Chính phủ chính thức trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Ngày 14/11, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình Tờ trình dự án chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc (HKQT) tế Gia Bình.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo trước Quốc hội (Ảnh: Quang Vinh)
Tại phiên họp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng; huy động và phát huy thế mạnh của tư nhân về vốn, công nghệ, quản trị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công trình mang tính biểu tượng quốc gia, thể hiện tầm vóc và vị thế mới của Việt Nam; Đảng ủy Chính phủ đã báo cáo và được Bộ Chính trị chấp thuận về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng HKQT Gia Bình và cho phép thu hút nhà đầu tư trong nước thực hiện đầu tư kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư.
Đây là dự án có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cực tăng trưởng mới ở phía Đông Hà Nội; đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; giảm tải, hỗ trợ cho Cảng HKQT Nội Bài đang quá tải nhưng chưa thể đầu tư mở rộng, nâng công suất. Dự án này cũng là một trong các công trình hạ tầng được lựa chọn đưa vào khai thác, vận hành để phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo trước Quốc hội (Ảnh: Quang Vinh)
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Cảng HKQT Nội Bài là cửa ngõ hàng không quốc tế chính của Thủ đô Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Thời gian vừa qua, lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Nội Bài tăng trưởng cao hơn so với mức trung bình toàn quốc; tuy nhiên hiện đang khai thác vượt quá công suất thiết kế, đồng thời còn một số hạn chế về chất lượng dịch vụ, tiện ích, công nghệ so với các cảng HKQT trong khu vực, Mặc dù Cảng HKQT Nội Bài đã có nghiên cứu, quy hoạch mở rộng nhưng gặp nhiều khó khăn do hạn chế về quỹ đất, giải phóng mặt bằng và cần thời gian để hoàn thành. Trong bối cảnh đó, việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Gia Bình là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô theo mô hình “trung tâm kép” đã được nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng thành công như London (Vương quốc Anh), Tokyo (Nhật Bản).
“Cảng HKQT Gia Bình sẽ giữ vai trò bổ trợ chiến lược cho Nội Bài, phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng, đồng thời tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ. Dự án đồng thời có ý nghĩa đặc biệt trong bảo đảm quốc phòng, an ninh và phục vụ các sự kiện đối ngoại quan trọng, đặc biệt là Hội nghị cấp cao APEC năm 2027 (APЕС 2027)”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng cho hay, đầu tư xây dựng Cảng HKQT Gia Bình theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027; đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax và nằm trong nhóm sân bay có trải nhiệm hành khách xuất sắc (AQS) theo đánh giá của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI); hướng tới là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay (MRO) của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Quy mô đầu tư được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050. Tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi thẩm tra dự án ( Ảnh: Quang Vinh)
Thẩm tra dự án, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho biết, Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án với những lý do đã nêu tại Tờ trình số 1004/TTr-CP. Có ý kiến đề nghị bổ sung dự báo nhu cầu vận tải trong các giai đoạn tới của Cảng HKQT Gia Bình và việc phân bổ lưu lượng với các cảng hàng không lân cận. Đồng thời, đề nghị làm rõ tính khả thi và tương thích về kỹ thuật của mô hình khai thác “sân bay kép”, “đa trung tâm hàng không” của vùng Thủ đô, đặc biệt trong việc phân bổ lưu lượng hành khách, hàng hóa và quản lý vùng trời bay, nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả và tính đồng bộ trong khai thác.
"Dự án đáp ứng các tiêu chí thuộc thẩm quyền của Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư", ông Mãi nói.
Ngoài ra, Ủy ban này cũng đề nghị Chính phủ sớm báo cáo Quốc hội về việc ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng HKQT Gia Bình tại Kỳ họp thứ 10 theo quy định.














