Cuộc chiến mới ở nhóm SUV tầm giá 1,5 tỷ đồng

Skoda Kodiaq mới ra mắt thế hệ mới, nâng cấp nội thất với kỳ vọng gia tăng sức cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ D tại Việt Nam.

Phân khúc SUV cỡ D là nơi các hãng xe khoe sức mạnh động cơ, công nghệ cũng như khả năng vận hành. Toyota, Ford, Hyundai hay Kia đều có những sản phẩm chiến lược, không chỉ duy trì doanh số tốt mà còn tạo vị thế cho thương hiệu.

Skoda là thương hiệu xuất thân từ Cộng hòa Czech, mới xuất hiện tại Việt Nam và còn khá mới với đa số khách hàng. Skoda Kodiaq thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt sau khi có lần đầu "chào sân" tại triển lãm VMS 2024 tổ chức tháng 10 năm ngoái.

Thế hệ tiếp theo của mẫu SUV cỡ D có 2 phiên bản tại Việt Nam, gồm Premium (1,45 tỷ đồng) và Sportline với giá 1,48 tỷ đồng. Đây là mẫu SUV cỡ D mang nhiều kỳ vọng của thương hiệu Skoda.

Màn ra mắt này bổ sung thêm lựa chọn mới mẻ cho phân khúc SUV cỡ D tầm giá 1,5 tỷ đồng, nơi Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) đang bán áp đảo các đối thủ gồm Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng), Mazda CX-8 (từ 969 triệu đến 1,149 tỷ đồng), Kia Sorento (từ 964 triệu đến 1,499 tỷ đồng), Toyota Fortuner (1,055-1,395 tỷ đồng), Isuzu mu-X (từ 900 triệu đến 1,19 tỷ đồng), Mitsubishi Pajero Sport (1,13-1,365 tỷ đồng) và GAC GS8 (1,269-1,369 tỷ đồng).

Với thế hệ mới kèm giá bán tăng thêm, Skoda Kodiaq liệu đã đủ sức cạnh tranh cùng Ford Everest nói riêng và các mẫu xe khác trong nhóm SUV tầm giá 1,5 tỷ đồng?

Skoda Kodiaq gọn gàng hơn

Ở thế hệ mới, các kích thước dài x rộng x cao của Skoda Kodiaq lần lượt là 4.758 x 1.864 x 1.659 mm, chiều dài trục cơ sở 2.790 mm.

Như vậy, mẫu SUV cỡ D của thương hiệu ôtô CH Czech vẫn nhỏ hơn so với Ford Everest, vốn có các kích thước tương ứng lần lượt 4.914 x 1.923 x 1.841 mm cùng chiều dài trục cơ sở 2.900 mm.

Khoảng sáng gầm của Ford Everest là 200 mm ở điều kiện không tải. Con số này ở Skoda Kodiaq Sportline là 187 mm.

Ford Everest (ảnh trái) có kích thước trội hơn Skoda Kodiaq (ảnh phải). Ảnh: Vĩnh Phúc, Skoda.

Ford Everest (ảnh trái) có kích thước trội hơn Skoda Kodiaq (ảnh phải). Ảnh: Vĩnh Phúc, Skoda.

Phần đầu xe Ford Everest cũng có phần "hầm hố" hơn với lưới tản nhiệt mạ crom, cụm đèn chiếu sáng chính tạo hình chữ C.

Kiểu thiết kế này xuất hiện trên toàn bộ phiên bản Everest, riêng bản Platinum có thêm dòng chữ biểu thị tên phiên bản đặt nổi trên nắp ca-pô.

Ở Skoda Kodiaq thế hệ mới, xe vẫn sở hữu lưới tản nhiệt đặc trưng gồm nhiều thanh nan đặt dọc.

Thiết kế này có phần "trung tính" hơn so với đối thủ Mỹ, dù nắp ca-pô Skoda Kodiaq đã được bổ sung các đường gân dập nổi, cản trước và khe gió cũng có thêm các chi tiết màu đen để tăng tính thể thao.

Ngoại thất Ford Everest Platinum (trái) và Skoda Kodiaq Sportline (phải). Ảnh: Ford, Skoda.

Ngoại thất Ford Everest Platinum (trái) và Skoda Kodiaq Sportline (phải). Ảnh: Ford, Skoda.

Phiên bản Sportline của Skoda Kodiaq được bổ sung bodykit cứng cáp, các chi tiết gồm logo, thanh giá nóc và cột D sơn đen bóng.

Nhìn chung, Skoda Kodiaq được định vị trong phân khúc SUV cỡ D nhưng vẫn là một mẫu xe tương đối gọn gàng, không quá bề thế. Ngoại hình của Kodiaq cũng rất "châu Âu", khác hẳn thiết kế hầm hố trên một mẫu SUV Mỹ như Ford Everest.

