Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP vận hành thương mại metro 1 vào ngày 22-12
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, TP vẫn kiên trì vận hành thương mại metro 1 vào ngày 22-12 nhưng chưa khánh thành và TP sẽ trao đổi với Nhật Bản để tổ chức lễ khánh thành với sự tham dự của lãnh đạo cao cấp hai nước.
Chiều 10-12, tại kỳ họp thứ 20, HĐND TP.HCM khóa X bước vào phiên chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Minh Nhựt đề cập đến việc chậm trễ kéo dài đối với dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng và thời điểm hoàn thành dự án.
Ông Nhựt cũng băn khoăn về tiến độ vận hành thương mại của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau nhiều lần lỡ hẹn. “Chủ tịch TP.HCM cam kết thời hạn để dự án hoàn thành, vận hành thương mại dự án thế nào?” – ĐB Nhựt hỏi.
Tháo gỡ dự án chống ngập 10.000 tỉ trong tháng 12
Trả lời đại biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng là dự án mà khi ông tiếp xúc cử tri tại huyện Nhà Bè, quận 7 và nhiều nơi, được cử tri nhắc đến rất nhiều.
Đến giờ này, dự án đã được lãnh đạo Trung ương nhắc đến như là một dự án điển hình về việc kéo dài, gây lãng phí và đang chỉ đạo TP.HCM tập trung cùng bộ, ngành sớm giải quyết dứt điểm.
“Thủ tướng Chính phủ nói với tôi phải tập trung giải quyết trong tháng 12 này và năm sau phải hoàn thành” – ông Mãi nói.
Theo ông, để tháo gỡ cho dự án này, TP.HCM đã đề nghị ba việc với Thủ tướng. Cụ thể cho phép TP.HCM được điều chỉnh dự án vì tổng mức đầu tư dự án đã thay đổi; đề nghị Thủ tướng có ý kiến để Ngân hàng nhà nước tái cấp vốn và gia hạn thời gian tái cấp vốn để BIDV cho vay lãi suất ưu đãi. Sau đó, TP.HCM sẽ có cơ cấu lại kế hoạch trả nợ.
TP.HCM cũng có kiến nghị với Thủ tướng về việc thanh toán cho dự án. Theo ông, việc thanh toán có hai nguồn, gồm thanh toán bằng quỹ đất và thanh toán bằng tiền từ kế hoạch đầu tư công trung hạn. “Vừa rồi, TP có xin Thủ tướng dùng quỹ đất với ba vị trí này để thanh toán trước, phần còn lại sẽ được thanh toán bằng tiền” – ông Mãi nói thêm.
Ngoài ra, dự án đã hoàn thành đạt 90% khối lượng, trong đó đã kiểm toán hơn 3.000 tỉ đồng. Do đó, TP.HCM đề xuất Thủ tướng cho TP thanh toán khối lượng đã được kiểm toán để nhà đầu tư có tiền hoàn thành phần còn lại của dự án (khoảng 1.800 tỉ đồng), phần dư thì trả nợ BIDV để giảm lãi.
“Chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng là yêu cầu giải quyết các vướng mắc trong tháng này” - Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định và thông tin lãnh đạo TP.HCM đã ngồi lại với nhà đầu tư, xác định cụ thể công việc, lộ trình, pháp lý.
Ông Mãi cũng thông tin nếu có chủ trương tháo gỡ thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành dự án trong 12 tháng, nếu khởi động dự án từ đầu năm 2025 thì hy vọng cuối năm này sẽ xong.
Kiên trì vận hành metro 1 vào 22-12
Đối với tuyến metro 1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết hiện nay đã dự án đã cơ bản hoàn thiện xong khối lượng và đang tiến hành các thủ tục sau cùng cần thiết để vận hành thương mại. Trong đó có các thủ tục phòng cháy chữa cháy, chứng nhận an toàn chạy tàu, nghiệm thu.
“Đến thời điểm này, TP vẫn kiên trì vận hành thương mại metro 1 vào ngày 22-12” – ông Mãi khẳng định và cho biết TP vận hành thương mại nhưng chưa khánh thành. Bởi đây là công trình lớn, có sự hợp tác của Việt Nam và Nhật Bản.
TP sẽ trao đổi với Nhật Bản và tổ chức lễ khánh thành với sự tham dự của lãnh đạo cao cấp hai nước vào sau Tết.
Áp dụng TOD để giải quyết kẹt xe tại Xô Viết Nghệ Tĩnh
Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Thị Phương Hoa đặt vấn đề với việc mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) cũng như dự án cầu Bình Triệu 2.
Theo ĐB Hoa, dự án này có chủ trương từ năm 1993, đến nay các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ung Văn Khiêm… kẹt xe rất trầm trọng, được nhiều cử tri đặt vấn đề. ĐB Hoa mong Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết khi nào thực hiện các dự án ở khu vực này.
Trả lời đại biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trong năm dự án BOT được triển khai theo Nghị quyết 98/2023 có Quốc lộ 13.
Song khi nghiên cứu thì thấy nếu giải quyết mỗi tuyến Quốc lộ 13 thì khu vực vào trong nội thành vẫn “tắc”. Do đó, TP.HCM cần nghiên cứu tiếp để chỉnh trang cả khu vực này.
“TP dự kiến vận dụng Nghị quyết 98 và xem đây là điểm áp dụng mô hình TOD để thực hiện. Giám đốc Sở GTVT đã nghiên cứu sơ bộ và có đề nghị tôi bố trí để nghe báo cáo” – ông Mãi thông tin.