Đại biểu Quốc hội kiến nghị đưa việc soạn thảo sách giáo khoa vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Chiều 2-12, tiếp tục kỳ họp thứ mười, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chủ trì phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: media.quochoi.vn

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chủ trì phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: media.quochoi.vn

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) ủng hộ cao việc Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. Theo đại biểu, đây là quyết sách có ý nghĩa chiến lược lâu dài theo chủ trương, đường lối của Đảng, tạo nền tảng phát triển con người, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: media.quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: media.quochoi.vn

Song, để nghị quyết ban hành có tính khả thi cao và phát huy hiệu quả trong thực tiễn, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung rõ hơn mục tiêu thu hẹp chênh lệch về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục và cơ hội học tập giữa đô thị, nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực tế cho thấy có sự phân hóa lớn giữa các vùng miền; nếu không xác lập mục tiêu này ngay từ đầu thì nguồn lực dễ tập trung vào nơi đã tốt, trong khi nơi yếu vẫn thiếu và vẫn yếu.

Cũng đề cập nội dung này, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) tập trung phân tích hai vấn đề theo đại biểu còn hạn chế, đang đặt ra yêu cầu cần đổi mới nhằm đảm bảo chương trình mục tiêu quốc gia đi vào thực chất, hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: media.quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: media.quochoi.vn

Đó là vấn đề bất bình đẳng cơ hội giáo dục - không chỉ ở miền núi, mà ngay trong lòng đô thị. Có một nhóm đối tượng ít được nhắc đến nhưng thực tế khó khăn không kém người dân ở vùng sâu, vùng xa, đó là con em công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Theo đại biểu, nến nhìn bề ngoài, các cháu sống ở đô thị, gần trung tâm, tưởng như có điều kiện thuận lợi hơn. Nhưng thực tế, đời sống công nhân còn khó khăn: nhà trọ chật hẹp, môi trường sống không đảm bảo, cha mẹ làm việc tăng ca liên tục, mức thu nhập bấp bênh, không đủ thời gian chăm sóc, hỗ trợ con học hành.... Đa phần gia đình các cháu chỉ ở trong phòng trọ 10-12m², các cháu không có không gian học tập, thiếu kết nối xã hội, không có điều kiện tiếp cận hoạt động ngoại khóa... Có nơi, hơn 70% trẻ em ở khu công nghiệp không được học các môn năng khiếu, ngoại ngữ hay các hoạt động ngoài giờ vì điều kiện kinh tế gia đình không cho phép.

Từ thực tiễn đó, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đề nghị Chương trình mục tiêu quốc gia phải xác định rõ con em công nhân lao động là một nhóm đối tượng cần ưu tiên hỗ trợ, chứ không nằm trong nhóm đối tượng chung chung. Nhóm này không chỉ cần được ưu tiên trong chính sách học bổng, mà còn trong các nội dung như: Hỗ trợ xây dựng trường công lập gần khu công nghiệp; mô hình trường bán trú - bán trú linh hoạt cho con em công nhân...

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu. Ảnh: media.quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu. Ảnh: media.quochoi.vn

Quan tâm đến sách giáo khoa, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) nhấn mạnh phải có bộ sách giáo khoa chuẩn để thực hiện thành công tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về việc học sinh học bằng một bộ sách giáo khoa thống nhất trong toàn quốc. Để làm được điều đó, đại biểu nêu 4 điểm cần lưu ý.

Một là, về mặt nhận thức, phải thấy sách giáo khoa gắn với cả cuộc đời người đi học. Đặc biệt đối với học sinh phổ thông, sách giáo khoa chuẩn là hết sức quan trọng. Hai là, một bộ sách giáo khoa chuẩn phải phù hợp, không có lỗi, cập nhật, hiện đại, thấm đượm văn hóa Việt và chứa đựng đạo đức, nhân văn. Ba là, phải có bộ sách giáo khoa chuẩn thật tốt thì chương trình dạy học bằng một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc mới thành công. Bốn là, muốn có bộ sách giáo khoa chuẩn, tốt thì phải được đầu tư xây dựng, không nên chắp vá, vay mượn, tạm bợ; và phải có Ban soạn thảo quốc gia gồm những người giỏi, có trách nhiệm.

“Tôi nghĩ việc soạn thảo sách giáo khoa cần phải được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. Đó chính là nội dung nâng cao chất lượng giáo dục của Chương trình mục tiêu quốc gia. Rất mong Ban soạn thảo cân nhắc”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Minh Thúy

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/dai-bieu-quoc-hoi-kien-nghi-dua-viec-soan-thao-sach-giao-khoa-vao-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-725425.html