Chuẩn bị cấm xe máy xăng vành đai 1: Hà Nội đầu tư hạ tầng trạm sạc xe điện, tuyến buýt, trạm dừng đỗ như thế nào?

Theo Sở Xây dựng, trước mắt, Hà Nội đang chuẩn bị hạ tầng trạm sạc điện để phục vụ chuyển đổi sang xe xanh, bãi đỗ xe ven đường vành đai 1 và các phương án hỗ trợ chuyển đổi xanh…

Theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội được chia làm 3 giai đoạn, cụ thể: Từ nay đến ngày 1/7/2026; từ 1/1/2028 và giai đoạn sau năm 2030.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, về lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Hà Nội đã chuẩn bị phương án để giảm ùn tắc khu vực nội đô và giảm ô nhiễm từ nhiêu năm trước.

Trong đó có Nghị quyết 04/2017 và kế hoạch thực hiện Nghị quyết với 45 nhiệm vụ của HĐND TP Hà Nội với những nội dung chính, như tăng cường kết cấu, hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng; chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh cho Thủ đô…

Theo Sở Xây dựng, trước mắt, Hà Nội đang chuẩn bị hạ tầng trạm sạc điện để phục vụ chuyển đổi sang xe xanh, bãi đỗ xe ven đường vành đai 1 và các phương án hỗ trợ chuyển đổi xanh…

Theo Sở Xây dựng, trước mắt, Hà Nội đang chuẩn bị hạ tầng trạm sạc điện để phục vụ chuyển đổi sang xe xanh, bãi đỗ xe ven đường vành đai 1 và các phương án hỗ trợ chuyển đổi xanh…

Cũng theo Sở Xây dựng, Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị điều kiện để đến 1/7/2026 có thể cấm hoàn toàn xe máy xăng lưu thông trong khu vực vành đai 1.

Về hạ tầng trạm sạc điện phục vụ lộ trình hạn chế phương tiện, theo Sở Xây dựng, trước mắt, Hà Nội phải chuẩn bị hàng loạt công việc từ hạ tầng trạm sạc điện để phục vụ chuyển đổi phương tiện, bãi đỗ xe ở ven đường vành đai 1, phương án hỗ trợ chuyển đổi xanh…

Để hỗ trợ người dân thuận tiện di chuyển, trước mắt, Hà Nội sẽ bổ sung thêm các xe buýt nhỏ, các điểm dừng đỗ và các trạm trung chuyển giao thông ở khu vực vành đai 1.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn thành phố hiện có hơn 7,6 triệu phương tiện cơ giới, trong đó xe máy chiếm khoảng 87%. Đây là con số khổng lồ, tạo áp lực lớn không chỉ về hạ tầng giao thông mà còn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị.

Theo đó, phương tiện giao thông chạy xăng dầu, đặc biệt là xe máy đã qua sử dụng lâu năm, là nguồn phát thải lớn nhất gây ô nhiễm không khí ở Thủ đô. Đặc biệt là xe máy cũ không được kiểm định khí thải, thải ra môi trương một lượng lớn khí độc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng dẫn số liệu thống kê từ các trạm quan trắc cho thấy chất lượng không khí ở nhiều khu vực nội đô Hà Nội thường xuyên ở mức kém, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Tỷ lệ người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân vẫn chiếm tới 85%. Những yếu tố này khiến Hà Nội phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Do đó, việc chuyển đổi phương tiện, nhất là xe máy xăng là xu thế tất yếu và là yêu cầu cấp bách.

Khánh Dương

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/chuan-bi-cam-xe-may-xang-vanh-dai-1-ha-noi-dau-tu-ha-tang-tram-sac-xe-dien-tuyen-buyt-tram-dung-do-nhu-the-nao-172250718174055147.htm