Đề xuất cho phép Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định nới trần dạy thêm

Bộ GD&ĐT đề xuất thay đổi một số quy định về dạy thêm, từ nới trần 2 tiết/tuần, siết minh bạch đến trao quyền quản lý trực tiếp cho cấp xã.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi Sở GD&ĐT các tỉnh về việc góp ý sửa đổi Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm.

So với quy định hiện hành, dự thảo cho thấy một hướng tiếp cận mới: phân quyền mạnh hơn cho cấp cơ sở, tăng trách nhiệm minh bạch của giáo viên và cơ sở dạy thêm, đồng thời mở ra cơ chế linh hoạt trong tổ chức dạy thêm trong nhà trường.

Giữ giới hạn 2 tiết nhưng có ngoại lệ

Một trong những nội dung được nhiều nhà trường quan tâm là giới hạn 2 tiết/môn/tuần đối với dạy thêm trong nhà trường. Thông tư 29/2024 quy định cứng mức 2 tiết, không có bất kỳ ngoại lệ nào, dù thực tế nhiều địa phương gặp khó trong các chương trình nâng cao, bồi dưỡng học sinh giỏi hay ôn thi vào trường chuyên.

Dự thảo lần này giữ nguyên trần 2 tiết nhưng lần đầu tiên cho phép Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định nới trần trong các trường hợp đặc biệt. Theo đó, quyền đề xuất thuộc về hiệu trưởng, quyền quyết định nằm ở sở nhằm tránh việc tự ý gia tăng giờ dạy tại trường.

 Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi Sở GD&ĐT các tỉnh về việc góp ý sửa đổi Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Ảnh minh họa: TT

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi Sở GD&ĐT các tỉnh về việc góp ý sửa đổi Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Ảnh minh họa: TT

Một điểm mới khác nằm ở yêu cầu minh bạch. Trước đây, cơ sở dạy thêm chỉ phải công khai thông tin trước khi tuyển sinh. Dự thảo yêu cầu nâng mức trách nhiệm lên “cập nhật thường xuyên”, nghĩa là mọi thay đổi liên quan đến môn học, mức thu, lịch học, danh sách giáo viên đều phải được thể hiện kịp thời trên website hoặc bảng thông tin tại cơ sở.

Cạnh đó, nếu như Thông tư 29/2024 chỉ yêu cầu giáo viên “báo cáo” khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường mà không quy định rõ thời điểm và trách nhiệm cập nhật, thì dự thảo siết chặt quy trình này.

Theo đó, giáo viên phải báo cáo trước khi bắt đầu dạy thêm và phải cập nhật ngay khi có thay đổi về địa điểm, hình thức, môn học hoặc thời gian. Điều này giúp nhà trường quản lý tốt hơn khối lượng công việc của giáo viên, đồng thời hạn chế xung đột lịch dạy hoặc vi phạm về thời giờ lao động.

Trao quyền cho cấp xã

Điều 10 (trách nhiệm UBND huyện) và Điều 11 (trách nhiệm Phòng GD&ĐT) liên quan đến phân cấp quản lý trong Thông tư 29/2024 cũng được đề xuất bãi bỏ.

Thay vào đó, UBND cấp xã được trao quyền là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra và xử lý hoặc kiến nghị xử lý vi phạm; giám sát các yêu cầu liên quan đến an ninh, trật tự, môi trường, phòng cháy chữa cháy của cơ sở dạy thêm.

Nhìn tổng thể, dự thảo sửa đổi Thông tư 29/2024 tái thiết lại mô hình quản lý dạy thêm, học thêm theo hướng gọn hơn, trực tiếp hơn và gắn với địa bàn hơn. Nhà trường có cơ chế linh hoạt hơn nhưng không mất kiểm soát, cơ sở dạy thêm phải minh bạch và cập nhật liên tục. Giáo viên phải chịu trách nhiệm báo cáo đầy đủ; đặc biệt, chính quyền cấp xã trở thành tuyến đầu trong quản lý.

Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14-2-2025, đánh dấu một bước điều chỉnh lớn trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm sau nhiều năm thực hiện Thông tư 17/2012.

Thông tư 29/2024 đặt ra hai nhóm yêu cầu cốt lõi. Thứ nhất là siết điều kiện đối với tổ chức, cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường, yêu cầu đăng ký kinh doanh đầy đủ, công khai danh mục môn học, thời lượng, mức thu, giáo viên tham gia và các điều kiện bảo đảm an toàn.

Thứ hai là quy định chặt chẽ trách nhiệm của nhà trường và giáo viên, cấm ép buộc học sinh học thêm; cấm giáo viên dạy thêm các đối tượng học sinh thuộc lớp mình giảng dạy; yêu cầu giáo viên báo cáo khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Đồng thời, hoạt động dạy thêm trong nhà trường được quy định tối đa 2 tiết/môn/tuần, nhằm hạn chế nguy cơ biến dạy thêm thành gánh nặng hoặc thành công cụ gây áp lực lên học sinh và phụ huynh.

Ngay khi Thông tư có hiệu lực, nhiều địa phương ghi nhận những nỗ lực triển khai ban đầu, bao gồm việc rà soát các cơ sở dạy thêm, chuẩn hóa công khai thông tin và yêu cầu giáo viên thực hiện báo cáo theo quy định khi tham gia dạy thêm ngoài trường.

Tuy nhiên, thực tế cũng lộ rõ không ít vướng mắc bởi một số nội dung trong văn bản còn chung chung, khó hiểu, đặc biệt là những quy định liên quan đến dạy thêm trong nhà trường.

THANH TÚ

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-cho-phep-giam-doc-so-gddt-quyet-dinh-noi-tran-day-them-post884572.html