Nội thất Skoda Kodiaq lột xác ấn tượng

Trên thế hệ mới, những thay đổi ở nội thất của Skoda Kodiaq là tương đối ấn tượng.

Phía sau vô lăng tròn 3 chấu là màn hình kỹ thuật số kích thước 10 inch, hiển thị các thông số quan trọng trong quá trình xe vận hành. Trung tâm táp-lô là màn hình giải trí kích thước 13 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và tích hợp trợ lý ảo.

Nội thất Ford Everest (bên trái) và Skoda Kodiaq (bên phải). Ảnh: Vĩnh Phúc, Skoda.

Nội thất Ford Everest (bên trái) và Skoda Kodiaq (bên phải). Ảnh: Vĩnh Phúc, Skoda.

Ở Ford Everest, màn hình trung tâm chỉ có kích thước 12 inch và được đặt dọc. Vô lăng của xe là loại tròn 3 chấu, phía sau vô lăng bố trí màn hình kích thước 12,4 inch.

Một trong những điểm đáng chú ý của khoang lái Skoda Kodiaq nằm ở cần số điện tử, được bố trí dạng xoay và đặt sau vô lăng. Trang bị này trên Ford Everest cũng là loại điện tử, nhưng được bố trí tại bệ trung tâm.

 Cần số điện tử trên Skoda Kodiaq trưng bày tại VMS 2024. Ảnh: Phúc Hậu.

Cần số điện tử trên Skoda Kodiaq trưng bày tại VMS 2024. Ảnh: Phúc Hậu.

Skoda Kodiaq được hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập tích hợp lọc không khí Aircare. Trên Ford Everest, hệ thống điều hòa của xe chỉ là loại 2 vùng. Cửa sổ trời, cốp đóng/mở điện, sạc không dây và đèn viền nội thất là những trang bị có mặt ở cả 2 dòng xe.

Tại triển lãm VMS 2024, Skoda Kodiaq Sportline xuất hiện với cấu hình 2 hàng ghế, 5 chỗ ngồi. Tuy nhiên trong lần ra mắt này, Kodiaq Sportline vẫn được trang bị 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi theo cấu hình 5+2. Hãng xe CH Czech chưa tiết lộ bất kỳ thông tin nào về biến thể 5 chỗ ngồi.

Động cơ là điểm mạnh của Ford Everest

Bên dưới nắp ca-pô của Ford Everest Platinum là động cơ diesel Bi-Turbo dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 209,8 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động 2 cầu chủ động cùng hộp số tự động 10 cấp điện tử.

Với Skoda Kodiaq, khối động cơ xăng 2.0L Turbo TSI cung cấp cho mẫu SUV cỡ D công suất tối đa 190 mã lực, mô-men xoắn cực đại 320 Nm. So với thế hệ tiền nhiệm, động cơ Kodiaq đã mạnh hơn 10 mã lực, tuy nhiên độ cải thiện này vẫn chưa đủ giúp mẫu SUV cỡ D vượt qua đối thủ Mỹ.

 Skoda Kodiaq thua kém đối thủ ở sức mạnh động cơ. Ảnh: Skoda.

Skoda Kodiaq thua kém đối thủ ở sức mạnh động cơ. Ảnh: Skoda.

Mẫu SUV của thương hiệu ôtô CH Czech cũng được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khung gầm thích ứng DCC Plus với khả năng tùy chỉnh linh hoạt 15 cấp độ cứng/mềm của hệ thống treo.

Về công nghệ an toàn, Ford Everest Platinum được trang bị hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động cùng với cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo có xe cắt ngang.

Skoda Kodiaq ngoài các tính năng an toàn cơ bản cũng có thêm giới hạn tốc độ, kiểm soát hành trình, tự động phanh trước/sau ở tốc độ thấp, hệ thống làm khô má phanh, camera 360 độ và đèn pha thích ứng.

Tương tự các phiên bản khác, Ford Everest Platinum được nhập khẩu từ Thái Lan và bán với giá 1,545 tỷ đồng. Skoda Kodiaq tiếp tục được nhập khẩu từ châu Âu, có giá 1,48 tỷ đồng ở bản Sportline và 1,45 tỷ đồng cho bản Premium.

Năm ngoái, Ford Everest dẫn đầu phân khúc SUV cỡ D với doanh số lũy kế 10.841 xe. Trong tháng đầu năm nay, Ford Everest vẫn bán chạy nhất với doanh số 300 xe. Mazda CX-8 bán chạy thứ nhì với 205 xe, Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe xếp ngay sau, doanh số tương ứng lần lượt 191 xe và 155 xe.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/cuoc-chien-moi-o-nhom-suv-tam-gia-1-5-ty-dong-post1534332.html