Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải vào giai đoạn hoàn thiện

Với việc căng bó cáp dây văng đầu tiên mới đây, cầu Phước An kết nối trực tiếp khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (TPHCM) với cao tốc Bến Lức - Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đang đi vào giai đoạn hoàn thiện.

Sau hơn hai năm thi công, cầu Phước An dài 3,5km nối Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) với Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai đang hình thành rõ nét với những trụ tháp sừng sững.

Dự án cầu Phước An, bắc qua sông Thị Vải được khởi công tháng 6-2023 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2027. Cây cầu nối liền thị xã Phú Mỹ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây (nay thuộc TPHCM) và huyện Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai.

Dự án cầu Phước An, bắc qua sông Thị Vải được khởi công tháng 6-2023 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2027. Cây cầu nối liền thị xã Phú Mỹ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây (nay thuộc TPHCM) và huyện Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai.

Cầu dài tổng cộng 4,3km, gồm 3,5km cầu chính, 47m đường dẫn và 617m đường nối cảng. Cầu chính rộng 27m, cầu dẫn rộng 23,5m, quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), thiết kế tốc độ 70 km/h.

Cầu dài tổng cộng 4,3km, gồm 3,5km cầu chính, 47m đường dẫn và 617m đường nối cảng. Cầu chính rộng 27m, cầu dẫn rộng 23,5m, quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), thiết kế tốc độ 70 km/h.

Nhịp chính của cầu có khoảng cách giữa hai trụ chính lên đến 250m.

Nhịp chính của cầu có khoảng cách giữa hai trụ chính lên đến 250m.

Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đủ để tàu trọng tải đến 30.000 tấn lưu thông.

Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đủ để tàu trọng tải đến 30.000 tấn lưu thông.

Ghi nhận của Kinh tế Sài Gòn Online, sau hơn hai năm thi công, dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng.

Ghi nhận của Kinh tế Sài Gòn Online, sau hơn hai năm thi công, dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng.

Trên công trường, nhiều công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc đang khẩn trương thi công, lắp đặt những bó cáp dây văng và hoàn thiện các hạng mục bệ, thân trụ cầu dẫn còn lại.

Trên công trường, nhiều công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc đang khẩn trương thi công, lắp đặt những bó cáp dây văng và hoàn thiện các hạng mục bệ, thân trụ cầu dẫn còn lại.

Tại nhiều nhịp cầu dẫn, nhà thầu đã gác dầm mặt cầu.

Tại nhiều nhịp cầu dẫn, nhà thầu đã gác dầm mặt cầu.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc UBND TPHCM), gói thầu số 38 xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ T36, T37 trên địa phận TPHCM đạt khoảng 64% khối lượng thi công.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc UBND TPHCM), gói thầu số 38 xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ T36, T37 trên địa phận TPHCM đạt khoảng 64% khối lượng thi công.

Gói thầu số 39 thi công cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40, bao gồm cả hạng mục điều tiết giao thông thủy, hiện hoàn thành gần 62% giá trị xây lắp.

Gói thầu số 39 thi công cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40, bao gồm cả hạng mục điều tiết giao thông thủy, hiện hoàn thành gần 62% giá trị xây lắp.

Các gói thầu số 40, 41 ở phía Đồng Nai hiện đạt lần lượt 3,5% và 0,45%. Đáng chú ý, các gói thầu xây dựng công trình phía bờ Đồng Nai đến tháng 8-2025 đã xong phần chuyển đổi đất rừng.

Các gói thầu số 40, 41 ở phía Đồng Nai hiện đạt lần lượt 3,5% và 0,45%. Đáng chú ý, các gói thầu xây dựng công trình phía bờ Đồng Nai đến tháng 8-2025 đã xong phần chuyển đổi đất rừng.

Cầu Phước An là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành, tạo trục giao thông huyết mạch giữa TPHCM và Đồng Nai. Khi hoàn thành, cầu sẽ góp phần hình thành hành lang logistics hiện đại, nối liền chuỗi cung ứng từ Đông Nam Bộ đến Tây Nam Bộ, hỗ trợ các khu công nghiệp Nhơn Trạch, Phú Mỹ và thúc đẩy giao thương khu vực.

Cầu Phước An là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành, tạo trục giao thông huyết mạch giữa TPHCM và Đồng Nai. Khi hoàn thành, cầu sẽ góp phần hình thành hành lang logistics hiện đại, nối liền chuỗi cung ứng từ Đông Nam Bộ đến Tây Nam Bộ, hỗ trợ các khu công nghiệp Nhơn Trạch, Phú Mỹ và thúc đẩy giao thương khu vực.

Lê Vũ

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cau-phuoc-an-bac-qua-song-thi-vai-vao-giai-doan-hoan-thien/