Chỉ đạo nóng của Bộ Xây dựng về tiến độ các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc Nam
Nhà đầu tư 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông được yêu cầu hoàn thành các công trình dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam; các ban quản lý dự án: 2, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, Đường sắt, Đường Hồ Chí Minh; các nhà đầu tư, trong đó có liên danh Petrolimex và liên danh Futabuslines.
Lập lại tiến độ chi tiết
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết trong thời gian vừa qua, bộ này đã ủy quyền, giao nhiệm vụ cho Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, với mục tiêu hoàn thành các công trình dịch vụ công trước ngày 31/12/2025.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, đến nay đã ký hợp đồng với nhà đầu tư để thực hiện 21/21 trạm, triển khai thi công 16/21 trạm.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai các trạm dừng nghỉ chưa đáp ứng yêu cầu do còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của địa phương (còn 6 trạm mới bàn giao một phần mặt bằng); một số nhà đầu tư chưa thể hiện đầy đủ tính chủ động, quyết liệt và tinh thần trách nhiệm trong triển khai các trạm dừng nghỉ.
Để hoàn thành các trạm dừng nghỉ đúng tiến độ hợp đồng, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban quản lý dự án phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc tại các trạm: Cam Lộ – La Sơn, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn Km15, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết Km144, Phan Thiết – Dầu Giây.
“Trường hợp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ phải chủ động báo cáo lãnh đạo Bộ phụ trách làm việc với địa phương để giải quyết kịp thời, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án”, lãnh đạo Bộ Xây dựng lưu ý.
Cục Đường bộ Việt Nam được giao làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư, xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết của từng trạm dừng nghỉ, trong đó tập trung hoàn thành công trình dịch vụ công trước ngày 31/12/2025. Tiến độ phải bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ thời gian hoàn thành từng hạng mục công việc.
Đơn vị này phải kiểm điểm tiến độ hằng tuần với các nhà đầu tư; nếu không chuyển biến và đáp ứng tiến độ yêu cầu, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất xử lý trách nhiệm nhà đầu tư theo quy định hợp đồng.
Đối với các trạm vướng mắc mặt bằng, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại các phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông để có chỉ đạo đối với các địa phương.
Các Ban quản lý dự án được yêu cầu thường xuyên bám sát hiện trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý các tồn tại, vướng mắc phát sinh liên quan mặt bằng; hỗ trợ kịp thời nhà đầu tư trong quá trình thực hiện, nhất là về giải pháp kỹ thuật, tổ chức thi công.
Bộ Xây dựng yêu cầu các nhà đầu tư nghiêm túc chấn chỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành (thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhà đầu tư), không để tiếp tục xảy ra chậm trễ trong triển khai các trạm dừng nghỉ như thời gian qua (việc phê duyệt dự án, thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn và ký kết hợp đồng thi công, tổ chức thi công); khắc phục ngay các tồn tại, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các công trình dịch vụ công theo đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và hợp đồng đã ký.
“Phải sớm lập lại tiến độ thi công chi tiết của từng trạm dừng nghỉ để hoàn thành đúng kế hoạch, tranh thủ khi thời tiết thuận lợi tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, tập trung hoàn thành các công trình dịch vụ công của trạm dừng nghỉ trước ngày 31/12/2025”, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Điểm mặt nhà đầu tư chậm tiến độ
Cần phải nói thêm rằng trạm dừng nghỉ được xem là hạ tầng phụ trợ thiết yếu trên đường cao tốc, cung cấp điểm nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu, sạc xe điện, sửa chữa phương tiện cho người tham gia giao thông.
Nếu được đầu tư đồng bộ, các công trình này còn giúp tăng an toàn giao thông, vì khi phương tiện lưu thông quãng dài, có nơi nghỉ, dừng đỗ an toàn sẽ giảm rủi ro mệt mỏi, tai nạn.
Đặc biệt, theo quy định của Luật Đường bộ, việc hoàn thành trạm dừng nghỉ là một trong những điều kiện tiên quyết để tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có thể đi vào khai thác - thu phí.
Theo Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2023 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ, trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có 24 trạm được đầu tư mới.
Tính đến giữa tháng 11/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng với nhà đầu tư để thực hiện 21 trạm, gồm 8 trạm ký hợp đồng tháng 8/2024; 10 trạm ký hợp đồng tháng 3–4/2025; các trạm Quy Nhơn - Chí Thạnh ký tháng 6/2025, Hậu Giang – Cà Mau ký tháng 9/2025, Cần Thơ - Hậu Giang ký tháng 10/2025.
Hiện nay 3 trạm La Sơn - Hòa Liên, Hầm Đèo Cả, Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết có 15/21 trạm đã nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng, 6/21 trạm bàn giao một phần mặt bằng. Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với các địa phương để tháo gỡ, báo cáo lãnh đạo Bộ có văn bản gửi các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, đến nay còn 5 tỉnh chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng: Quảng Trị (1 trạm), Quảng Ngãi (1 trạm), Khánh Hòa (2 trạm, bao gồm 1 trạm tại tỉnh Ninh Thuận cũ), Lâm Đồng (1 trạm thuộc tỉnh Bình Thuận cũ), Đồng Nai (1 trạm).
Về tình hình thi công, hiện có 16/21 trạm đã triển khai thi công, trong đó có 3 trạm cơ bản hoàn thành công trình dịch vụ công (Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Vĩnh Hảo – Phan Thiết Km205); 5 trạm đang san nền và thi công móng công trình dịch vụ công (Mai Sơn – 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Vân Phong – Nha Trang, Phan Thiết – Dầu Giây); 9 trạm đã tập kết thiết bị, san gạt mặt bằng, san nền; 5 trạm chưa triển khai gồm: Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết Km144 (do vướng mặt bằng), Quy Nhơn – Chí Thạnh, Hậu Giang – Cà Mau, Cần Thơ – Hậu Giang (do mới ký hợp đồng, đang lập dự án).
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư triển khai dự án chậm gồm một số đơn vị đảm nhận cùng lúc nhiều dự án trạm dừng nghỉ như liên danh Petrolimex và Phương Trang.
“Mặc dù đã có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc, nhưng thời gian qua việc triển khai của các nhà đầu tư còn rất lúng túng (thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của nhà đầu tư), đặc biệt trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, thẩm tra, quản lý dự án, nhà thầu thi công và các thủ tục phê duyệt dự án, thiết kế”, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.














