Đại lộ cảnh quan sông Hồng: Đại đô thị xanh bên sông kết giao thông đường bộ- thủy- sắt

Thông tin về dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án khi hoàn thiện sẽ tạo nên một biểu tượng mới cho sự phát triển của Thủ đô.

Quy mô nghiên cứu 11.000 ha, cần khoảng 400 nghìn tỷ đồng để triển khai

Theo ông Phan Trường Thành, Đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong 5 trục chiến lược đã được thể hiện cụ thể trong Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Đây cũng là Dự án được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội xác định là đặc biệt quan trọng, lớn, đa mục tiêu và rất khó.

Với quy mô nghiên cứu khoảng 11.000 ha, trải dài trên 40 km dọc tuyến sông Hồng, đi qua 16 xã, phường khu vực bên trong Vành đai 4, tác động tới 40.000 người dân, sơ bộ tính toán cần khoảng hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư.

Đồ án quy hoạch ban đầu cơ bản đã được TP Hà Nội định hướng xong với khoảng 8 công viên cảnh quan, 12 công viên chuyên đề, tổng diện tích hơn 3.000 ha, chạy dọc theo chiều dài Đại lộ.

Theo định hướng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Dự án sẽ được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: thành phần 1 giải phóng mặt bằng; thành phần 2 trục đại lộ cảnh quan sông Hồng; thành phần 3 xây dựng hai tuyến Monorail (tàu điện một ray) chạy dọc hai bên bờ sông, mỗi tuyến dài khoảng 40km.

Đặc biệt theo ông Thành, với hơn 3.000 ha công viên, Dự án sẽ tạo nên một mảng xanh rất lớn, hỗ trợ giảm ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước. Hiện nay, bộ mặt đô thị ven sông Hồng khá nhếch nhác, lộn xộn; với Dự án này, Hà Nội sẽ có một bộ mặt đô thị mới văn minh, hiện đại và đẹp đẽ hơn.

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được nghiên cứu trên quy mô 11.000 ha

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được nghiên cứu trên quy mô 11.000 ha

Mặt khác, sông Hồng vẫn là đầu ra chống ngập chính cho khu vực nội đô TP. Trong quá trình triển khai Dự án, các điểm bơm thoát nước từ nội đô ra sông Hồng sẽ được thiết lập, nâng cấp, tăng cường tối đa năng lực chống úng ngập.

Khi hoàn thành, Dự án cũng sẽ kết nối được toàn bộ các cầu vượt sông Hồng. Ngoài ra Dự án sẽ nghiên cứu xây dựng thêm các cầu hoặc hầm vượt sông tùy theo vị trí quy hoạch.

Những công trình này không chỉ nâng cao năng lực kết nối giao thông, mà còn tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cân xứng đối với cả hai bên bờ Nam - Bắc.

Quy hoạch ưu tiên cho cây xanh

Ông Phan Trường Thành cũng cho biết, TP đã đặt ra những tiêu chí rất quan trọng đối với Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng khi triển khai thực hiện. Điều kiện tiên quyết là khi thực hiện, Dự án phải đảm bảo yêu cầu phòng chống lũ; Thứ hai là phải cải thiện được toàn bộ bộ mặt đô thị ven sông Hồng, không còn cảnh nhà cửa quay lưng vào sông như hiện nay;

Thứ ba là phải khai thác, phát huy được toàn bộ tiềm lực, lợi thế của dòng sông cũng như quỹ đất hai bên bờ sông để làm động lực phát triển đô thị;

Phối cảnh tuyến tàu điện Monorail dài khoảng 40km dọc hai bên bờ sông

Phối cảnh tuyến tàu điện Monorail dài khoảng 40km dọc hai bên bờ sông

Thứ tư và quan trọng nhất là phải hình thành một trục cảnh quan với hàng loạt công viên bổ sung cho hệ thống “mảng xanh” đô thị mà TP hiện có.

"Có thể nói, trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được quy hoạch ưu tiên cho cây xanh, bên cạnh đó mới là mục tiêu phát triển đô thị. Ngoài ra còn phải gắn với các di tích lịch sử theo từng đoạn sông Hồng để phát huy tiềm năng du lịch, văn hóa cũng như vận tải đường thủy đã "ngủ quên" nhiều năm của Hà Nội", ông Thành cho hay.

Về điều kiện triển khai Dự án, theo ông Thành, với phạm vi ảnh hưởng tới 40.000 dân như vậy, yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm điều kiện sinh sống cho những người bị ảnh hưởng, tạo điều kiện cho người dân có được nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, ưu tiên cho tất cả người dân được tái định cư tại chỗ. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã đưa ra một khái niệm mới là “đô thị tái định cư”, để làm cơ sở xem xét bố trí chỗ ở cho những người dân chịu tác động của Dự án.

Ngày 24/10, UBND TP Hà Nội đã thành lập Tổ công tác trực tiếp phụ trách Dự án, nhằm giải quyết hai vấn đề lớn là: công tác quy hoạch và kiến trúc - điều kiện đầu tiên để triển khai Dự án; và triển khai các thủ tục liên quan đến Dự án đầu tư.

Thông tin về lộ trình, ông Phan Trường Thành cho biết, ngay trong tháng 11 này, đồ án quy hoạch Dự án sẽ được hoàn thiện và đưa ra lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét để làm cơ sở triển khai. TP đã huy động tất cả các cấp, ngành, địa phương vào cuộc với mong muốn sớm nhất, trước Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ khởi công Dự án.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dai-lo-canh-quan-song-hong-dai-do-thi-xanh-ben-song-ket-giao-thong-duong-bo-thuy-sat-post629617.antd