Đánh giá kỹ tác động của các chính sách mới

Tại phiên thảo luận tổ sáng nay, 10.6, về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần đánh giá kỹ tác động của các chính sách mới được đề xuất.

Tạo hành lang pháp lý nhằm khuyến khích dịch vụ mới phát triển

Cơ bản tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Viễn thông, song các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung thông tin trong quá trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Luật; tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính tương thích, đồng bộ, thống nhất, kể cả các dự thảo Luật khác đang được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp này.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) cho biết, trong đề nghị xây dựng dự án Luật, Chính phủ đề nghị 4 nhóm chính sách gồm: quản lý thị trường bán buôn; hoàn thiện quy định về cấp phép; quản lý dịch vụ vệ tinh và quản lý trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật trình Quốc hội cho ý kiến lần này, ngoài 4 nhóm chính sách đã trình nêu trên còn có 3 nhóm chính sách khác tuy nhỏ nhưng mới liên quan đến: dịch vụ điện toán đám mây; dịch vụ internet OTT và quản lý vấn đề sim. Đại biểu đề nghị cơ quan trình cần báo cáo rõ hơn và bổ sung đánh giá tác động của ba nhóm chính sách mới này.

Quang cảnh thảo luận tổ về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Ảnh: Quang Khánh

Quang cảnh thảo luận tổ về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Ảnh: Quang Khánh

Về hồ sơ dự án Luật, đại biểu cho rằng, việc bổ sung các nhóm chính sách mới này là rất cần thiết, do khoa học - công nghệ ngày càng phát triển, tác động rất mạnh đến hoạt động viễn thông. Nếu không có hành lang pháp lý đẩy đủ nhằm bảo vệ người dùng trong nước, vừa bảo vệ lợi ích quốc gia thì chúng ta rất dễ lạc hậu trong môi trường viễn thông và trở thành rào cản trong phát triển kinh tế - xã hội.

ĐBQH Vương Quốc Thắng (Quảng Nam) cho rằng, việc siết chặt quản lý dịch vụ viễn thông là cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, xu hướng hội tụ trong lĩnh vực này ngày càng rõ, các dịch vụ mới được sử dụng phổ biến nhưng chưa được điều chỉnh đầy đủ bởi các luật hiện hành, cần phải có các chế tài quản lý để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ một cách an toàn.

Mục tiêu quản lý là khuyến khích dịch vụ mới phát triển, nhưng khuyến khích không có nghĩa là không quản lý, mà là quản lý ở mức độ phù hợp nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các dịch vụ viễn thông phát triển. Nhấn mạnh như vậy, đại biểu Vương Quốc Thắng đề nghị, cần xem xét đánh giá kỹ tác động của các chính sách mới. Cơ quan soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu thêm để thể hiện rõ mức độ quản lý nào là phù hợp, đưa ra các quy định hợp lý như: quản lý như thế nào khi các dịch vụ này có tính xuyên biên giới, với hình thức nào để không ảnh hưởng đến vấn đề đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài do phải thực hiện các cam kết, vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Đổi tên luật - cần giải trình thuyết phục hơn

Thảo luận về dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), các đại biểu cơ bản nhất trí cần thiết ban hành Luật Căn cước như Tờ trình của Chính phủ và cho rằng, việc ban hành Luật Căn cước nhằm tạo cơ sở pháp lý nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Căn cước công dân hiện hành.

Về tên gọi của dự thảo Luật, ĐBQH Hoàng Thị Đôi (Sơn La) nhất trí với việc chỉnh lý tên gọi “Luật Căn cước công dân (sửa đổi)” thành “Luật Căn cước” nhằm bảo đảm tính bao quát, đầy đủ, phù hợp với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật, phù hợp với yêu cầu quản lý và khai thác, sử dụng trong các giao dịch của người dân; do vậy, nhất trí tên gọi của dự thảo Luật là Luật Căn cước.

Tuy nhiên, không đồng tình với việc chỉnh lý tên gọi của luật, ĐBQH Bùi Sỹ Hoàn (Hải Dương) nêu lý do, cụm từ “căn cước công dân” đã rất phổ biến. Việc đổi tên gọi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước sẽ dẫn tới việc các giấy tờ cá nhân hiện hành phải thay đổi theo, dẫn đến sự tốn kém, lãng phí lớn cho nhà nước, người dân, xã hội. Đây là sự bất hợp lý và lãng phí không cần thiết.

Băn khoăn về việc cấp thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi, ĐBQH Trần Hồng Nguyên (Bình Thuận) cho biết, căn cước công dân là thông tin về lý lịch, nhận dạng, tuy nhiên với trẻ dưới 14 tuổi vẫn đang trong quá trình phát triển, chưa phát triển hoàn chỉnh về nhận dạng, nếu cấp thì phải thường xuyên cập nhật thông tin. Hơn nữa, với người dưới 14 tuổi, việc thực hiện các giao dịch dân sự chủ yếu được tiến hành dưới sự giám sát của người giám hộ; các giao dịch này phần lớn cũng là những giao dịch nhỏ, chưa quá quan trọng, không cần thiết phải sử dụng đến thẻ căn cước.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, với nội dung này trong dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo chưa đưa ra được lý do thuyết phục, do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, làm rõ thêm. Qua rà soát các văn bản pháp luật liên quan, đại biểu nhận thấy, việc sửa Luật Căn cước công dân sẽ liên quan tới 199 văn bản quy phạm pháp luật khác cần phải sửa theo, do vậy, cơ quan soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu, làm rõ các phương án sửa đổi các luật liên quan để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Thanh Chi

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/danh-gia-ky-tac-dong-cua-cac-chinh-sach-moi-i332029/