Đại biểu Quốc hội: Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn
Chiều 2/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.
Chuẩn hóa một bộ sách giáo khoa
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí - đoàn TP. Hà Nội đề xuất phải có một bộ sách giáo khoa chuẩn để thực hiện thành công tinh thần nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về việc học sinh học bằng một bộ sách giáo khoa thống nhất trong toàn quốc.
Để làm được, theo ông, về nhận thức phải thấy sách giáo khoa là rất quan trọng.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - đoàn TP. Hà Nội. Ảnh: QH
Ông chỉ rõ bằng cả cuộc đời làm người đi học và đã hướng dẫn thành công trên 30 thạc sĩ, gần 30 tiến sĩ, thấm thía sách là rất quan trọng. Đặc biệt với học sinh phổ thông, sách giáo khoa chuẩn là vô cùng quan trọng. Một bộ sách giáo khoa chuẩn, tức là phù hợp, không có lỗi, cập nhật, hiện đại, thấm đẫm văn hóa Việt; chứa đựng đạo đức người Việt. "Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn thật tốt thì chương trình dạy học bằng một bộ sách giáo khoa toàn quốc mới thành công", ông Trí nêu rõ. Muốn có bộ sách giáo khoa chuẩn tốt, ông nhấn mạnh phải được đầu tư xây dựng. Không nên chắp vá, vay mượn, tạm bợ và phải có ban soạn thảo quốc gia là những người giỏi, soạn thảo có trách nhiệm.
"Việc soạn thảo sách giáo khoa cần phải được đưa vào trong chương trình mục tiêu quốc gia này, đó chính là nội dung "nâng cao chất lượng giáo dục" của chương trình mục tiêu quốc gia này. Rất mong ban soạn thảo cân nhắc, xem xét", ông Trí đề nghị.
Nội dung khác, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Chính phủ ưu tiên xây trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo bởi trụ sở hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng, hết sức cũ kỹ, không ngang tầm của một trụ sở cấp bộ. Ông dẫn chứng trụ sở bộ được xây dựng từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước, "khi đất nước còn rất nghèo khó, với một kiến trúc đơn giản thời đó. Mặc dù cũng đã có một vài lần nâng cấp, nhưng chỉ là 've vôi - bôi bả' thế thôi, nên không thể khá lên được".
Theo đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Hưng Yên) một trong những nguyên nhân các chương trình mục tiêu quốc gia chậm giải ngân là do việc xây dựng nội dung còn dàn trải, trùng lặp và phân chia theo nhiều đầu mối quản lý, tổ chức thực hiện.

Đại biểu Trần Khánh Thu - đoàn Hưng Yên. Ảnh: QH
Thực tế còn nhiều quy trình thủ tục phải có sự tham gia của bộ, cơ quan Trung ương dẫn đến chậm trễ trong hoàn thiện cơ chế, chính sách, đề xuất phân bổ nguồn lực, xử lý vướng mắc khó khăn, các địa phương gặp khó khăn trong xây dựng kế hoạch trung hạn của các nội dung vốn sự nghiệp và cân đối vốn đối ứng thực hiện Chương trình... Do vậy, để có thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình, đại biểu đề nghị nghiên cứu, cân nhắc, giao tổng số vốn của cả chương trình cho các địa phương. UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào số vốn được giao, xây dựng kế hoạch, dự toán chi tiết toàn diện nhiệm vụ và trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt dự toán.












