Chính phủ chỉ đạo gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành và địa phương quyết liệt xử lý ba nhóm vướng mắc lớn, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng và hạ tầng kỹ thuật, để bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án giao thông quốc gia.

Ảnh minh họa: Trên công trường thi công cao tốc bắc-nam phía đông, giai đoạn 2020-2025.
Nhằm thực hiện Thông báo 3594/TB-VPCP ngày 30/9/2023 về việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch hành động của Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 1444/TTg-CN, yêu cầu các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan quyết liệt triển khai, giải quyết dứt điểm các khó khăn nhằm bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng đối với các dự án quan trọng quốc gia.
Giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng là vấn đề vướng mắc cốt lõi
Nhìn nhận từ báo cáo thực tế, chính phủ nhận định, hiện nay, các dự án trọng điểm đang đối mặt với ba nhóm khó khăn chính cần tập trung tháo gỡ, đó là, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường; và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
Để giải quyết vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao nhiệm vụ cụ thể phải chủ trì, phối hợp để giải quyết dứt điểm các tồn đọng.
Tại công điện, Chính phủ đã nêu cụ thể một số dự án vẫn gặp vướng mắc lớn về giải phóng mặt bằng, đơn cử như Dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 hiện vẫn còn các đoạn vướng giải phóng mặt bằng, cần di dời trạm dừng nghỉ.
Đối với Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đã giải phóng mặt bằng đạt 98,53%, nhưng vẫn còn vướng mắc do điều chỉnh chủ trương đầu tư và hạ tầng kỹ thuật.
Dự án cao tốc bắc-nam phía đông đoạn Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây vẫn còn vướng mặt bằng tại một số trạm dừng nghỉ và một số đoạn đường gom.
Về nguồn vật liệu xây dựng thông thường, Chính phủ yêu cầu nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh/thành phố có dự án đường cao tốc đi qua, cần tập trung cung cấp đủ vật liệu xây dựng.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần linh hoạt trong việc rà soát, nâng công suất, mở mỏ mới. Việc này cần được thực hiện theo Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 21/9/2025 của Chính phủ nhằm bảo đảm nguồn cung.
Công điện cũng nêu điển hình tại Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 đang đối mặt với thách thức về vật liệu cát khai thác. Cụ thể, việc cấp phép khai thác 26,8 triệu m³, nhưng nhu cầu thực tế của dự án cần 28,9 triệu m³.
Phân công trách nhiệm rõ ràng
Để tiếp tục gỡ vướng cho các dự án trọng điểm này, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ và địa phương, như sau:
Một là, Bộ Xây dựng được yêu cầu chủ trì, kiểm tra, rà soát, và kịp thời gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính, quản lý vốn nhà nước trong dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và vật liệu xây dựng.
Hai là, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao trách nhiệm rà soát, tham mưu sửa đổi các quy định về khoáng sản, đất đai liên quan đến việc khai thác vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.
Ba là, Các cơ quan chủ quản dự án (như Bộ Xây dựng) cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để đẩy nhanh di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Bốn là, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm về chất lượng và tiến độ thi công công trình, bảo đảm công trình khi đưa vào khai thác phải đáp ứng yêu cầu về thiết kế, tránh lãng phí.
Tại Công điện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh việc khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), thu phí điện tử không dừng (ETC) và xây dựng các trạm dừng nghỉ.
Cụ thể, các dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026, cần khẩn trương triển khai ITS/ETC.
Công điện cũng nêu rõ Bộ Xây dựng được giao chủ trì phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.












