Công trình đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang: Cần sớm gỡ vướng về mặt bằng

Công trình xây dựng tuyến đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư, các cơ quan chức năng cần sớm tập trung tháo gỡ để tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh thi công, sớm hoàn thiện công trình đưa vào khai thác.

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Công trình xây dựng đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (CCSEP Nha Trang) được triển khai từ năm 2021. Theo báo cáo, để thực hiện công trình xây dựng đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang (phường Nha Trang và Tây Nha Trang) có 426 trường hợp bị ảnh hưởng. Hội đồng bồi thường đã thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 167 trường hợp. Đến nay, có 139 trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Máy móc được huy động để thi công tại công trình xây dựng đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang.

Máy móc được huy động để thi công tại công trình xây dựng đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang.

Tìm hiểu được biết, ngày 8-5, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc điều chỉnh Dự án CCSEP Nha Trang, trong đó điều chỉnh khối lượng thuộc phần đường nhánh ra khỏi dự án. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang thực hiện các thủ tục tham mưu điều chỉnh thông báo thu hồi đất. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Hội đồng bồi thường sẽ thẩm định, phê duyệt các trường hợp điều chỉnh, bổ sung còn lại (khoảng 110 trường hợp); xây dựng chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp có đất lấn sông theo kiến nghị của Ngân hàng Thế giới (khoảng 75 trường hợp); bổ sung kinh phí bồi thường chi trả chậm cho các hộ dân theo đề nghị của Ngân hàng Thế giới do Hợp phần 2 của Dự án CCSEP Nha Trang tạm dừng từ tháng 3-2023 để rà soát phương án bồi thường, hỗ trợ và điều chỉnh chủ trương đầu tư; tiếp tục mời chi trả bồi thường kết hợp công tác vận động các trường hợp đã phê duyệt nhưng chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Thanh Hiến - Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh cho biết, công trình xây dựng đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang đang gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, phần lớn các hộ dân chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng hoặc đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng do các nguyên nhân như: Anh em trong gia đình không thể thỏa thuận để mở phân chia tài sản thừa kế từ người đã mất; các hộ dân đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô tái định cư để xây nhà nhưng thủ tục rất chậm, mất nhiều thời gian; địa phương chưa ban hành quyết định điều chỉnh lô tái định cư cho các hộ dân; một số hộ gia đình có đơn khiếu nại đề nghị bố trí tái định cư; một số hộ dân đã nhận tiền nhưng khi thấy các hộ khác có đơn khiếu nại chưa bàn giao mặt bằng nên cũng chưa chịu tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng theo kế hoạch...

Cần sớm tháo gỡ

Công trình triển khai thi công đóng cừ và cọc trên phần mặt nước được bàn giao từ tháng 12-2021 đến tháng 7-2022 thì tạm dừng thi công do vướng mặt bằng. Đến tháng 6-2025, công trình tiếp tục triển khai thi công lại trong phạm vi mặt bằng được bàn giao từ đoạn tiếp giáp đập ngăn mặn trên Sông Cái Nha Trang về phía hạ lưu.

Gặp khó về mặt bằng, nhà thầu tiếp cận bằng đường sông để thi công.

Gặp khó về mặt bằng, nhà thầu tiếp cận bằng đường sông để thi công.

Hiện nay, việc triển khai trong phạm vi mặt bằng được bàn giao gặp nhiều khó khăn do đường tiếp cận công trường nhỏ hẹp không huy động được thiết bị có tải trọng lớn để thi công. Hiện tại chỉ có duy nhất đường tiếp cận công trường qua Dự án Đập ngăn mặn trên Sông Cái Nha Trang. Trong khi đó, công trình đập ngăn mặn đang tập trung thi công đường dẫn hai đầu cầu và các hạng mục trên cầu nên việc vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang bị ảnh hưởng rất lớn.

Ông Trần Triệu Phong - Chỉ huy trưởng Công trình xây dựng đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang cho biết, trong suốt thời gian dài, liên danh các nhà thầu mới chỉ nhận được khoảng 200m mặt bằng để tổ chức thi công. Hiện nay, nhà thầu đang tổ chức phát quang và đóng cọc thử, trước khi đóng đại trà. Sau khi có mặt bằng sạch và đường để xe cơ giới tiếp cận thì đơn vị sẽ triển khai đắp đất nền đường và tổ chức thi công. Khó khăn lớn nhất của công trình cho đến thời điểm này là mặt bằng và đường công vụ để tiếp cận hiện trường thi công. Nhà thầu rất mong chủ đầu tư làm việc với các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ vướng mắc để công trình được thi công đúng tiến độ đề ra.

Với việc không có mặt bằng để thi công, công trình xây dựng đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang rất khó có thể về đích đúng hẹn vào cuối năm theo hợp đồng ký kết.

MẠNH HÙNG

Công trình xây dựng đường và kè dọc Sông Cái Nha Trang thuộc Dự án CCSEP Nha Trang, gồm các hạng mục chính: Đường giao thông và kè có chiều dài 1,9km từ cầu Hà Ra đến điểm cuối giáp hạ lưu kè đập ngăn mặn trên Sông Cái Nha Trang; phần cảnh quan, công viên (xây dựng công viên và cảnh quan cây xanh phía nam đường và kè dọc bờ nam Sông Cái Nha Trang). Trị giá hợp đồng công trình là 245 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và ngân sách tỉnh.

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202511/cong-trinh-duong-va-ke-doc-song-cai-nha-trangcan-som-go-vuong-ve-mat-bang-e405af1/