Công an và nhà trường chung tay đẩy lùi bạo lực học đường

Ngày 01/11/2025, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 296 về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hiện nay, các mô hình 'Cổng trường bình yên', 'Học kỳ công an', sự đồng hành của lực lượng công an với ngành Giáo dục đang góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, nhân văn, nơi học sinh được bảo vệ và trưởng thành.

Bảo đảm an ninh trường học từ những việc nhỏ nhất

Thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an TP Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, ngay từ đầu năm học 2025 - 2026, Công an xã Nội Bài đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trường học gắn với nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra toàn diện 8 cơ sở giáo dục trên địa bàn (1 trường nghề, 2 trường THPT và 5 trường THCS) với gần 5.000 học sinh. Các hoạt động kiểm tra tập trung vào việc quản lý học sinh ra vào trường, phòng ngừa hành vi mang theo vật dụng nguy hiểm, thuốc lá điện tử, chất kích thích, đồng thời kiểm soát khu vực cổng trường, hàng quán xung quanh để ngăn chặn tình trạng tụ tập, gây rối trật tự công cộng.

Đại diện Công an xã Nội Bài cho biết: “Đây là hoạt động thiết thực góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn - lành mạnh - thân thiện - tích cực. Không chỉ là biện pháp phòng ngừa vi phạm, mà còn là cơ hội để giáo dục, rèn luyện ý thức pháp luật cho học sinh”.

Minh Anh, học sinh lớp 10 Trường THCS Phú Minh, chia sẻ: “Chúng em thấy việc công an và nhà trường phối hợp giúp môi trường học tập an toàn hơn. Trước đây, từng có vài vụ xô xát khiến chúng em lo lắng, nhưng giờ nhờ các buổi tuyên truyền, nhờ sự hiện diện của công an, chúng em biết cách tự bảo vệ bản thân và tôn trọng bạn bè hơn”.

PGS.TS Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý học, thành viên Hiệp hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam, đánh giá: “Việc phối hợp giữa công an và nhà trường là cần thiết, nhưng quan trọng hơn cả là cách triển khai phải mang tính giáo dục. Khi học sinh hiểu rằng sự kiểm tra và hiện diện của công an là để bảo vệ mình, các em sẽ hợp tác và chủ động hơn trong việc giữ an toàn”. Ông nhấn mạnh, an ninh học đường chỉ thật sự bền vững khi học sinh tự giác, chủ động tham gia vào việc giữ gìn an toàn, thay vì chỉ là đối tượng được giám sát.

Nghiên cứu, triển khai mô hình “Học kỳ công an”

Cùng đó, hiện Bộ GD&ĐT cũng đang triển khai hàng loạt chương trình tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức, pháp luật trong học sinh, sinh viên. Tại Hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai công tác giáo dục chính trị, học sinh, sinh viên năm 2025, Bộ GD&ĐT xác định rõ: giáo dục pháp luật không thể dừng lại ở lý thuyết mà phải đi vào thực tiễn cuộc sống.

Ông Nguyễn Như Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT cho rằng: “Công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường cần tái cấu trúc theo hướng phát triển năng lực thực tiễn, giúp học sinh hiểu, vận dụng và sống theo pháp luật chứ không chỉ học thuộc lòng điều khoản”.

Ông Hà đề xuất hiện đại hóa phương thức giảng dạy: sử dụng trò chơi nhập vai, phiên tòa giả định trực tuyến, ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) để mô phỏng các tình huống pháp lý sinh động. Đồng thời, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và đánh giá năng lực thực hành, thái độ tuân thủ pháp luật.

Chia sẻ chuyên đề “Công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên”, Thượng tá Lâm Tiến Dũng, cán bộ Phòng phòng ngừa điều tra tội phạm mua bán người, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết, trong bối cảnh xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm trong môi trường học đường cần được thực hiện chủ động, toàn diện và đồng bộ.

Theo Thượng tá Dũng, việc tăng cường phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ GD&ĐT, các địa phương, đoàn thể và gia đình là yêu cầu cấp thiết nhằm hình thành cơ chế bảo vệ, phòng ngừa, đấu tranh và xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh, sinh viên. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ giúp phát hiện, ngăn chặn sớm những nguy cơ bạo lực, xâm hại và tệ nạn xã hội len lỏi vào trường học.

Cùng đó, Thượng tá Lâm Tiến Dũng đề xuất nghiên cứu và triển khai mô hình “Học kỳ công an”, nơi học sinh, sinh viên được học tập, trải nghiệm thực tế để trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng tự bảo vệ và ý thức phòng ngừa vi phạm.

Ông Hoàng Đức Minh - Vụ trưởng Vụ Học sinh, Sinh viên (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, trong bối cảnh mạng xã hội và các tác động xã hội phức tạp, phải tăng cường kết nối giữa nhà trường - gia đình - xã hội, bởi chỉ khi ba môi trường này cùng đồng hành, học sinh mới được bảo vệ và giáo dục toàn diện. Song song với những biện pháp mềm, ngành Giáo dục cần có biện pháp răn đe, kỷ luật rõ ràng, công khai các trường hợp vi phạm để rút kinh nghiệm, không vì thành tích mà che giấu sai phạm.

Ngày 01/11/2025, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 296 về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, Sở GD&ĐT Hà Nội được giao nhiệm vụ đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Việc lồng ghép nội dung phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội vào chương trình học không chỉ nhằm truyền đạt tri thức pháp luật, mà còn giúp học sinh hình thành năng lực tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi và trách nhiệm công dân, những yếu tố nền tảng để xây dựng xã hội văn minh, an toàn.

Uyên Na

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/cong-an-va-nha-truong-chung-tay-day-lui-bao-luc-hoc-duong.html