Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng gặp khó khăn sau bão số 3
Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do lũ, lụt, sạt lở đất và bão số 3.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 53/2024/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất sau bão số 3.
Theo đó, đối tượng áp dụng là khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 trên địa bàn 26 địa phương. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét cơ cấu số dư nợ gốc và lãi của khoản cho vay, cho thuê tài chính có số dư nợ gốc phát sinh trước ngày 7-9-2024 và phát sinh nghĩa vụ trả nợ từ ngày 7-9-2024 đến 31-12-2025.
Số dư nợ được xem xét cơ cấu còn trong hạn hoặc quá hạn không quá 10 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán, trả nợ đã thỏa thuận. Tuy nhiên để hỗ trợ khách hàng có thời gian khắc phục hậu quả sau bão, ngân hàng xem xét cơ cấu lần đầu tiên đối với số dư nợ quá hạn trên 10 ngày trong khoảng thời gian từ ngày 7-9-2024 đến hết 10 ngày kể từ ngày thông tư có hiệu lực.
Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện đến hết ngày 31-12-2025 và không giới hạn số lần cơ cấu. Thời điểm trả nợ cuối cùng của số dư nợ được xác định phù hợp với mức độ khó khăn của khách hàng nhưng không vượt quá ngày 31-12-2027.
Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư hướng dẫn cơ cấu lại thời hạn trả nợ cùng với việc Thủ tướng quyết định cho phép giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của các khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, sẽ góp phần giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp, người dân, tạo điều kiện để khách hàng có thể tiếp cận vốn vay mới, có thêm năng lực để khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống.