Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình trị giá hơn 196.000 tỷ đồng

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội, đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với tổng vốn đầu tư dự kiến 196.378 tỷ đồng.

Theo tờ trình, dự án sân bay Gia Bình được triển khai trên địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh, với tổng diện tích khoảng 1.884 ha. Nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty CP Tập đoàn Masterise, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay Gia Bình theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, hiện đại và đẳng cấp quốc tế. Sân bay sẽ phục vụ hai mục tiêu dân dụng và quốc phòng, đồng thời đảm bảo năng lực tiếp đón các sự kiện đối ngoại lớn, trong đó có Hội nghị cấp cao APEC năm 2027.

Dự án cũng hướng tới đạt chuẩn dịch vụ 5 sao của Skytrax, nằm trong top 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới, trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc và trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa, bảo dưỡng máy bay trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nguồn ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nguồn ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

Theo quy hoạch, sân bay Gia Bình được đầu tư đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Giai đoạn đến năm 2030, sân bay dự kiến đáp ứng công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất sẽ nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hạ tầng chính của sân bay bao gồm hai cặp đường băng song song (tổng cộng 4 đường băng), với chiều dài từ 3.500 - 4.000 m, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng và tầm xa như Boeing 747 và Airbus A380.

Khoảng cách giữa hai cặp đường băng là 1.800 m, cho phép khai thác cất hạ cánh độc lập. Ngoài ra, dự án còn bao gồm hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, kết nối trực tiếp tới nhà ga hành khách và khu bảo dưỡng máy bay.

Trong giai đoạn đầu đến năm 2030, sân bay sẽ có 83 vị trí đỗ máy bay, sau đó mở rộng lên 123 vị trí đỗ vào năm 2050. Nhà ga hành khách được thiết kế theo chuẩn phục vụ 5 sao của Skytrax, với diện tích khoảng 350.000 m² giai đoạn đầu và 460.000 m² khi mở rộng vào năm 2050.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 196.378 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm khoảng 29.457 tỷ đồng, còn lại 166.921 tỷ đồng là vốn huy động hợp pháp khác. Chính phủ đề xuất chia dự án thành hai giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1 (2025 - 2030) sẽ tập trung đầu tư các hạng mục trọng điểm, trong đó từ 2025 - 2027 ưu tiên xây dựng các công trình phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027; giai đoạn 2026 - 2030 hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đảm bảo công suất khai thác 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giai đoạn 2 (2031 - 2050) tiếp tục đầu tư mở rộng, hoàn thiện các công trình còn lại để nâng công suất lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Với quy mô, tầm nhìn và tiêu chuẩn quốc tế, sân bay quốc tế Gia Bình được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không mới của miền Bắc, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và mở rộng kết nối hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Văn Hùng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/chinh-phu-trinh-quoc-hoi-chu-truong-dau-tu-san-bay-gia-binh-tri-gia-hon-196-000-ty-dong-328156.html