Đánh lái để tránh bị đâm vào xe đầu kéo: Sai lầm này có thể khiến bạn mất mạng

Việc lái xe đâm trực diện vào phần đuôi của một xe đầu kéo nghe có vẻ phi lý, thậm chí điên rồ. Nhưng các bài kiểm tra va chạm mới đây cho thấy điều này có thể giúp bạn sống sót trong những tình huống không thể tránh khỏi tai nạn.

Khi đối mặt với nguy cơ va chạm, bản năng của hầu hết tài xế là đánh lái để né sang một bên. Tuy nhiên, trong trường hợp phía trước là xe đầu kéo, phản xạ này có thể khiến tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Tránh né vào giây cuối có thể gây tử vong

Các bài kiểm tra va chạm mới nhất của Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) cho thấy, nếu không đâm trực diện vào phần trung tâm của cản sau xe đầu kéo, xe ô tô có thể trượt xuống dưới gầm trong một hiện tượng được gọi là "lún gầm".

Khi bị đâm vào đuôi xe đầu kéo, xe ô tô có thể trượt xuống dưới gầm trong một hiện tượng được gọi là "lún gầm". Ảnh: IIHS

Khi bị đâm vào đuôi xe đầu kéo, xe ô tô có thể trượt xuống dưới gầm trong một hiện tượng được gọi là "lún gầm". Ảnh: IIHS

Khi đó, vùng hấp thụ lực va chạm ở đầu xe không hoạt động và phần gầm phía sau của xe đầu kéo sẽ đâm trực tiếp vào khoang hành khách, thường là ngang tầm đầu của người ngồi trong xe.

Đó không phải là viễn cảnh mà nhiều người có thể tránh được và thường gây ra tử vong cho những người ngồi trên xe.

Trong loạt thử nghiệm va chạm, IIHS đã tiến hành đâm trực diện ở tốc độ 56 km/h vào các rơ moóc đến từ 8 nhà sản xuất lớn. Kết quả cho thấy hầu hết các mẫu xe đều đủ khả năng ngăn chặn xe con chạy lọt gầm khi va chạm chính diện.

Tuy nhiên, khi kiểm tra va chạm ở các góc chồng chéo 50% và chồng chéo hẹp hơn (tức là chỉ một phần xe va vào góc của rơ moóc), chỉ một rơ moóc duy nhất đủ khả năng bảo vệ người ngồi trong xe khỏi chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

David Zuby - Giám đốc nghiên cứu của IIHS cho biết: "Hầu hết các rơ moóc đều không thể ngăn xe con trượt xuống gầm khi va vào mép ngoài. Đây là điểm yếu cố hữu trong thiết kế hiện tại. Nghiên cứu của chúng tôi còn cho thấy xe vẫn dễ bị lật khi va vào mép ngoài của thanh chắn."

Chỉ có rơ moóc của hãng Manac, bán dưới thương hiệu Trailmobile, là mẫu duy nhất vượt qua được cả ba kịch bản va chạm gồm chính diện, chồng chéo 50% và chồng chéo hẹp. Điều làm nên khác biệt là thiết kế gia cố phần mép ngoài của thanh chắn.

Zuby giải thích: "Các kỹ sư của Manac đã di chuyển các thanh chống dọc ra sát hai bên, làm cho phần đầu ngoài của thanh chắn trở nên cứng cáp hơn. Trong khi đó, nhiều hãng khác vẫn để khoảng trống ở góc, khiến đây trở thành điểm yếu chết người."

Dù tất cả các rơ moóc trong thử nghiệm đều đạt tiêu chuẩn an toàn cao, thực tế cho thấy tiêu chuẩn này vẫn chưa đủ để ngăn chặn hoàn toàn tình trạng "lún gầm" khi va chạm lệch hướng.

Bài học sống còn: Đâm vào giữa, đừng né sang mép

Phần đầu xe được thiết kế để hấp thụ xung lực và bảo vệ bạn nhưng điều này chỉ phát huy tác dụng khi va chạm xảy ra với vật thể cứng và đúng vị trí.

Các thử nghiệm của IIHS chỉ ra rằng: nếu không thể tránh khỏi va chạm với xe đầu kéo, việc nhắm vào phần giữa, nơi cản sau chắc chắn nhất, sẽ mang lại cơ hội sống sót cao hơn so với cố né sang mép nơi dễ gây ra hậu quả chết người.

Bạn có thể xem video thử nghiệm va chạm đầy đủ được đính kèm dưới đây để hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm khi "né" sai hướng.

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/danh-lai-de-tranh-bi-dam-vao-xe-dau-keo-sai-lam-nay-co-the-khien-ban-mat-mang-2411317.html