Công bố giá xe, khoe công nghệ nhưng BYD sẽ bán xe ra sao tại Việt Nam

BYD công bố giá niêm yết cho loạt xe đầu tiên của hãng tại Việt Nam, khoe công nghệ cốt lõi trong một sự kiện hoành tráng tại TP.HCM.

Sau hơn một tháng kể từ khi tổ chức buổi lái thử đầu tiên, BYD vừa chính thức công bố giá niêm yết dành cho Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam. Theo đó, BYD Dolphin có giá niêm yết 659 triệu đồng, Atto 3 khởi điểm ở mức 766 triệu đồng còn Seal có giá niêm yết 1,119-1,359 tỷ đồng.

Công bố giá xe, tranh thủ "khoe" công nghệ

Sự kiện công bố giá xe được BYD chọn tổ chức tại địa điểm thường xuyên làm nơi diễn ra các buổi ra mắt xe của các thương hiệu BMW, Peugeot và Kia tại TP Thủ Đức (TP.HCM). Không gian tổ chức rộng rãi giúp BYD có thể thoải mái "khoe" các công nghệ mà hãng xe Trung Quốc này đang làm chủ và ứng dụng vào quy trình sản xuất ôtô.

Nằm ngay giữa khu vực trưng bày là mô hình pin Blade, được BYD khẳng định sở hữu mức độ an toàn hàng đầu thế giới. Bộ pin Blade cũng được cho là sở hữu tuổi thọ bền bỉ và có khả năng cung cấp cho xe điện BYD phạm vi hoạt động tương đối lớn.

Gian trưng bày của sự kiện cũng được BYD quảng bá mô hình khung gầm e-Platform 3.0 với công nghệ Cell-To-Body và hệ truyền động 8-trong-1.

 Không gian trưng bày của BYD tại sự kiện công bố giá xe.

Không gian trưng bày của BYD tại sự kiện công bố giá xe.

Trong khuôn khổ sự kiện, ông Liu Xueliang - Tổng Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của BYD - nhiều lần khẳng định sứ mệnh của hãng là góp phần giúp môi trường Việt Nam trở nên "xanh" hơn thông qua việc giới thiệu các mẫu xe năng lượng mới.

Phần trình bày của các lãnh đạo BYD tại sự kiện cũng một lần nữa nhắc lại loạt công nghệ mà BYD sở hữu và đang áp dụng trên các dòng xe, bao gồm nền tảng e-Platform 3.0 với công nghệ Cell-To-Body, hệ truyền động 8-trong-1 hay bơm nhiệt hiệu suất cao.

Tại phần quan trọng và được mong chờ nhất của sự kiện, giá niêm yết của BYD Dolphin đã được hãng xe Trung Quốc công bố ở mức 659 triệu đồng. BYD Atto 3 phiên bản Dynamic có giá 766 triệu đồng, còn phiên bản Premium được công bố giá niêm yết ở mức 886 triệu đồng.

Với BYD Seal, hãng xe Trung Quốc công bố giá bán dành cho phiên bản Advanced ở mức 1,119 tỷ đồng. Phiên bản Performance với khả năng tăng tốc ấn tượng được hãng định giá niêm yết ở mức 1,359 tỷ đồng.

Giá dễ đoán, khó cạnh tranh

Trao đổi với Tri thức - Znews tại sự kiện, anh Mạnh Linh - chủ kênh YouTube Mê Xe - cho rằng mức giá công bố dành cho 3 mẫu xe BYD tại thị trường Việt Nam là không bất ngờ và tương đối hợp lý.

"Nếu xét về trang bị và hiệu suất vận hành, giá bán dành cho Dolphin, Atto 3 hay Seal là hợp lý", anh Mạnh Linh nhận định.

Tuy nhiên, anh Mạnh Linh cho rằng nếu đặt cạnh mức độ đầu tư về cơ sở hạ tầng trạm sạc của một hãng xe điện như BYD, giá bán như trên vẫn chưa phải là con số có thể thuyết phục được khách hàng.

"Với giá bán này, thật khó để nói BYD sẽ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trong cùng phân khúc", anh Mạnh Linh kết luận.

Với khoảng giá như trên, BYD sẽ là hãng xe điện phổ thông cạnh tranh trực tiếp cùng VinFast tại thị trường Việt Nam, bên cạnh vài đại diện đơn lẻ của các hãng xe đồng hương như MG4 EV hay sắp tới là Omoda E5.

Nhìn chung, BYD đang tỏ ra có phần thua thiệt trước VinFast tại thị trường ôtô Việt Nam. Đối thủ địa phương của BYD đã có sẵn mạng lưới trạm sạc rộng khắp với hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, trong khi BYD tạm thời chỉ sở hữu các điểm sạc tại đại lý, hoặc phụ thuộc vào hệ thống sạc công cộng của bên thứ ba.

Vì lẽ đó, giá bán của xe điện BYD được cho là không có nhiều tính cạnh tranh trên thị trường vào thời điểm hiện tại. Đơn cử trường hợp của BYD Atto 3, giá niêm yết 766-886 triệu đồng là không thực sự hấp dẫn khi đặt cạnh VinFast VF 6, vốn có giá niêm yết 675-765 triệu đồng ở tùy chọn thuê pin và 765-855 triệu đồng nếu khách hàng chọn mua kèm pin.

 BYD công bố giá niêm yết cho 3 dòng xe đầu tiên tại Việt Nam.

BYD công bố giá niêm yết cho 3 dòng xe đầu tiên tại Việt Nam.

