Chạy nước rút trên công trường đường cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang
Những ngày đầu tháng 12, trên công trường dự án đường cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang hàng trăm thiết bị, máy móc và hàng nghìn công nhân đang nỗ lực khẩn trương làm việc '3 ca, 4 kíp'.

Dự án đường cao tốc đoạn Cần Thơ-Hậu Giang đang dần về đích.
Không khí chạy đua với tiến độ hiện rõ trên từng mũi thi công, hướng tới mục tiêu thông tuyến ưu tiên trong tháng 12 năm 2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Bám sát tiến độ để sớm hoàn thiện các hạng mục cuối
Ghi nhận tại các mũi thi công trong tuần đầu tháng 12 cho thấy, công trường dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang thuộc Dự án đường cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang bước vào giai đoạn nhộn nhịp nhất từ đầu năm đến nay. Dọc theo nhiều đoạn tuyến, lớp bê-tông nhựa lớp trên đang được rải với mật độ thiết bị dày đặc; tổ đội lu lèn liên tục kiểm tra độ chặt, bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Ánh đèn pha từ các xe chuyên dụng bật sáng cả đêm, kéo dài đến tận rạng sáng hôm sau.

Các nhà thầu đang huy động các phương tiện thi công 3 ca, 4 kíp.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, tổng sản lượng lũy kế hiện đạt 5.384/6.360 tỷ đồng, tương đương 85% giá trị hợp đồng. Trong đó, 37,07km tuyến ưu tiên đã cơ bản hoàn thành nền đường, dỡ tải và đang tập trung hoàn thiện cấp phối đá dăm, bê-tông nhựa. Hiện nay, các phần việc còn lại gồm: 26,69km bê-tông nhựa (chiếm 24% tổng khối lượng lớp bê-tông nhựa), 2,82 km cấp phối đá dăm (tương đương 8% phần việc tuyến ưu tiên).
Trên tuyến, 40 cầu đã hoàn thành hầu hết bản mặt, dầm, lan can; nhiều cầu đã thảm bê-tông nhựa và đang lắp khe co giãn. Các hạng mục còn lại như chân khay, tứ nón, rãnh thoát nước đang thi công tăng ca.

Lắp đặt dải phân cách trên tuyến cao tốc.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Phan Duy Lai, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết: Chúng tôi tổ chức họp giao ban mỗi sáng, rà soát từng mốc, những hạng mục nào chậm sẽ lập tổ công tác xử lý ngay tại hiện trường với tinh thần không để bất kỳ phần việc nào chậm do nguyên nhân chủ quan.
Để đạt mục tiêu đề ra, chủ đầu tư đang điều phối giữa các nhà thầu, như hỗ trợ máy móc, thiết bị, nhân sự từ bên thừa sang bên thiếu nhằm hỗ trợ thi công tổng lực, đẩy nhanh tiến độ. Theo báo cáo, tiến độ tổng thế dự án đã cơ bản đạt mục tiêu về tuyến chính, chỉ còn khoảng 10% mặt đường còn phải đổ bây, các vị trí thảm nhựa còn khoảng 25%. Nhiều đoạn tuyến đã lắp xong dải phân cách, hoàn thiện hệ thống thoát nước; các vị trí giao cắt tạm đang được thu hồi, trả lại mặt bằng an toàn. Hiện trên công trường, các nhà thầu duy trì khoảng 400 đầu máy thiết bị, hơn 1.000 công nhân thi công liên tục cả ngày lẫn đêm.

