Đẩy tiến độ dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Trên công trường, không khí thi công đang khẩn trương. Các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện làm việc, liên tục thi công nền đường, hệ thống thoát nước.

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang được xem là “đòn bẩy” phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Phú Thọ đang tập trung cao độ cho mục tiêu hoàn thành Dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn từ phường Vĩnh Phúc đến đầu cầu Hạc Trì ngay trong năm 2025. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 2A mà còn mở ra không gian phát triển mới, kết nối hiệu quả giữa hai trung tâm lớn của vùng trung du Bắc Bộ.

Gỡ nút thắt trên tuyến giao thông huyết mạch

Từ nhiều năm nay, tuyến Quốc lộ 2A nối thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc cũ) với thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ) luôn trong tình trạng quá tải. Lòng đường hẹp, phương tiện lưu thông dày đặc khiến thời gian di chuyển kéo dài, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực trạng đó đặt ra yêu cầu cấp bách phải mở thêm tuyến đường mới song hành cùng tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, tuyến giao thông huyết mạch đã tồn tại hơn một thế kỷ. Từ ý tưởng đó, Dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai được hình thành, hướng tới mục tiêu giảm tải cho QL2A, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông, nâng cao năng lực kết nối giữa các đô thị và khu công nghiệp trong vùng.

Theo phê duyệt, dự án được chia làm hai gói thầu chính, với tổng chiều dài 10,1 km, điểm đầu thuộc phường Vĩnh Phúc (thành phố Vĩnh Yên cũ) và điểm cuối đến đường tỉnh 304 kéo dài, xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc cũ). Tổng mức đầu tư hơn 871 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ nối thông từ trung tâm hành chính cũ của Vĩnh Phúc đến cầu Hạc Trì, cửa ngõ phía Nam của thành phố Việt Trì, tạo thành trục giao thông liên hoàn, mở rộng không gian phát triển đô thị và công nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong giai đoạn tỉnh Phú Thọ mới được thành lập và chính thức đi vào hoạt động. “Tuyến đường song song này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối vùng trung du và miền núi phía Bắc”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Mặc dù được khởi động trong điều kiện thuận lợi về mặt chủ trương, song quá trình triển khai dự án vẫn đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Phúc, nhiều hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án chưa đồng thuận với phương án bồi thường, dẫn đến chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng. Một số trường hợp liên quan đến xác minh nguồn gốc đất, kiểm đếm tài sản, quy chủ sử dụng đất còn vướng mắc. Nếu không tháo gỡ kịp thời, mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025 sẽ khó đảm bảo.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã kịp thời tổ chức các cuộc họp, kiểm tra thực địa và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Tại buổi làm việc mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu yêu cầu các đơn vị liên quan phải “hành động quyết liệt, đồng bộ” để tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, UBND các xã Vĩnh An, Vĩnh Hưng nơi có tuyến đường đi qua được giao phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Vĩnh Phúc thống nhất tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Chính quyền cơ sở phải chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật, đồng thời xử lý kịp thời những trường hợp cố tình chây ì, gây cản trở.

“Các xã phải phát huy vai trò nòng cốt trong công tác dân vận, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Khi người dân hiểu, đồng thuận thì mọi khó khăn đều có thể tháo gỡ”, Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh.

Về phía Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Vĩnh Phúc, đơn vị được yêu cầu làm việc cụ thể với chính quyền địa phương để phân định rõ trách nhiệm từng bên trong từng giai đoạn công việc; bố trí đầy đủ nhân sự để phối hợp chặt chẽ trong khâu kiểm đếm, lập phương án bồi thường và tổ chức chi trả cho người dân.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Phúc với vai trò chủ đầu tư phải chủ động đôn đốc các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị; triển khai thi công theo phương châm “có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó”; bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ.

UBND tỉnh yêu cầu các bên sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án để thi công, hoàn thiện toàn tuyến trước 31/12/2025.

Quyết tâm về đích đúng hẹn

Trước những chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, các địa phương có tuyến đường đi qua đã nhanh chóng vào cuộc. Tại xã Vĩnh An và Vĩnh Hưng, chính quyền đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị để kịp thời giải đáp, điều chỉnh phương án bồi thường theo quy định.

Song song với đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh qua hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội và các cuộc họp thôn, tổ dân phố. Nhiều hộ dân sau khi được giải thích, vận động đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, ủng hộ chủ trương chung của tỉnh.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Vĩnh Phúc cho biết: “Chúng tôi đã rà soát toàn bộ diện tích đất bị ảnh hưởng, phối hợp với địa phương để đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất. Những trường hợp khó, vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo kịp thời”.

Trên công trường, không khí thi công đang khẩn trương. Các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện làm việc, liên tục thi công nền đường, hệ thống thoát nước. Những đoạn đã có mặt bằng được triển khai đồng loạt, đảm bảo “chạy đua” với thời gian.

Khi hoàn thành, tuyến đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai sẽ không chỉ là trục giao thông chiến lược, mà còn mở ra hướng phát triển mới cho cả khu vực phía Nam thành phố Việt Trì cũ và vùng giáp ranh Vĩnh Phúc. Hệ thống giao thông đồng bộ sẽ thu hút thêm các dự án đầu tư, hình thành chuỗi đô thị, công nghiệp, dịch vụ liên hoàn dọc hành lang kinh tế Hà Nội – Lào Cai.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc đầu tư tuyến đường này còn giúp khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến, tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 2A, đồng thời tăng tính kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, góp phần hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, liên thông vùng.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng thuận của nhân dân và tinh thần trách nhiệm của các đơn vị thi công, dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và sớm phát huy hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu khẳng định.

Từ một dự án hạ tầng mang tầm chiến lược, đến nay đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai đang trở thành biểu tượng cho tinh thần “hành động – quyết liệt – hiệu quả” của chính quyền tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn mới. Mỗi mét đường được hoàn thiện không chỉ là kết quả của nỗ lực thi công, mà còn là minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại, văn minh.

Lâm Đào An/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/day-tien-do-du-an-duong-song-song-duong-sat-ha-noi-lao-cai/396094.html