Cơ sở đào tạo đại học mở ngành mới: 'Chiến thuật' hút thí sinh?
Mùa tuyển sinh năm nay ghi nhận nhiều cơ sở giáo dục đại học 'tung' ngành/chương trình đào tạo mới.

Khi mở ngành mới, các trường đều có tầm nhìn xa về cơ hội việc làm trong tương lai. Ảnh: INT
Đây là một trong những chiến thuật nhằm thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường.
Đáp ứng yêu cầu nhân lực
Năm 2025, Trường Đại học Thương mại (Hà Nội) dự kiến mở thêm 9 chương trình đào tạo mới, gồm 7 chương trình theo hướng định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (IPOP) và 2 song bằng quốc tế. GS.TS Nguyễn Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng chia sẻ, 7 chương trình IPOP được phát triển và kế thừa thành công của 8 chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế đã tuyển sinh năm vừa qua. 2 chương trình đào tạo song bằng quốc tế là: Quản trị kinh doanh - Khởi nghiệp và Marketing - Bán hàng.
Trao đổi về lý do mở 9 chương trình đào tạo, GS.TS Nguyễn Hoàng Việt cho hay, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng việc triển khai các cam kết, thỏa thuận hợp tác của các chính phủ và sự thuận tiện trong di chuyển giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lĩnh vực kinh tế nói chung và quản trị nói riêng. Tuy nhiên, người lao động Việt Nam phải đối diện với thách thức lớn là sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động.
“Xuất phát từ thực tiễn đó, yêu cầu đặt ra với nhân lực là: Tăng cường các tri thức hiện đại, tinh thần đổi mới sáng tạo, khả năng vận dụng linh hoạt trong mọi tình huống, có kỹ năng tốt, nhất là ngoại ngữ để có thể tiếp cận cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp nước ngoài”, GS.TS Nguyễn Hoàng Việt nhấn mạnh và khẳng định, bên cạnh các chương trình IPOP, việc phát triển 2 chương trình đào tạo song bằng quốc tế sẽ cung cấp môi trường học tập và phát triển lý tưởng nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
“Phát triển các chương trình đào tạo song bằng quốc tế đúng chuẩn, đào tạo theo hướng thực hành sẽ là bệ phóng giúp người học nhanh chóng phát triển, cơ hội nghề nghiệp rộng mở ở cả thị trường trong và ngoài nước”, GS.TS Nguyễn Hoàng Việt nhìn nhận.

Sinh viên Trường Đại học Thương mại thực hành. Ảnh: NTCC
Thí sinh có nên chọn ngành mới?
Bên cạnh công bố phương thức tuyển sinh năm 2025, Trường Đại học FPT tiếp tục mở rộng danh mục đào tạo với chuyên ngành “khát” nhân lực như: Công nghệ tài chính; Tài chính ngân hàng số; Tài chính doanh nghiệp; Tài chính đầu tư; Luật kinh tế; Luật thương mại quốc tế. Theo đại diện trường này, việc công bố sớm các phương thức xét tuyển, ngành đào tạo năm 2025 không chỉ giúp thí sinh chủ động lựa chọn lộ trình học tập phù hợp, mà còn tạo điều kiện để các em chuẩn bị kỹ lưỡng cho mùa tuyển sinh năm nay.
Từ năm 2025, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) bắt đầu đào tạo 7 chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ. GS.TS Raymond Gordon - Hiệu trưởng cho biết, các chương trình đào tạo mới sẽ kế thừa và phát huy lợi thế sẵn có của BUV. Bên cạnh yếu tố học thuật, sinh viên được tài trợ để tham gia nghiên cứu khoa học chuyên sâu, được đào tạo theo Chương trình Nâng cao năng lực cá nhân và Phát triển kỹ năng xã hội độc quyền tại BUV. Qua đó, trang bị các kỹ năng mềm, nhằm chuẩn bị cho sinh viên hành trang bước vào thị trường lao động toàn cầu.
Đầu tháng 2 năm nay, Bộ Quốc phòng quyết định giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự cho một số cơ sở giáo dục trong quân đội, trong đó có Học viện Kỹ thuật quân sự. Theo đó, Học viện được giao đào tạo 600 chỉ tiêu đại học, gồm các ngành: Công nghệ thông tin; Khoa học máy tính; Kỹ thuật điện tử - viễn thông; Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Kỹ thuật cơ điện tử; Kỹ thuật cơ khí; Kỹ thuật xây dựng. Theo chia sẻ của lãnh đạo Học viện Kỹ thuật quân sự, đào tạo hệ dân sự, nhất là một số ngành chất lượng cao, có thế mạnh thực sự cần thiết trong công cuộc phục vụ nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nhìn nhận về việc các cơ sở giáo dục đại học mở ngành/chương trình đào tạo mới, GS.TS Hoàng Văn Cường (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) hoan nghênh sự năng động, chủ động của các trường nhằm thích ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. “Tuy nhiên, tôi mong các cơ sở đào tạo cam kết như những gì đã tuyên bố về chất lượng đào tạo để có sản phẩm đầu ra tốt, đáp ứng kỳ vọng phụ huynh, người học và xã hội”, GS.TS Hoàng Văn Cường bày tỏ.
Khi mở ra một ngành mới, các trường đại học sẽ phải căn cứ vào chiến lược phát triển của đất nước, điều kiện kinh tế - xã hội, đặc thù mỗi ngành nghề và nhà trường, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) chia sẻ và nhấn mạnh, những ngành học mới đã nghiên cứu kỹ càng, chuẩn bị cẩn thận mới tuyển sinh. Do đó, nếu thí sinh thật sự thấy yêu thích, muốn học và có năng lực để theo học thì nên lựa chọn. Chúng ta có thể là người tiên phong với nhiều lợi thế sau này.
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho rằng, những ngành đào tạo mới đều có thuận lợi: Nếu các chương trình đang đào tạo cần thời gian cập nhật nội dung phải sau khoảng 1 - 2 năm thì với ngành mới, sự cập nhật bao giờ cũng nhanh nhất. Những kiến thức, nội dung hay, hợp lý nhất, có tính liên ngành tốt sẽ được đưa vào ngành mới, chúng ta dễ dàng cập nhật, thay đổi ngay từ đầu.
Khi mở ngành mới, các trường đều có tầm nhìn xa về cơ hội việc làm trong tương lai. “Tôi nghĩ đây là lựa chọn thông minh mà các em có thể yên tâm. Hãy mạnh dạn chọn nếu thấy phù hợp với năng lực, đam mê, sở thích, điều kiện tài chính, điểm thi của mình”, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh trao đổi.
Theo GS.TS Nguyễn Hoàng Việt, bên cạnh tiếp thu kiến thức và kỹ năng từ chương trình đào tạo chính quy của Việt Nam, sinh viên còn có cơ hội tiếp nhận những tri thức và kỹ năng mới từ các chương trình nước ngoài. Từ đó, có thể đáp ứng toàn diện nhu cầu của người sử dụng lao động.