Dấu hiệu nhông xích xe máy cần thay mới
Việc nhận biết sớm nhông xích xe máy đã bị mòn hoặc hỏng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất truyền động. Hãy kiểm tra ngay nếu bạn thấy các dấu hiệu như răng nhông nhọn, xích giãn hoặc tiếng lạ khi chạy.
Khi nào nên nghi ngờ nhông xích đã mòn
Nhông xích phải chịu lực lớn và ma sát thường xuyên để truyền động từ động cơ đến bánh sau, nên theo thời gian chúng có thể bị mài mòn. Một dấu hiệu dễ nhận biết là răng nhông không còn vuông vức mà trở nên nhọn hoắt hoặc có hình “móng cá mập” - rãnh giữa răng không tròn đều mà trở nên hẹp, khiến xích không còn bám đúng vào răng. Nếu bạn kéo xích ra khỏi nhông sau khi đã dựng xe, và thấy xích lỏng tới mức để lộ hơn một nửa chiều cao của một răng nhông, đó là một cảnh báo rõ ràng rằng nhông hoặc cả xích đã quá mòn.

Không chỉ răng nhông, điều kiện của xích cũng cho biết nhiều điều: nếu xích giãn, có mắt xích bị cứng, xích rung lắc, hoặc bạn phải điều chỉnh căng xích quá thường xuyên, đó đều là dấu hiệu cho thấy hệ thống truyền động đang bị hao mòn và có thể cần thay nhông xích.
Ảnh hưởng khi tiếp tục sử dụng nhông xích đã mòn

Khi nhông xích đã mòn, việc tiếp tục sử dụng không chỉ làm giảm hiệu suất truyền động mà có thể gây ra các nguy cơ an toàn. Xích có thể bị trượt, “nhảy răng” khi tăng ga, dẫn tới lực kéo không đều, máy mất đà, và thậm chí làm xích tuột khỏi nhông. Ngoài ra khi răng nhông không ăn khớp, ma sát giữa xích và nhông tăng lên, gây ra tiếng kêu, rung lắc, mài mòn nhanh hơn và có thể hỏng nhanh hơn những bộ mới. Vì thế khi phát hiện dấu hiệu hư hỏng dù là sớm nên thay cả bộ nhông và xích để đảm bảo truyền lực mượt mà, ổn định và an toàn.
Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/tu-van/dau-hieu-nhong-xich-xe-may-can-thay-moi-post1249756.vov











