Công trường Đồng Đăng-Trà Lĩnh những đêm sáng điện, bứt tốc thi công
Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là chạm mốc thông tuyến 3000km đường cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Những ngày này, trên công trường dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh, đêm nào cũng điện thắp sáng trưng, các đơn vị, nhà thầu thi công không ngừng nghỉ, bứt tốc để 'về đích' trong dịp 19/12 tới.

Những ngày này, trên công trường dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, đêm nào cũng điện thắp sáng trưng, nhà thầu triển khai thi công không ngừng nghỉ, bứt tốc để "về đích" trong dịp 19/12 tới.
Theo đánh giá của cơ quan khí tượng thủy văn, năm nay trên địa bàn Cao Bằng, Lạng Sơn, mùa mưa bắt đầu sớm và kéo dài liên tục từ tháng 5 đến nay, với số ngày mưa trung bình mỗi tháng lên tới 20-22 ngày. Riêng tháng 11 vừa qua, từ đầu tháng đến ngày 19, đã ghi nhận 10 ngày mưa liên tiếp. Đất nền khu vực có hàm lượng sét cao càng khiến công tác đào đắp nền dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh gặp khó, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất thi công.
Dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng. Vắt qua địa phận Cao Bằng và Lạng Sơn, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km, bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cầu vượt bắc qua hai con sông Bằng Giang và Kỳ Cùng, cùng vô số suối khe,...
Với cấu tạo địa chất hang caster cùng địa hình hiểm trở, thiên tai bất thường, mưa lũ đặc biệt lớn kéo dài suốt thời gian qua trên địa bàn, đây là một trong những dự án đường cao tốc thách thức bậc nhất hiện nay trên cả nước.
Bất chấp những thách thức về địa hình, địa chất và thiên tai, dự án đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65-70 km trên các phân đoạn trước ngày 19/12, còn lại một số vị trí cầu lớn vượt sông, ta-luy sạt trượt và các cầu phát sinh hang caster, phấn đấu sẽ thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm trước Tết Nguyên đán, trừ một số hạng mục cầu phát sinh.

Dự án đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65-70 km trên các phân đoạn trước ngày 19/12, phấn đấu thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm trước Tết Nguyên đán.
Đêm 1/12, ông Lê Hải Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã bất ngờ đi kiểm tra, thị sát công trường dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Chứng kiến khí thế lao động khẩn trương, xuyên đêm của các kỹ sư và công nhân trong điều kiện giá rét, ông Hòa bày tỏ xúc động, đánh giá rất cao tinh thần làm việc hết mình của các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng kêu gọi nhà đầu tư và nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật lực, tăng ca kíp thi công với tinh thần “chiến binh” để tăng năng suất, sản lượng theo từng ngày. Đi đôi với đó là bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, đưa dự án về đích đúng hẹn bằng danh dự và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Theo lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, trong bối cảnh hoạt động du lịch và kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh đang tăng trưởng mạnh mẽ, việc sớm đưa tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh vào khai thác sẽ tạo thế bứt phá mạnh mẽ cho toàn khu vực trong thời gian tới.
Để giải quyết những tồn đọng về mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn trên tinh thần “không chần chừ, không để chậm tiến độ”, giúp các nhà thầu yên tâm thi công và đẩy nhanh sản lượng. “Đội ngũ kỹ sư, công nhân cần tranh thủ từng giờ, từng phút, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành thông tuyến kỹ thuật giai đoạn 1 theo kế hoạch đề ra, góp phần cùng cả nước đạt mục tiêu 3000km đường bộ cao tốc, nối dài từ Cao Bằng đến Cà Mau, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV”, ông Lê Hải Hòa nhấn mạnh.
Tại công trường, ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Ban Điều hành Tổng thầu dự án khẳng định, mục tiêu thông tuyến đúng thời hạn là ưu tiên lớn, nhưng không vì thế mà đơn vị thi công đánh đổi chất lượng công trình. Ở một số vị trí nền đường đắp cao đến 20m, dù đã thi công đến lớp K98 và đủ điều kiện để thảm lớp base hoặc triển khai thông tuyến trên lớp bê-tông nhựa, Tổng thầu vẫn quyết định tiếp tục theo dõi chờ lún của nền đường. Chỉ khi các thông số ổn định, Tổng thầu mới quyết định triển khai các lớp mặt đường hoàn thiện, nhằm bảo đảm độ bền vững lâu dài của tuyến cao tốc.
Tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), nhà thầu đang huy động xe chở bêtông nhựa, triển khai dây chuyền thảm hiện đại với nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành thảm bêtông nhựa mặt đường với chiều dài khoảng 150m. Đây cũng là phân đoạn đầu tiên tiến hành thảm nhựa, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công, khẳng định cam kết về tiến độ thông tuyến kỹ thuật trong tháng 12 này.

Tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), nhà thầu đang huy động xe chở bêtông nhựa, dây chuyền thảm, tiến hành thảm bêtông nhựa mặt đường với chiều dài khoảng 150m.
Quy trình thảm nhựa nóng được nhà thầu tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Các lớp lu lèn được thực hiện nhiều lượt để bảo đảm mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Sau khi thảm 150m bêtông nhựa đầu tiên, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiến hành đánh giá các thông số kỹ thuật, tiến tới thảm đại trà toàn tuyến.
Ông Đặng Tiến Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh cho biết, khối lượng thi công dự án sau giai đoạn mưa lũ đã được đẩy mạnh để bù đắp tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 5.458/6.828 tỷ đồng, tương đương 80% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1. Một mặt vừa chạy đua với tiến độ, một mặt các nhà thầu vẫn kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình và điều kiện an toàn lao động. Hiện doanh nghiệp dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tích cực huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân sự, triển khai thi công đồng loạt tại hạng mục đường găng để phấn đấu thông tuyến trước ngày 19/12.
“Dù mưa lũ vừa qua đã tạo áp lực lớn, nhưng toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân tại dự án đều xác định rõ phải nỗ lực tối đa để thông tuyến đúng hạn. Đó là cam kết của chúng tôi với Chính phủ, địa phương và đặc biệt với nhân dân”, ông Đặng Tiến Thắng chia sẻ.
Là nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu thi công dự án, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình 568 cho biết, cường độ thi công trên toàn tuyến đang được duy trì ở mức rất cao. Các mũi thi công làm việc 22/24 giờ mỗi ngày, tranh thủ từng khung thời gian để bù lại tiến độ sau mưa lũ. Nhiều lái máy ăn trưa ngay tại cabin để kịp vào ca mới, thể hiện quyết tâm “bám trụ công trường” bảo đảm tiến độ theo cam kết.














