Đà Nẵng thu hút KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung quảng bá du lịch
Ngày 9/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch số 450/KH-SVHTTDL nhằm thu hút các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung số (những người có ảnh hưởng trên mạng) đến trải nghiệm, quảng bá du lịch thành phố.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ, việc tận dụng sức ảnh hưởng của các KOL (có ảnh hưởng trên mạng xã hội, chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực), KOC (người tiêu dùng có kinh nghiệm thực tế, đánh giá sản phẩm, dịch vụ chân thực và có ảnh hưởng đến nhóm đối tượng mục tiêu) đã trở thành xu hướng tất yếu trong chiến lược quảng bá du lịch của các thành phố trên thế giới.
Nội dung do KOL chia sẻ thường mang tính chân thực, gần gũi và có tốc độ lan tỏa nhanh chóng, từ đó góp phần định hình nhận thức, cảm xúc và hành vi của người tiêu dùng.
Đặc biệt là nhóm khách trẻ tuổi (genZ và millennials), vốn có xu hướng ra quyết định dựa trên các nền tảng số như YouTube, TikTok, Instagram, Facebook.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp nền tảng du lịch trực tuyến Klook đưa hơn 30 nhà sáng tạo nội dung số Ấn Độ và Trung Đông đến quảng bá du lịch thành phố. Ảnh: Nguyễn Tú.
Nhiều điểm đến nổi tiếng như Bangkok, Seoul, Tokyo, Bali... đã chủ động triển khai các chương trình riêng biệt để thu hút KOL quốc tế đến trải nghiệm và quảng bá hình ảnh du lịch.
Các mô hình hợp tác đang được ưa chuộng hiện nay bao gồm: gắn thương hiệu điểm đến với hình ảnh KOL đại diện, tổ chức famtrip chuyên đề theo từng thị trường và lĩnh vực (ẩm thực, lifestyle, thể thao, âm nhạc...), cũng như xây dựng quan hệ hợp tác dài hạn thay vì hoạt động ngắn hạn, rời rạc.
Thời gian qua, các bài viết, video clip, reels, vlog về Đà Nẵng từ các KOL trên mạng xã hội ngày càng nhiều, đặc biệt trong các mùa lễ hội, cao điểm du lịch, giúp tăng lượng tương tác, chia sẻ và xây dựng hình ảnh thành phố năng động, thân thiện, đáng trải nghiệm.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp địa phương chưa phát huy được vai trò trong phối hợp tiếp cận, chăm sóc, hỗ trợ KOL. Đồng thời việc mời KOL chủ yếu mang tính ngắn hạn theo từng chương trình hoặc sự kiện, chưa gắn kết thành chiến dịch truyền thông đồng bộ.

Các KOL Malaysia tham quan Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng trong chương trình quảng bá du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Tú.
Để khuyến khích hơn nữa, thu hút các KOL đến Đà Nẵng, cần chính sách ưu đãi linh hoạt và hấp dẫn, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến trong khu vực; có quy trình rõ ràng về quyền lợi – nghĩa vụ – yêu cầu truyền thông đối với KOL được mời cũng như với các doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ.
Do đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch, chiến lược tổng thể nhằm tăng cường nhận diện điểm đến Đà Nẵng trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt thông qua sức ảnh hưởng của KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung.
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết mục tiêu nhằm thu hút, đa dạng thị trường du khách thông qua ảnh hưởng của các KOL, KOC, người có sức ảnh hưởng trong và ngoài nước, đặc biệt các thị trường trọng điểm, thị trường mới.
Việc phối hợp giữa các kênh truyền thống cùng xu hướng mới của thế giới vừa tiết kiệm ngân sách xúc tiến, quảng bá du lịch, vừa góp phần vào mục tiêu đạt 17,3 triệu lượt khách lưu trú năm 2025, 19,4 triệu lượt khách lưu trú năm 2026, doanh thu ăn uống, lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 60.000 tỷ đồng năm 2025 và 71.000 tỷ đồng năm 2026; xây dựng hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến hiện đại, năng động và phù hợp với xu hướng du lịch trải nghiệm.

Đoàn KOL Malaysia trải nghiệm làm món ăn tại Hội An. Ảnh: Nguyễn Tú.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng, cho biết, theo định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2025–2030, thành phố thúc đẩy quảng bá điểm đến trên nền tảng số, việc truyền thông số đảm bảo hiệu quả thực tiễn, đo lường bằng số liệu cụ thể (lượt xem, tương tác, bài đăng...), phù hợp nguồn lực, khả năng mở rộng và duy trì lâu dài.
Bên cạnh thu hút các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung số, TP Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh phối hợp giữa các sở, ngành, doanh nghiệp và đơn vị truyền thông để triển khai kế hoạch đồng bộ và lan tỏa mạnh mẽ.