Khẩn trương đổ bê-tông nhựa khi thời tiết thuận lợi.
Để phục vụ việc hoàn thiện tuyến ưu tiên, các nhà thầu đã huy động thêm thiết bị chuyên dụng như máy rải bê-tông nhựa thế hệ mới đáp ứng yêu cầu độ phẳng cao; Máy cắt khe co giãn, đổ vữa epoxy; Xe sơn kẻ đường tự động công suất lớn; Thiết bị khoan móng và lắp dựng cột cho hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông (ITS)...
Theo chủ đầu tư, tỷ lệ giải ngân của dự án đạt cao, thuộc nhóm dẫn đầu các dự án cao tốc phía nam. Trong đó dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang, lũy kế tới nay khối lượng thi công đạt 85%, trong đó tuyến chính ưu tiên để thông xe ngày 19/12 thi công đạt 88%. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 7.557/8.056 tỷ đồng (94%) vốn bố trí, trong đó năm 2025 đã giải ngân 969,7/1.462,4 tỷ đồng. Đây là điều kiện quan trọng giúp nhà thầu duy trì tiến độ thi công liên tục, đặc biệt trong giai đoạn cần lượng vật liệu lớn như bê-tông nhựa, cấp phối đá dăm…
Không để chậm tiến độ, bảo đảm chất lượng từng hạng mục
Với sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ là “Không lùi tiến độ, không chậm do chủ quan”. Trong các cuộc họp của Tổ công tác kiểm tra công trình trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu không chậm tiến độ, không xin điều chỉnh tiến độ đối với các dự án đường cao tốc miền Tây. Yêu cầu này đã được Bộ Xây dựng quán triệt, giao tiến độ theo tuần và cập nhật trực tiếp để báo cáo Chính phủ.

Nhà thầu huy động tổng lực thiết bị, nhân công để bảo đảm tiến độ đề ra.
Là đơn vị đảm nhiệm các đoạn quan trọng, Binh đoàn Trường Sơn đã tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp liên tục. Ông Vũ Hồng Quân, Phó Giám đốc Ban Trường Sơn Nam cho biết: Chúng tôi tăng nhân lực, bổ sung máy móc, làm liên tục cả ngày lẫn đêm để bảo đảm tiến độ. Hiện đơn vị thi công hơn 20km, tới nay đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nút giao ra - vào cao tốc nam Sông Hậu.
Tại dự án đường cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang, Binh đoàn Trường Sơn đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối như hộ lan, sơn kẻ đường xuyên đêm. Các nhà thầu khác như VNCN, CC1, T36, Cienco 4… cũng đồng loạt tăng thiết bị, hoàn thiện lan can cầu, cọc tiêu, trụ đèn, biển báo và hố ga thoát nước. Hệ thống ITS, giám sát giao thông và thu phí không dừng đang được đẩy nhanh. Các gói như Nhà điều hành IC5 đã hoàn thành đóng cừ tràm, san nền; Nhà trực thu phí IC4 đang xử lý nền và gia công cọc bê-tông cốt thép; Biển báo, hộ lan mềm, hàng rào bảo vệ được sản xuất tăng ca tại xưởng; Dải phân cách giữa, tôn sóng, biển báo… được yêu cầu hoàn thành trước 17/12/2025-điều kiện bắt buộc để nghiệm thu tuyến ưu tiên.

Lắp đặt khe co dãn trên tuyến cao tốc.
Cùng với dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, Mỹ Thuận-Cần Thơ, tuyến Cần Thơ-Hậu Giang hoàn thành sẽ tạo trục giao thông chiến lược xuyên suốt miền Tây, rút ngắn thời gian vận chuyển nông sản, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và mở ra không gian phát triển mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Box: Dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85km (qua địa bàn thành phố Cần Thơ là 0,6km, tỉnh Hậu Giang là 63,65km, tỉnh Bạc Liêu là 7,7km, tỉnh Kiên Giang là 17km, tỉnh Cà Mau là 21,9km) và 25,85km tuyến nối; được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và đoạn Hậu Giang-Cà Mau do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp (đoạn Cần Thơ-Hậu Giang có 1 gói thầu, đoạn Hậu Giang-Cà Mau có 3 Gói thầu), khởi công ngày 1/1/2023, kế hoạch dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.













