ĐBQH lo nhà đầu tư BOT đứng trên bờ vực phá sản, Bộ trưởng Bộ GTVT lý giải thế nào?

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 7/6, Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT). Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Tại phiên chất vấn, liên quan đến các dự án BOT, đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho rằng, đến nay một số doanh nghiệp không có khả năng hoàn vốn đầu tư do Bộ GTVT đầu tư bằng ngân sách nhà nước tuyến song hành hoặc tuyến tránh, làm phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Đại biểu nêu dẫn chứng: Cử tri phản ánh và bức xúc khi nhà đầu tư ở Gia Lai đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14 đoạn ở Đắk Lắk theo hình thức BOT, sau khi đưa vào sử dụng chưa được 1 năm thì Bộ GTVT đầu tư từ ngân sách nhà nước tuyến tránh thị xã Buôn Hồ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và doanh nghiệp đang đứng bên bờ phá sản. Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình và phương án giải quyết vấn đề trên.

ĐBQH Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai.

ĐBQH Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong quá trình phát triển đất nước, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông "đôi khi không lường hết được các khả năng".

Bộ trưởng cho biết, cách đây 10, 15 năm, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, nguồn lực có hạn, chúng ta đã tạo mọi điều kiện để mời gọi nhà đầu tư. Đến khi KT-XH phát triển, chúng ta xây dựng những kế hoạch, chiến lược, cùng với sự phát triển thực tiễn, khi rà soát lại, thấy cần tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, chính vì thế, nhiều dự án bị ảnh hưởng.

Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, khi hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bị chia sẻ lưu lượng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho rằng, ngay trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (Luật PPP) cũng quy định, khi một dự án đầu tư BOT của doanh nghiệp nếu doanh thu vượt quá 125% so với dự tính thì nhà đầu tư phải chia sẻ lại cho nhà nước. Nếu doanh thu thấp hơn dưới 75% so với dự tính, thì Nhà nước phải chia sẻ với doanh nghiệp. Riêng với dự án này, khi làm tuyến tránh Buôn Hồ, dự án BOT Quang Đức bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Thắng thông tin, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao Bộ GTVT nghiên cứu, trình Chính phủ phương án mua lại của nhà đầu tư. Sắp tới, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu phần vốn nhà nước đầu tư trên các tuyến cao tốc, cơ chế xử lý với các tuyến BOT bị ảnh hưởng do Nhà nước đầu tư các tuyến cao tốc, tuyến đường tránh.

Sau khi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn, ĐBQH Lê Hoàng Anh tiếp tục tranh luận và cho rằng, Bộ trưởng khẳng định sẽ sớm giải quyết, tuy nhiên trước đó Phó Thủ tướng đã chỉ đạo và kết luận vào tháng 4/2022 nhưng đến nay qua hơn 1 năm chưa có phương án giải quyết. Trong văn bản của Bộ trả lời cử tri Gia Lai cũng đều khẳng định sẽ sớm giải quyết, nhưng không nêu thời điểm cụ thể. Đại biểu tiếp tục đề nghị Bộ trưởng cho biết, sớm là đến bao giờ?

Tiếp tục trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói rằng thực tế một số dự án không phải lỗi do nhà đầu tư, không phải do nhà nước mà do nhu cầu thực tiễn phát sinh, yêu cầu đòi hỏi về sự phát triển nên cần mở thêm tuyến.

Lê Bảo

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/dbqh-lo-nha-dau-tu-bot-dung-tren-bo-vuc-pha-san-bo-truong-bo-gtvt-ly-giai-the-nao-16923060716415217.htm