Trong khi đó, BYD Dolphin với giá niêm yết 659 triệu đồng cũng được cho là không sở hữu quá nhiều lợi thế trước các đối thủ ở phân khúc hatchback cỡ B, nơi cũng chỉ còn 2 đại diện thuần xăng là Suzuki Swift (560 triệu đồng) và Mazda2 Sport (527-544 triệu đồng).

Khả năng thành công của BYD

Trước đề nghị xác định mẫu xe chủ lực của BYD tại thị trường Việt Nam, ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam - cho biết hãng xe Trung Quốc không kỳ vọng bất kỳ cái tên nào trong số BYD Atto 3, BYD Dolphin hay BYD Seal sẽ trở thành mẫu xe gánh vác doanh số.

Ông Lực chia sẻ mỗi dòng xe sẽ nhắm đến từng tệp khách hàng khác nhau, do đó không thể chỉ ra duy nhất mẫu xe nào làm chủ lực.

 Ba mẫu xe đầu tiên của BYD tại thị trường Việt Nam, từ trái sang phải lần lượt là BYD Dolphin, BYD Seal và BYD Atto 3.

Ba mẫu xe đầu tiên của BYD tại thị trường Việt Nam, từ trái sang phải lần lượt là BYD Dolphin, BYD Seal và BYD Atto 3.

Liên quan đến vấn đề trạm sạc phục vụ xe điện BYD tại các đại lý, ông Võ Minh Lực cho biết tùy vào quy mô mà từng đại lý sẽ được trang bị ít nhất một trụ sạc nhanh với công suất 60 kW hoặc 120 kW, bên cạnh các trụ sạc chậm khác.

Tại sự kiện, ông Lực cho biết tính đến ngày 18/7, BYD đã sở hữu hệ thống gồm 36 đại lý trên toàn quốc. Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam cũng chia sẻ lộ trình phát triển sắp tới của BYD, trong đó đặt mục tiêu sở hữu 100 đại lý tại Việt Nam vào năm 2026.

Để hoàn thành được mục tiêu nói trên, BYD sẽ phải xây dựng giá trị thương hiệu đủ vững chắc, đồng thời có bước phát triển đủ mạnh tại thị trường Việt Nam. Những yếu tố này sẽ được thể hiện rõ nhất qua doanh số mà BYD có được trong tương lai, trước mắt là ở phần còn lại của năm 2024.

Đơn cử như trường hợp của Tasco - đơn vị phân phối ôtô lớn nhất cả nước - đang sở hữu tổng cộng 90 showroom trên toàn quốc và nắm quyền phân phối tổng cộng 14 thương hiệu ôtô khác nhau cho khách hàng Việt Nam. Theo số liệu từng được SVC Holdings (tên cũ của Tasco) công khai, công ty con Savico của đơn vị này sở hữu doanh số tổng cộng 42.800 xe trong năm 2022, tương đương 8,4% thị phần ôtô cả nước và khoảng 11,2% thị phần ôtô mới tại thời điểm đó.

Như vậy với mục tiêu 100 showroom trên toàn quốc vào năm 2026, rõ ràng BYD sẽ cần phải nắm giữ thị phần ít nhất là tương đương những gì Tasco từng làm được tại thị trường ôtô Việt Nam.

 Ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam - chia sẻ mục tiêu có được 100 đại lý BYD tại Việt Nam vào năm 2026.

Ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam - chia sẻ mục tiêu có được 100 đại lý BYD tại Việt Nam vào năm 2026.

Tuy nhiên như đã đề cập phía trên, giá bán được công bố tại sự kiện có thể sẽ là một trong những trở ngại lớn nhất của thương hiệu BYD trong giai đoạn đầu xâm nhập thị trường Việt Nam. Nếu không kịp thời triển khai các chiến dịch ưu đãi, nhiều khả năng BYD sẽ không thể đạt được sức bán như kỳ vọng.

Về phía các đối tác phát triển trạm sạc, như Tri thức - Znews từng đề cập trong bài viết trước đây, sợi dây liên kết giữa họ với các hãng xe điện như VinFast hay BYD là mối quan hệ tương hỗ, đôi bên cùng có lợi.

Khi doanh số xe điện tăng cao, nhu cầu sử dụng trạm sạc cũng tăng theo dẫn đến khoản đầu tư trạm sạc của các đơn vị này có khả năng sinh lời. Từ đó, sự phát triển của BYD hay bất kỳ hãng xe điện nào sẽ kéo theo sự ra đời của ngày càng nhiều trụ sạc công cộng và góp phần hoàn thiện mạng lưới trạm sạc ôtô điện rộng khắp tại Việt Nam.

Ở chiều hướng ngược lại, nếu BYD hay các hãng xe điện không sở hữu trạm sạc riêng khác trên thị trường chưa thể đạt doanh số như kỳ vọng, lượng khách hàng sử dụng các trụ sạc do bên thứ ba phát triển không cao sẽ khiến sự quan tâm của nhà đầu tư giảm sút, kéo theo sự chậm chạp trong phát triển hạ tầng trạm sạc công cộng.

Nhìn chung, BYD sẽ phải cần thêm thời gian để chinh phục khách hàng Việt Nam. Sự thành công của hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam được cho là sẽ không dễ dàng như cách mà BYD từng làm được ở thị trường Thái Lan.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/cong-bo-gia-xe-khoe-cong-nghe-nhung-byd-se-ban-xe-ra-sao-tai-viet-nam-post1486898.html