Chợ Đông Hà nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động
Trong bối cảnh chợ truyền thống đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cùng hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị mọc lên ở khắp nơi, để nâng cao chất lượng hoạt động, tiểu thương gắn bó với chợ, chợ thu hút được nhiều người đến mua sắm, Ban Quản lý chợ Đông Hà triển khai nhiều giải pháp để xây dựng văn minh thương mại.

Trang Thông tin điện tử chợ Đông Hà hoạt động từ tháng 10/2024 giúp nhiều tiểu thương buôn bán thuận lợi -Ảnh: THANH TUYỀN
Chợ Đông Hà hiện có gần 1.300 hộ kinh doanh thường xuyên với khoảng 45 ngành hàng, dịch vụ cơ bản. Số hộ kinh doanh tại chợ những năm qua giảm, đặc biệt là kinh doanh những mặt hàng như điện tử, mỹ phẩm, áo quần, vải, giày dép, hàng gia dụng, bánh kẹo...Nhiều tiểu thương cho biết, nguyên nhân cơ bản nhất là do COVID-19 diễn ra trong thời gian dài làm đứt gãy các mối bán hàng lâu năm của các tiểu thương, rồi sự phát triển của công nghệ thông tin, thương mại điện tử đã làm thay đổi tư duy, thói quen mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng bây giờ chỉ cần ngồi ở nhà, vào các trang mua bán trực tuyến hay gọi điện thoại, nhắn tin là sẽ có người giao hàng tận nhà chỉ trong thời gian ngắn, có khi chỉ tính bằng phút. Cùng với đó là có tiểu thương khi bán hàng đưa giá lên quá cao để người mua dễ nhầm lẫn khi trả giá hoặc bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng... gây ấn tượng không tốt đối với người tiêu dùng.
Để nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ mua bán, tạo điều kiện thuận lợi để tiểu thương kinh doanh, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chợ Đông Hà, năm 2024, Ban Quản lý chợ Đông Hà đã đẩy mạnh xây dựng văn minh thương mại với nhiều giải pháp.
Tập trung đảm bảo an toàn, thuận lợi, đáp ứng kịp thời các dịch vụ lắp đặt sửa chữa điện, nước tại lô quầy để giúp tiểu thương tiết kiệm chi phí. Giải quyết kịp thời các thủ tục sang nhượng, cho thuê lại lô quầy; cấp lại hợp đồng; xác nhận làm giấy phép kinh doanh... Miễn giảm cho các hộ kinh doanh không cố định gặp khó khăn đột xuất; một bộ phận tiểu thương gặp khó khăn được tạo điều kiện nộp tiền 2 lần/năm để duy trì hoạt động kinh doanh.
Trưởng Ban quản lý chợ Đông Hà Lê Minh Quốc cho biết: “Để nâng cao chất lượng hoạt động của chợ, giải pháp được đơn vị coi trọng thực hiện là thường xuyên chỉnh trang không gian chợ thông thoáng, đảm bảo vệ sinh gắn với tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương thực hiện văn minh thương mại, nhất là nâng cao ý thức phục vụ, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giao tiếp văn minh lịch sự với khách hàng, thực hiện niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, bán hàng đúng nội dung đăng ký kinh doanh...
Ban hành Quyết định số 65/QĐ-BQL ngày 7/10/2024 về Quy định xét công nhận đạt chuẩn quầy hàng văn minh thương mại tại chợ Đông Hà. Tuyên truyền, hỗ trợ tiểu thương tích cực chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và hưởng ứng chương trình “Chợ công nghệ - Chợ 4.0”. Đồng thời tạo điều kiện cho tiểu thương, doanh nghiệp mở các gian hàng quảng bá sản phẩm chất lượng cao, ưu tiên các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm OCOP để phục vụ và thu hút khách du lịch đến chợ.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đưa vào vận hành chính thức trang Thông tin điện tử chợ Đông Hà tại tên miền: https://donghamarket.vn/ từ ngày 10/10/2024. Sau hơn 2 tháng hoạt động, trang thông tin điện tử này đã cập nhật đầy đủ dữ liệu hộ kinh doanh, mặt hàng, giá cả, có gần 75.000 lượt truy cập, tạo thuận lợi cho bà con buôn bán cũng như công tác điều hành, quản lý của đơn vị”.
Công tác giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai được chú trọng thực hiện 24/24 giờ. Ban quản lý chợ đã phát động rộng rãi phong trào “Mỗi quầy hàng trang bị 1 bình chữa cháy”, đến cuối năm 2024 đã có 110 lô quầy trang bị bình chữa cháy. Ngoài ra, nhiều tiểu thương đã tự trang bị camera giám sát tại lô quầy để chung tay đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự.
Phối hợp Công an Phường 1 xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường Trần Hưng Đạo và Phan Chu Trinh bán hàng gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy và hoạt động kinh doanh ở chợ. Đầu tư kinh phí thay mới 1 hệ thống máy truyền thanh nội bộ và loa cầm tay; hệ thống máy bộ đàm; 42 camera an ninh để quản lý, giám sát tình hình mọi mặt của chợ.
Công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh luôn được coi trọng. Trước thực trạng chợ Đông Hà hoạt động đã lâu, không ít hạng mục đã xuống cấp, ban quản lý đã huy động nhiều nguồn lực để duy tu, sửa chữa tạo thuận lợi cho tiểu thương buôn bán...
Chị Nguyễn Thị Dung, hộ bán hàng thực phẩm chia sẻ: “Tôi kinh doanh đã gần 20 năm nay ở chợ Đông Hà. Thời gian gần đây, tiểu thương nhận thấy ban quản lý chợ đã có nhiều việc làm thiết thực, kịp thời để giúp chúng tôi buôn bán thuận lợi. Điều này rất có ý nghĩa khi mà kinh doanh ở chợ truyền thống không còn dễ dàng như trước đây”.
“Để chợ Đông Hà hoạt động hiệu quả, đơn vị tiếp tục xây dựng, sắp xếp lại trật tự, không gian buôn bán thông thoáng, thuận lợi. Tổ chức thông tin tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi trong tiểu thương về xây dựng văn minh thương mại chợ Đông Hà. Đặc biệt là giao tiếp văn minh lịch sự với khách hàng; kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết.
Thực hiện tốt phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”; cạnh tranh lành mạnh, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau để duy trì và phát triển kinh doanh cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”, ông Lê Minh Quốc cho biết thêm.