Đề xuất bổ sung quy định xử phạt vi phạm đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ

Dự thảo lần 2 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ đã bổ sung quy định xử phạt vi phạm đối với các cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng nếu thực hiện một trong những hành vi vi phạm: Không có đủ thiết bị nghe, nhìn theo quy định; không có đủ máy tính, thiết bị đo độ phản quang của báo hiệu đường bộ theo quy định; không có số giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy theo quy định; sử dụng giảng viên tham gia giảng dạy không đáp ứng điều kiện về tiêu chuẩn theo quy định.

Dự thảo lần 2 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ đang siết chặt việc xử phạt các vi phạm về đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo cũng đề xuất mức phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng đối với cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ thực hiện các hành vi vi phạm: Tuyển sinh, đào tạo học viên không đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định; không thông báo kế hoạch đào tạo và danh sách học viên trước khi mở lớp theo quy định; đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ không đúng chương trình khung, kế hoạch đào tạo đã thông báo theo quy định; công nhận kết quả thi cho người không tham dự thi hoặc không tham dự khóa đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Mức phạt cũng áp dụng cho các hành vi không thành lập hoặc thành lập Hội đồng thi không đúng quy định; không lưu trữ, bảo quản hồ sơ học viên theo quy định; không lập, lưu giữ, bảo quản hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác đào tạo theo quy định.

Tổ chức kinh doanh dịch vụ thẩm tra an toàn giao thông đường bộ không độc lập với đơn vị thi công, tổ chức tư vấn thiết kế theo quy định; sử dụng người không có chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ hoặc có chứng chỉ nhưng không còn giá trị sử dụng để thẩm tra an toàn giao thông đường bộ; không đáp ứng điều kiện về năng lực khi thẩm tra đối với dự án nhóm C, công trình đường bộ đang khai thác theo quy định sẽ bị phạt 20 - 30 triệu đồng.

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ sẽ tăng cường tính răn đe, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Tổ chức kinh doanh dịch vụ thẩm tra an toàn giao thông đường bộ thực hiện hành vi không đáp ứng điều kiện về năng lực khi thẩm tra đối với dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, nhóm B theo quy định, sẽ bị phạt 30 - 40 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ thực hiện hành vi vi phạm quy định còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ việc tổ chức đào tạo 1 - 3 tháng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự thảo đã bổ sung quy định xử phạt đối với các cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ không đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, giảng viên, tuyển sinh, đào tạo không đúng quy định; áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ việc tổ chức đào tạo.

Dự thảo nghị định không chỉ cập nhật các quy định phù hợp Luật Đường bộ năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết Luật Đường bộ, mà còn tăng cường tính răn đe, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Việc siết chặt cụ thể quy định xử phạt những vi phạm về đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ được kỳ vọng sẽ tạo nên hành lang pháp lý đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm các cơ sở đào tạo, tổ chức kinh doanh dịch vụ hoạt động đúng quy định.

Hiện nay, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, Bộ Xây dựng là một trong những cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ hiệu quả, hoạt động đúng quy định. Đơn vị đã và đang đào tạo tiến sĩ, đào tạo bồi dưỡng kỹ thuật nghiệp vụ (thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ, thí nghiệm viên, quản lý Phòng thí nghiệm, tư vấn giám sát...) với nhiều công trình nghiên cứu về an toàn giao thông đường bộ, tham gia thực hiện nhiều dự án về thẩm định, thẩm tra an toàn giao thông, tổ chức giao thông, nâng cao an toàn giao thông đường bộ.

Số liệu từ Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải cho biết, từ năm 2012 đến tháng 3/2025, Viện đã tổ chức 51 khóa học với gần 2.000 học viên được đào tạo và cấp chứng chỉ Thẩm tra an toàn giao thông đường bộ trên cả nước.

Tại Lễ Khai giảng lớp đào tạo, bồi dưỡng thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ - khóa V.02 (Khóa 51), PGS.TS Doãn Minh Tâm, giảng viên Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải cho hay, nội dung chương trình được cập nhật theo theo Luật Đường bộ 2024, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và các văn bản dưới luật, đảm bảo chương trình đào tạo.

Học viên tham dự học là giảng viên, cán bộ, kỹ sư đến từ các cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công… Kết thúc khóa học, học viên đủ điều kiện được Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cấp Chứng chỉ Thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo lần 2 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thể hiện nhiều điểm mới đáng chú ý so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ (Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Dự thảo Nghị định bao gồm IV chương, 28 điều, có phạm vi điều chỉnh rõ ràng hơn so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP trong việc quy định chi tiết về hành vi vi phạm hành chính; hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt và mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh trong lĩnh vực đường bộ, nêu rõ nguyên tắc áp dụng các nghị định khác nếu hành vi vi phạm không được quy định tại Nghị định này.

Đồng thời, dự thảo mở rộng đối tượng áp dụng theo hướng ngoài cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm, đã cụ thể hóa các loại hình tổ chức áp dụng, bao gồm cơ quan nhà nước (nếu hành vi không thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao), đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế (doanh nghiệp tư nhân, công ty, hợp tác xã), các tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật, và cơ quan, tổ chức nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam; hộ kinh doanh, hộ gia đình bị xử phạt như cá nhân.

Trang Lê

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/de-xuat-bo-sung-quy-dinh-xu-phat-vi-pham-dao-tao-tham-tra-vien-an-toan-giao-thong-duong-bo-192251111234955204.htm