Chuyển đổi số - phương thức chủ yếu thực hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công

TP Hà Nội sẽ lấy công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu triển khai thực hiện mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND TP.

Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm nay, thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa 32 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó: lĩnh vực y tế có 19 TTHC, du lịch 1 TTHC, công thương 1 TTHC, thông tin và truyền thông 9 TTHC, xây dựng 2 TTHC.

Song song với đơn giản hóa các thủ tục hành chính, từ đầu năm đến nay, TP đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo xây dựng quy trình TTHC liên thông, phương án ủy quyền giải quyết TTHC, thực hiện thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn TP Hà Nội. Cùng đó, triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội; triển khai giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội; phê duyệt danh mục 34 dịch vụ công trực tuyến ưu tiên dùng trên cổng Dịch vụ công Quốc gia…

Đặc biệt trong năm nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội đã tích cực chủ động phối hợp Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) nghiên cứu, xây dựng dự thảo Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và dự kiến trình HĐND TP thông qua trong tháng 9/2024. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhằm đổi mới toàn diện, triệt để mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

TP Hà Nội sẽ lấy công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu triển khai thực hiện mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công. Toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số. Tất cả hồ sơ được số hóa trước khi giải quyết và lưu trữ điện tử, giảm thiểu tối đa tình trạng thất lạc hoặc sai sót trong quá trình lưu trữ, xử lý.

UBND TP Hà Nội cho biết theo đánh giá tác động, năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính dự kiến tăng mạnh. Năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của một nhân sự trực tại bộ phận một cửa trong một năm ở vùng đô thị tối thiểu là 1.800 hồ sơ; vùng nông thôn dự kiến là 1.200 hồ sơ; vùng sâu vùng xa, đặc biệt khó khăn là 800 hồ sơ.

Thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân cũng giảm xuống trung bình còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025.

Nho Phan

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/chuyen-doi-so-phuong-thuc-chu-yeu-thuc-hien-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-127255.htm