Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên gắn với nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, đáp ứng yêu cầu xây dựng đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.

Trường thường xuyên tổ chức hội thi giảng viên dạy giỏi nhằm nâng cao trình độ năng lực, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giảng viên

Trường thường xuyên tổ chức hội thi giảng viên dạy giỏi nhằm nâng cao trình độ năng lực, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giảng viên

Nâng cao chất lượng đào tạo

Là “cái nôi” đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên của tỉnh, hàng năm, Trường Chính trị tỉnh căn cứ vào nhu cầu, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt. Trường phối hợp tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch theo từng tháng, sắp xếp thời gian tiến độ mở các lớp đan xen một cách khoa học, phù hợp.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường Chính trị luôn chú trọng cập nhật nội dung mới, bố trí, phân công giảng viên phụ trách các bài giảng phù hợp với trình độ, năng lực và sở trường. Trường tổ chức các hoạt động chuyên môn có chất lượng như: thi giảng viên dạy giỏi cấp khoa, cấp trường và cử giảng viên tham gia hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc; bổ sung kiến thức mới vào giáo án, bài giảng, giờ giảng...

Quá trình lên lớp, đa số các giảng viên luôn đổi mới phương pháp giảng dạy như: gắn lý luận với liên hệ thực tiễn, sử dụng các phương tiện dạy học phù hợp, tạo cho học viên nắm bài một cách hệ thống hơn, dễ hiểu, hứng thú trong tiếp thu bài giảng.

Trường thực hiện tốt công tác quản lý học viên, phân công giảng viên làm chủ nhiệm lớp, hướng dẫn học viên làm bài kiểm tra, bản thu hoạch, tổ chức tổng kết đánh giá kết quả học tập của học viên bảo đảm theo đúng quy chế.

Mỗi lớp học đều dành thời gian cho học viên đi thực tế, thăm các di tích văn hóa, mô hình kinh tế tại địa phương, nghe nói chuyện thời sự... Điều này góp phần giáo dục truyền thống cách mạng và niềm tự hào về quê hương, cũng như bổ sung thêm kiến thức thực tiễn cho học viên...

Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học

Theo Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nguyễn Vĩnh Phúc, công tác nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên được Trường Chính trị tỉnh gắn với việc nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, đáp ứng yêu cầu xây dựng đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong giai đoạn mới.

Trong 5 năm (2020 - 2025), Trường Chính trị tỉnh có 1 đề tài khoa học cấp tỉnh (do Trường Chính trị Bình Thuận thực hiện); hiện nay, nhà trường đang tiếp tục làm 1 đề tài cấp tỉnh, dự kiến đến tháng 5/2026 hoàn thành; đồng thời, tổ chức 1 hội thảo khoa học cấp bộ (Trường Chính trị Lâm Đồng cũ); 8 hội thảo khoa học cấp tỉnh; 44 hội thảo khoa học cấp trường. Xuất bản 45 số Bản tin “Thông tin lý luận và thực tiễn”, 16 giáo trình và sách chuyên khảo phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng; viết 3 tài liệu cho các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức.

Thông qua công tác nghiên cứu khoa học giúp đội ngũ giảng viên của nhà trường nâng cao trình độ nghiên cứu, khả năng tổng kết thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, có những tham mưu, kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh hoạch định chủ trương, đường lối và chính sách trong lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số giảng viên nặng về lý luận, kinh nghiệm và thường dừng lại ở những quan điểm chung chung mà chưa phân tích, làm rõ những cơ sở lý luận, chưa bám sát tình hình thực tiễn hiện nay và vận dụng phù hợp với địa phương, địa bàn, đối tượng. Điều kiện phục vụ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho học viên chưa thực sự bảo đảm, đáp ứng yêu cầu đề ra. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập còn thiếu và bị xuống cấp…

Trường Chính trị Lâm Đồng tổ chức các hội thảo khoa học nhằm đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn

Trường Chính trị Lâm Đồng tổ chức các hội thảo khoa học nhằm đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn

Theo Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên gắn với nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh trong giai đoạn mới, Trường Chính trị tỉnh xác định xây dựng giá trị cốt lõi: “Đổi mới, mẫu mực, phụng sự, phát triển, thực hiện sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tham vấn chính sách”.

Trên cơ sở giá trị cốt lõi, nhà trường yêu cầu viên chức, người lao động phải có đầy đủ 6 tư duy cốt lõi. Trong đó, tư duy đầu tiên là “Gần dân”: nắm chắc tình hình, gần gũi với học viên, đổi mới tinh thần phục vụ, phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học viên làm trung tâm theo yêu cầu “3 tăng, 3 giảm”: tăng tính chủ động của người học, tăng cường tương tác trao đổi giữa giảng viên và học viên, tăng cường kiến thức thực tiễn; giảm thụ động của học viên, giảm độc thoại của giảng viên và giảm lý thuyết.

Cùng với đó là 5 tư duy: cải cách và đổi mới; số và công nghệ; pháp quyền và kỷ cương; phát triển bền vững và toàn diện; hội nhập và học hỏi.

Nhà trường cũng xác định xây dựng Trường Chính trị tỉnh đến năm 2027 đạt chuẩn mức độ 1, đến năm 2032, đạt chuẩn mức độ 2 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn và đến năm 2045, trở thành trung tâm hàng đầu của tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Trường Chính trị 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông đã tổ chức thực hiện được 498 lớp đào tạo, bồi dưỡng 44.423 học viên. Trong đó, Trường Chính trị Lâm Đồng (cũ) thực hiện 271 lớp với 25.365 học viên; Trường Chính trị Bình Thuận thực hiện 146 lớp với 14.843 học viên; Trường Chính trị Đắk Nông thực hiện 78 lớp với 4.215 học viên.

Tuấn Hương .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/chu-trong-dao-tao-boi-duong-ly-luan-chinh-tri-cho-can-bo-dang-vien-402621.html