Đắk Nông: Tìm cách khắc phục đường 81 tỉ sụt lún trước khi nghiệm thu

Công trình đường giao thông 81 tỉ đồng ở Đắk Nông liên tục bị sụt trượt vẫn được nghiệm thu.

Ngày 3-12, trao đổi với PLO, lãnh đạo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP Gia Nghĩa cho biết cơ quan này đang đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông bố trí 80 tỉ đồng để xử lý sụt trượt đường Trần Hưng Đạo giao với đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Tân.

 Đường giao thông ở TP Gia Nghĩa sụt trượt, nứt nẻ 10 năm nay chưa khắc phục xong. Ảnh: VŨ LONG

Đường giao thông ở TP Gia Nghĩa sụt trượt, nứt nẻ 10 năm nay chưa khắc phục xong. Ảnh: VŨ LONG

Sụt trượt khi đang thi công

Theo hồ sơ, năm 2004 UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án đường nối trung tâm thị xã Gia Nghĩa (nay là đường Trần Hưng Đạo, TP Gia Nghĩa) vào khu trung tâm hành chính tỉnh Đắk Nông dài hơn 3,3 km, tổng mức đầu tư 81 tỉ đồng, bao gồm bốn gói thầu. UBND tỉnh giao Sở GTVT làm chủ đầu tư dự án đường giao thông này. Đến cuối năm 2012, công trình mới hoàn thành.

Tháng 8-2014, ông Lê Thanh Chung, lúc đó là phó giám đốc Ban Quản lý dự án 1 Sở GTVT Đắk Nông; đơn vị thi công là Công ty CP Đức Thành Gia Lai; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Nam Bộ (TP.HCM) cùng ký biên bản nghiệm thu gói thầu số 2. Theo đó, các bên xác định công trình thi công đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng thi công xây dựng.

 TP Gia Nghĩa đang xin 80 tỉ đồng để sửa chữa lại đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: VŨ LONG

TP Gia Nghĩa đang xin 80 tỉ đồng để sửa chữa lại đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: VŨ LONG

Tuy nhiên, theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị TP Gia Nghĩa hồi tháng 6-2024, trước khi bàn giao cho UBND thị xã Gia Nghĩa quản lý sử dụng, chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn xử lý bằng cách vá các vết nứt, nhưng hiện tượng sụt, trượt vẫn tiếp diễn. Tình trạng này còn xảy ra trong cả quá trình thi công dự án đường giao thông.

Dù đã được UBND thị xã Gia Nghĩa tổ chức sửa chữa cục bộ nhưng các vết nứt vẫn tiếp tục lan rộng ra ngoài phạm vi mặt đường. Vì vậy, tháng 4-2018, UBND TP Gia Nghĩa báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông là công trình đường giao thông trên không thể sửa chữa bằng hình thức trám vá thông thường. Đồng thời, UBND TP Gia Nghĩa đề xuất cấm các phương tiện lưu thông trên đoạn đường này.

Trách nhiệm của chủ đầu tư

Trong giai đoạn cấm lưu thông đường Trần Hưng Đạo, Sở Xây dựng Đắk Nông thuê đơn vị kiểm định là Trung tâm Khoa học công nghệ và tư vấn Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý hiện tượng lún, nứt ở dự án.

 Chính quyền địa phương cắm biển cấm lưu thông vào đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: VŨ LONG

Chính quyền địa phương cắm biển cấm lưu thông vào đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: VŨ LONG

Sau đó, đơn vị kiểm định xác định nguyên nhân lún, nứt tại công trình trên là chủ đầu tư chưa tuân thủ chặt chẽ trình tự, thủ tục theo quy định về khảo sát, thi công xây dựng công trình. Việc quản lý chất lượng khảo sát, thi công còn sai sót. Công tác báo cáo đánh giá, nghiệm thu chưa chặt chẽ cũng là một trong những yếu tố dẫn đến hạn chế về chất lượng công trình đường giao thông.

Trong quá trình thi công, công trình đã xảy ra sự cố sụt lún từ năm 2006; chủ đầu tư tổ chức xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, kết quả xử lý chưa cao, chưa đảm bảo ổn định nền đường lâu dài.

Kết luận cũng xác định trách nhiệm trong quản lý chất lượng khảo sát xây dựng, tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ, phương án, nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát theo quy định thuộc chủ đầu tư đường giao thông. Nhà thầu khảo sát trực tiếp chịu trách nhiệm về nội dung chất báo cáo kết quả khảo sát, tính đúng đắn và sự phủ với thực tế địa chất công trình, những kết luận, đề xuất trong báo cáo.

Trách nhiệm trong quản lý chất lượng thiết kế, thi công, nghiệm thu thuộc chủ đầu tư; trách nhiệm trực tiếp, liên quan thuộc nhà thầu thi công, cán bộ tư vấn giám sát trong quá trình thi công, nghiệm thu vẫn còn một số sai sót nêu trên.

Chủ đầu tư chậm báo cáo giải trình, cung cấp bổ sung hồ sơ về Sở Xây dựng. Sau thời điểm bàn giao công trình đường giao thông cho đơn vị quản lý, sử dụng, chủ đầu tư thực hiện chưa kịp thời theo dõi thường xuyên diễn biến của vết nứt, đặc biệt là vào mùa mưa; từ đó tổng hợp, đánh giá và kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông xử lý.

 Dù có biển cấm nhưng người dân vẫn di chuyển qua đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: VŨ LONG

Dù có biển cấm nhưng người dân vẫn di chuyển qua đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: VŨ LONG

Theo ghi nhận của PV hồi cuối tháng 11-2024, hiện cơ quan chức năng vẫn còn rào đường, cấm các phương tiện lưu thông trên đoạn đường trên. Tuy nhiên, người dân vẫn bấp chấp cảnh báo nguy hiểm “phá rào” để đi lại.

“Chúng tôi mong muốn con đường này sớm xử lý triệt để để người dân được đi lại thuận tiện hơn. Hiện giờ đi từ bên này sang bên kia một đoạn, nếu đi đường vòng rất phiền hà, tốn thời gian” – ông P (ngụ TP Gia Nghĩa) nói.

Xin thêm 80 tỉ để làm lại dự án

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP Gia Nghĩa, nếu UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận bố trí 80 tỉ đồng, đồng nghĩa với việc làm mới lại đường giao thông này.

Trong khi đó, một lãnh đạo Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh Đắk Nông xác nhận trước đây UBND tỉnh Đắk Nông đã có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết bố trí ngân sách để sửa chữa đường Trần Hưng Đạo.

“Ban Kinh tế- Ngân sách đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá ỹ nguyên nhân, trách nhiệm; đề ra các phương án xử lý bài bản, hiệu quả. Đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa có báo cáo lại” – vị lãnh đạo này thông tin.

VŨ LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/dak-nong-tim-cach-khac-phuc-duong-80-ti-sut-lun-truoc-khi-nghiem-thu-post822900.html