Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy
Để đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn, chậm giải quyết trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các địa phương phải bố trí đủ cán bộ để xử lý. Nếu để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ, chậm giải quyết; hủy, trả hồ sơ TTHC thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức sáp nhập, giải thể một số đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện theo Nghị quyết của Quốc hội; đồng thời tiến hành triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước dẫn đến hàng nghìn người dân, doanh nghiệp đổ xô đến các cơ quan nhà nước để làm thủ tục đăng ký biến động, chỉnh lý thông tin cá nhân trên các hồ sơ, giấy tờ để thuận tiện trong quá trình sử dụng, giao dịch.
Để đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp không bị gián đoạn, chậm giải quyết và đảm bảo hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã kịp thời tập trung thực hiện việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân đổ xô đăng bí biến động đất đai sau khi sáp nhập huyện Lộc Hà vào huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Trong quá trình thực hiện và ngay sau khi thực hiện xong việc giải thể, chia tách, sáp nhập tổ chức, bộ máy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu phải xây dựng phương án bố trí nhân sự trực tại bộ phận một cửa phù hợp lĩnh vực, chuyên môn để đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; việc bố trí nhân sự phải tính đến khối lượng hồ sơ tiếp nhận của mỗi người theo mức độ phức tạp của từng lĩnh vực, từng nhóm thủ tục.
Ưu tiên phương án giữ nguyên nhân sự trực bộ phận một cửa như hiện nay. Trường hợp có công chức đang trực tại bộ phận một cửa xin nghỉ theo chế độ thì khẩn trương xây dựng phương án nhân sự thay thế phù hợp để tiếp cận ngay nhiệm vụ tại đây.
Đối với các đơn vị giải thể, chia tách, tập trung xử lý giải quyết TTHC và trả kết quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Theo đó, đối với các hồ sơ chưa giải quyết xong thì phải kịp thời bàn giao đầy đủ cho đơn vị mới để tiếp tục xử lý, giải quyết cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; nghiêm cấm việc kết thúc, trả hồ sơ trái quy định. Các đơn vị khẩn trương rà soát TTHC, quy trình điện tử mới, tài khoản người dùng tại đơn vị để kịp thời tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức sau khi chia tách, sáp nhập.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu phải xây dựng phương án bố trí nhân sự trực tại bộ phận một cửa phù hợp lĩnh vực, chuyên môn để đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Trước đó, vào ngày 21/2 Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn lo lắng việc sau sắp xếp tổ chức bộ máy của các sở, ngành, địa phương, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp huyện sẽ gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp sau khi thực hiện chia tách, sáp nhập cơ quan, đơn vị.
Cụ thể, việc giải thể một số sở, phòng; chuyển giao nhiệm vụ từ đơn vị này sang đơn vị khác sẽ dẫn đến nhân sự sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi, chưa được bố trí kịp thời hoặc gặp khó khăn, vướng mắc trong việc phân công, bố trí công chức trực ở bộ phận một cửa ở đơn vị mới.
Mặt khác, việc phân công nhân sự ở đơn vị mới nếu không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Hoặc trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, nếu có nhân sự trực ở bộ phận một cửa xin nghỉ thì chưa có phương án thay thế hoặc người thay thế không phù hợp, không am hiểu về lĩnh vực mới thì dễ dẫn đến bức xúc của nhân dân, nhất là hồ sơ thuộc lĩnh vực chính sách xã hội, đất đai.
Lĩnh vực tư pháp và Lĩnh vực quản lý người lái sẽ chuyển giao sang Công an tỉnh thực hiện trong thời gian tới. Đây là 2 lĩnh vực có số lượng người dân thực hiện lớn, chiếm gần 1/3 số hồ sơ phát sinh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đồng thời, hai lĩnh vực đều liên quan đến hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; có đường truyền và thiết bị chuyên dụng. Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có khảo sát tại Trung tâm, nhưng chưa bố trí cán bộ đến tiếp cận nhiệm vụ. Nếu không kịp thời bố trí nhân sự tiếp cận nhiệm vụ này thì sau khi chuyển giao dự báo sẽ gặp khó khăn, gây chậm trễ trong tiếp nhận hồ sơ cho người dân.
Trước những băn khoăn, lo lắng về những phát sinh trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở GTVT rà soát việc chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của các lĩnh vực liên quan tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, kịp thời xây dựng phương án bố trí nhân sự, thiết bị, đường truyền... để đáp ứng việc hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý, giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, không để gián đoạn, chậm trễ.
Đơn vị, địa phương nào để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ, chậm giải quyết, hủy, trả hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp hoặc bố trí nhân sự trực tại bộ phận một cửa không phù hợp thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.