Cô giáo Hà Nội tâm huyết xây dựng lớp học hạnh phúc

Lớp học hạnh phúc là nơi học sinh là chủ thể, có thể kiến tạo nên hạnh phúc, luôn cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Cô Nguyễn Thị Bích Thành với dự án xây dựng lớp học hạnh phúc.

Cô Nguyễn Thị Bích Thành với dự án xây dựng lớp học hạnh phúc.

Tâm huyết xây dựng lớp học hạnh phúc

Cô Nguyễn Thị Bích Thành, giáo viên Trường THCS Cổ Loa (xã Đông Anh, Hà Nội) không ngừng trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp, giảng dạy và công tác chủ nhiệm, được nhà trường và cha mẹ học sinh ghi nhận.

Tỉ lệ các em học sinh khá giỏi trong qua từng năm tăng lên, các lớp do cô chủ nhiệm đều được giáo viên trong trường đánh giá là ngoan và có tiến bộ vượt bậc so với những năm học trước đó.

Kết quả đó có được nhờ sự gần gũi, quan tâm tìm hiểu và nắm bắt tâm lý học sinh, dùng sự bao dung và tình yêu thương để giúp các em nhận ra những thiếu sót của mình để thay đổi từng ngày. Và đặc biệt, cô luôn chú trọng trong việc xây dựng tiết học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc.

Kể về đồng nghiệp, nhà giáo Nguyễn Thị Thuần - Hiệu trưởng Trường THCS Cổ Loa cho biết: Năm 2019, cô giáo Nguyễn Thị Bích Thành được nhận về công tác tại Trường THCS Cổ Loa. Ở nhiệm vụ nào, chuyên môn hay các hoạt động phong trào, các nhiệm vụ kiêm nhiệm, cô luôn hoàn thành xuất sắc.

Trong quá trình công tác, cô luôn nỗ lực không ngừng trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp, chất lượng giảng dạy và nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm.

Đặc biệt, trong công tác chủ nhiệm lớp, cô luôn chú trọng trong việc xây dựng tiết học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc bởi cô luôn xác định đó chính là yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.

 Cô Thành lập kế hoạch và triển khai dự án "Xây dựng lớp học hạnh phúc".

Cô Thành lập kế hoạch và triển khai dự án "Xây dựng lớp học hạnh phúc".

"Lớp học hạnh phúc" là một mô hình giáo dục được triển khai tại nhiều trường học nhằm tạo ra một môi trường học tập tích cực, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện, khuyến khích sự tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau giữa giáo viên và học sinh, giữa các học sinh với nhau; phát triển kỹ năng sống cho học sinh.

Điểm khác biệt của dự án là mục tiêu xây dựng lớp học thực sự hạnh phúc dưới góc nhìn của các em học sinh chứ không phải theo cách hiểu của người giáo viên, để các em thấy các em chính là chủ thể có thể kiến tạo nên hạnh phúc, luôn cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Chính điều đó đã thôi thúc cô Thành lập kế hoạch và triển khai dự án Xây dựng lớp học hạnh phúc.

Từ đầu năm học, cô tổ chức trao đổi và chia sẻ với cả lớp những suy nghĩ, ý kiến về việc xây dựng lớp học hạnh phúc; tiếp cận, trò chuyện tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh về điều mà các em mong muốn có được trong lớp học của mình. Cô thăm dò ý kiến của học sinh, xây dựng các biện pháp phù hợp để hướng dẫn các em kiến tạo một lớp học hạnh phúc.

Hạnh phúc dưới góc nhìn của học sinh

Trong quá trình triển khai dự án, cô Thành đã tích cực áp dụng các biện pháp như xây dựng môi trường học tích cực với bảng quy tắc lớp học hạnh phúc; đào tạo học sinh về quản lý cảm xúc, giải quyết xung đột và kỹ năng giao tiếp, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí ngay tại lớp học.

Đồng thời giáo dục cho các em biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, cải thiện mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh; luôn lắng nghe những ý kiến và phản hồi tích cực từ phía các em để kịp thời điều chỉnh các biện pháp phù hợp; tăng cường sự phối hợp với cha mẹ học sinh.

Kết quả thu được sau khi thực hiện dự án đó là lớp học vui, hạnh phúc, đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép, vâng lời thầy cô giáo, thực hiện tốt nội quy học sinh. Các em cảm thấy hạnh phúc mỗi khi đến lớp, hứng thú và tích cực học tập, trải nghiệm trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh gần gũi, thân thiện và rất cởi mở trong các giờ học, các buổi sinh hoạt lớp... Học sinh luôn kính trọng, biết lắng nghe và thực hiện nghiêm túc những điều thầy cô dạy bảo.

Mối quan hệ giữa học sinh trong lớp ngày càng gắn bó, thân thiết với nhau. Các em biết yêu thương nhau, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và sinh hoạt. Thay vì áp lực mỗi khi đến tiết sinh hoạt, tôi nhận thấy các em hào hứng hơn. Đặc biệt, các em tích cực và tham gia tốt hơn trong các hoạt động của nhà trường tổ chức.

Học trò tin tưởng, kính trọng, biết ơn, yêu quý thầy cô; biết nói lời cảm ơn, xin lỗi với thầy cô, cha mẹ và bạn bè khi được giúp đỡ hay làm việc sai; thầy cô hiểu, thông cảm với khó khăn của trò, yêu thương và hết lòng vì học sinh. Điều này giúp giáo viên giảm được áp lực quản lý lớp, không mệt mỏi, căng thẳng vì phải xử lý học sinh vi phạm. Cha mẹ học sinh cũng tin tưởng và yên tâm khi con có một môi trường học tập và rèn luyện tốt.

Cô Thành chia sẻ, trong thời gian tiếp theo, những nội dung hoạt động của dự án sẽ tiếp tục được triển khai dưới hình thức đa dạng và phong phú hơn với các hoạt động phát huy tính tích cực của học sinh, tạo niềm vui, hứng thú cho người học. Hi vọng, với những hình thức đó hoạt động của dự án sẽ dễ dàng lan tỏa đến với nhiều người và đem lại hiệu quả cao hơn.

Vân Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/co-giao-ha-noi-tam-huyet-xay-dung-lop-hoc-hanh-phuc-post754919.html