết PVFCCo Phú Mỹ đã mang tới hội chợ nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và bảo vệ môi trường. Đối với sản phẩm xanh, PVFCCo có dòng sản phẩm hữu cơ cao cấp được hợp tác sản xuất với công nghệ của Nhật Bản. Đối với dòng đô thị, PVFCCo Phú Mỹ có các sản phẩm phân bón sinh học và phân bón nông nghiệp đô thị để giúp cho đô thị xanh sạch hơn cũng như giúp mỗi gia đình tự chủ nguồn lương thực sạch.

Đặc biệt với mảng hóa chất, PVFCCo Phú Mỹ có sản phẩm mới DEF Phú Mỹ Xanh dùng để khử khí thải của động cơ diesel. “PVFCCo Phú Mỹ hy vọng qua hội chợ này, DEF Phú Mỹ Xanh sẽ tiếp cận được nhiều người tiêu dùng, góp phần giảm thiểu khí thải, đặc biệt là khí thải từ phương tiện giao thông, vốn là vấn đề khá nhức nhối hiện nay của cả nước”, bà Vũ Thi chia sẻ.

Bà Vũ Thi - Trưởng ban Tiếp thị và Truyền thông Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ). Ảnh: Anh Nguyễn/Bnews/vnanet.vn

Bà Vũ Thi - Trưởng ban Tiếp thị và Truyền thông Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ). Ảnh: Anh Nguyễn/Bnews/vnanet.vn

*Để hội chợ mang lại hiệu quả hơn nữa

Nhìn nhận về hiệu quả của Hội chợ Mùa Thu 2025, Tổng Giám đốc Vinachem Nguyễn Hữu Tú cho biết đây là cơ hội rất lớn để Vinachem và các đơn vị thành viên tập đoàn trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực hóa chất có cơ hội giao thương từ khâu nguyên vật liệu đầu vào sản xuất, các quy trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, công nghệ về tự động hóa, đổi mới quy trình sản xuất cho đến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn có hàng chục cuộc hội thảo, diễn đàn và đây là những cuộc thảo luận rất thiết thực.

Cùng quan điểm này, ông Phạm Đức Thành cũng cho biết đông đảo bà con nông dân các công ty, các doanh nghiệp đến Hội chợ tham quan và tìm hiểu cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại. Vì vậy, Supe Lâm Thao kỳ vọng sẽ có những chương trình hợp tác về tiêu thụ, về hợp tác đầu tư, tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Công ty với các đối tác trong nước và ngoài nước.

Tuy nhiên, để Hội chợ Mùa Thu tiếp tục là điểm hẹn xúc tiến thương mại đầu tư hiệu quả, là cầu nối chiến lược cho hàng Việt, nhiều giải pháp cần được triển khai.

Theo bà Vũ Thi, Ban Tổ chức nên tổ chức vinh danh hoặc bầu chọn các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm chất lượng, các sản phẩm mới, các sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cao. Bên đó có thể bầu chọn gian hàng, đơn vị có ý thức có hình ảnh, trình bày và đón tiếp, giới thiệu tốt với các khách tham quan.

Đặc biệt, từ kinh nghiệm thực tiễn tham dự các triển lãm, hội chợ lớn trên thế giới, bà Vũ Thi đề xuất Ban Tổ chức nên có kế hoạch dài hạn để doanh nghiệp có thể chủ động sắp xếp và lựa chọn tham dự. Thêm vào đó, Ban Tổ chức nên nghiên cứu tổ chức các triển lãm, hội chợ chuyên ngành bên cạnh tổ chức những hội chợ mang tính tổng hợp như Hội chợ Mùa thu. “Như vậy, sẽ phân bổ được các nguồn quan tâm của người tiêu dùng một cách chính xác cũng như để doanh nghiệp có thể tiếp cận được với khách hàng mục tiêu một cách tốt nhất”, bà Vũ Thi nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Phạm Đức Thành- CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết để hội chợ thành công thì lượng khách đến tham quan là rất quan trọng. Vì vậy, Ban tổ chức cần tăng cường truyền thông, quảng bá, giới thiệu nội dung của hội chợ, cũng như quy mô để đông đảo bà con nông dân cả nước biết đến để tham quan, mua sắm.

Theo thống kê sơ bộ của Ban Tổ chức, chỉ sau 5 ngày diễn ra, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã có hơn 100 thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, chuyển giao công nghệ, phát triển chuỗi cung ứng và hợp tác xuất khẩu, mở ra cơ hội mới trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là minh chứng không chỉ khẳng định tầm vóc và sức hút của hội chợ mà còn thể hiện rõ vị thế ngày càng nâng cao của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Anh Nguyễn/bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cau-noi-chien-luoc-cho-hang-viet/394329.html