Công ty Điện lực Vĩnh Long chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Thực hiện chuyển đổi số giai đoạn từ năm 2021-2025, Công ty Điện lực Vĩnh Long (PC Vĩnh Long) đã triển khai sử dụng các phần mềm dùng chung của EVN, EVNSPC và các phần mềm tự xây dựng đúng tiến độ đảm bảo công tác quản lý điều hành, phục vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Khi triển khai sử dụng các phần mềm góp phần rất lớn cho việc chuyển đổi số, số hóa hồ sơ,… nâng cao năng suất lao động và góp phần số hóa hồ sơ lưu trữ, cung cấp thông tin, giải quyết yêu cầu có liên quan về điện để phục vụ khách hàng tốt hơn và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý vận hành lưới điện và kinh doanh dịch vụ khách hàng.

Trong lĩnh vực Quản lý vận hành lưới điện Công ty đã triển khai các phần mềm Quản lý kỹ thuật lưới điện (Pmis) quản lý toàn bộ thông tin kỹ thuật của lưới điện. Các sơ đồ lưới điện, thông số vận hành thiết bị lưới điện được quản lý số hóa từ đó hỗ trợ hiệu quả quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý thiết bị, quản lý vận hành; lập tiên lượng dự toán các công trình sửa chữa lớn; theo dõi và ghi lại lịch sử sửa chữa vận hành một cách khoa học, đầy đủ; hỗ trợ báo cáo, xuất dữ liệu đơn giản hiệu quả; cung cấp cơ sở dữ liệu cho triển khai thực hiện phân tích, đánh giá công tác sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy các hệ thống thiết bị, từ đó đưa ra kế hoạch vận hành bảo dưỡng sửa chữa phù hợp; cập nhật kết quả các hệ thống đã thực hiện phân tích, đánh giá hệ thống lưới điện đang vận hành lưới điện đảm bảo độ tin cậy lưới điện. Ngoài ra ứng dụng phần mềm để giám sát an toàn và kiểm tra lưới điện phục vụ công tác kiểm tra lưới điện ngoài hiện trường phục vụ trong quá trình công tác được an toàn.

Hệ thống điều hành Scada PC Vĩnh Long

Hệ thống điều hành Scada PC Vĩnh Long

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty triển khai phần mềm Quản lý khách hàng (CMIS) là kênh cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, giúp ngành điện phát triển theo hướng điện tử hóa giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, thiết lập các hệ thống đảm bảo cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, dịch vụ công Quốc gia, số hóa toàn bộ giao dịch với khách hàng. Bên cạnh đó phục vụ công tác chăm sóc khách hàng, hỗ trợ tất cả các nhu cầu sử dụng điện, tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, khiếu của khách hàng được nhanh chóng và kịp thời.

Đặc biệt trong những năm gần đây, ngành điện triển khai phần mềm EVNHES dựa trên nền tảng công nghệ về thu thập dữ liệu IoT (mạng lưới vạn vật kết nối Internet) hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về thu thập dữ liệu công tơ điện tử và kết nối, tích hợp với phần mềm CMIS sử dụng trong quá trình tính toán hóa đơn giúp giảm được công tác phải ghi chỉ số bằng nhân công và nhanh chóng lập được hóa đơn vào ngày đầu tháng giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi điện, dễ dàng giám sát quá trình sử dụng điện và chủ động kế hoạch thanh toán tiền điện hàng tháng.

Qua kết quả thực hiện chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2025 đến nay theo đề án Chuyển đổi số EVNSPC, PC Vĩnh Long đã chủ động ứng dụng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, bước đầu xây dựng được văn hóa khai thác dữ liệu, điều hành SXKD dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các nguồn dữ liệu của các đơn vị, người lao động trong đơn vị đã được làm quen với một số ứng dụng số, ứng dụng hiện trường trong thực hiện nhiệm vụ. Góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, đơn vị trở thành doanh nghiệp số hoàn toàn hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.

Huy Tưởng

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/cong-ty-dien-luc-vinh-long-chuyen-doi-so-nang-cao-chat-luong-dich-vu-khach-hang-130465.htm