Đề Ngữ văn: Tuổi trẻ cần có hành trình hoàn thiện bản thân

Câu nghị luận xã hội đề kiểm tra định kì môn Ngữ văn 12 của một trường trung học phổ thông yêu cầu học sinh viết thư trao đổi với bạn về vấn đề tuổi trẻ cần có hành trình hoàn thiện bản thân.

Gợi ý đọc hiểu

Câu 1. Người kể chuyện: ngôi thứ nhất (xưng "tôi").

Câu 2. Cảm hứng chủ đạo của văn bản: Thể hiện nỗi đau của sự chia ly, mất mát trong chiến tranh. Ca ngợi tình đồng đội, tình cảm gia đình của những người Việt Nam trong chiến tranh.

Câu 3. Những chi tiết thể hiện sự gắn bó giữa nhân vật "tôi" và nhân vật Toàn: cùng chung một đơn vị chủ lực của tỉnh; thiếu ăn, thiếu mặc, gian khổ của bộ đội thời chống Mỹ làm sao kể hết; hai đứa hứa với nhau, ngày hòa bình đứa nào còn sống sẽ đến thăm mẹ đứa kia;… Đó là tình đồng đội thiêng liêng, cao đẹp và đáng trân trọng của những người lính trong cuộc chiến đấu ác liệt và cả khi hòa bình.

Câu 4. Trong chiến tranh, những người ở tiền tuyến hi sinh xương máu, những người ở hậu phương hi sinh hạnh phúc để tiễn người thân lên đường. Biết bao sự hi sinh của người dân Việt Nam mới có nền độc lập hôm nay. Thế hệ trẻ cần biết ơn và trân trọng sự hi sinh của thế hệ trước; có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và phát triển đất nước trong thời hòa bình.

Phần viết

Câu 1. Phân tích hình ảnh nhân vật người mẹ trong truyện ngắn "Mẹ" (Hoàng Nhật Tuyền)

Tên: được tác giả gọi bằng danh từ chung "Mẹ"; tuổi: trên tám mươi; bề ngoài: còn nhanh nhẹn và khá tỉnh táo, lưng đã còng, mắt đã mờ.

Hoàn cảnh: Chồng hi sinh, đứa con duy nhất của mẹ cũng là anh cũng không còn nên mẹ sống chung với gia đình cháu gọi là "dì".

Phẩm chất: giàu tình cảm, thương con (luôn nói chuyện về người con trai, kể tất cả những kí ức ngày xưa khi Toàn chưa đi chiến tranh), hiếu khách (mỗi lần chúng tôi đến thăm nhà mẹ mừng lắm).

Ngôn ngữ: nói những câu kể dài, chất chứa tình cảm tha thiết dành cho con trai, "lo lắng" về cái chết của con.

Nhận xét: Nhân vật "mẹ" là biểu tượng cho những người mẹ Việt Nam anh hùng và vĩ đại nhất của dân tộc, dâng hiến người con yêu quý nhất, là một phần máu thịt của mình cho Tổ quốc.

Câu 2. Viết thư để trao đổi với bạn của mình về vấn đề tuổi trẻ cần có hành trình hoàn thiện bản thân.

Mở đầu: Có địa điểm, thời gian, danh tính người nhận thư; nêu lời chào.

Nội dung chính: Xác định và dẫn dắt vào vấn đề: tuổi trẻ cần có hành trình hoàn thiện bản thân.

Bàn luận:

Hành trình hoàn thiện bản thân là sự cố gắng, nổ lực, bồi đắp bản thân, luôn học hỏi để bản thân có thêm kiến thức và trải nghiệm.

Thành công không dễ dàng đạt được vì thế ở tuổi đôi mươi cần mạnh dạn dám nghĩ dám làm, dám thất bại, dám đối diện với thất bại để hoàn thiện bản thân mình.

Hành trình hoàn thiện bản thân cần rất học tập trau dồi nhiều thứ: kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm.

Ai cũng có một lần tuổi trẻ vì vậy bạn hãy tận dụng thời gian này để cố gắng không ngừng hoàn thiện bản thân.

Tuy nhiên, trong hành trình hoàn thiện bản thân không có nghĩa là bất chấp tất cả hay dễ dàng buông xuôi, thỏa hiệp.

Khẳng định tầm quan trọng của việc hoàn thiện bản thân của thế hệ trẻ.

Kết thúc: Nêu lời chúc hoặc lời cảm ơn; nêu danh tính người viết thư.

Ly Hương

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/de-ngu-van-tuoi-tre-can-co-hanh-trinh-hoan-thien-ban-than-179250227113959929.htm