Đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế đặc thù cho vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là các dự án kết nối với tỉnh Đồng Nai
Ngày 8-12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn trên địa bàn thủ đô; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, bày tỏ nhất trí cao việc ban hành các nghị quyết này, đồng thời đại biểu đã có những đóng góp cụ thể để làm rõ hơn các nội dung trong dự thảo.

Đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, phát biểu thảo luận tại hội trường ngày 8-12. Ảnh: CTV
Rà soát các cơ chế để tháo gỡ “điểm nghẽn” tồn đọng
Thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn thủ đô, đại biểu Trịnh Xuân An đồng tình thống nhất cần ban hành Nghị quyết của Quốc hội nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn tại địa bàn thủ đô Hà Nội. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng và của cả nước nói chung.
Đại biểu đánh giá cao công tác phối hợp giữa thành phố Hà Nội và Bộ Tài chính đã rất khẩn trương, tích cực trong nghiên cứu, xem xét và xây dựng dự thảo nghị quyết và đề xuất các cơ chế đặc thù cho các dự án lớn tại thủ đô. Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, nếu tại kỳ họp này Quốc hội không thông qua nghị quyết thì sẽ bỏ lỡ cơ hội quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thủ đô.
Góp ý vào dự thảo nghị quyết, liên quan Điều 7 về cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đại biểu Trịnh Xuân An đồng tình với đề xuất bố trí mức giá bồi thường tối đa gấp 2 lần quy định chung được các đại biểu đưa ra trước đó.
Tuy nhiên, theo đại biểu, qua rà soát các nghị quyết về cơ chế đặc thù đang áp dụng tại nhiều địa phương, chúng ta đã cho phép các tỉnh vận dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh (hệ số K). Nếu quy định “gấp 2 lần” đưa vào nghị quyết của Hà Nội thì trong một số trường hợp, mức này có thể thấp hơn hoặc làm hạn chế quyền chủ động của địa phương, bởi khi nhân hệ số K, giá có thể đạt 3-4 lần, thậm chí 5 lần nếu phù hợp thực tiễn. Vì vậy, đại biểu đề nghị không nên ràng buộc cứng mức hai lần mà nên giao cho thành phố vận dụng bảng giá và hệ số K cho phù hợp thực tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn thủ đô. Ảnh: Quochoi.vn
Cũng tại Điều 7, khoản 5 dự thảo đề cập việc giao đất trong trường hợp chưa có giá đất, đại biểu đề nghị rà soát chặt chẽ quy định này để bảo đảm an toàn pháp lý và khả thi khi triển khai.
“Liên quan đến cơ chế huy động nguồn vốn, dự thảo hiện mới đề cập đến phần tín dụng, như vậy còn quá hẹp, và đây là phần quan hệ của ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Cho nên tôi đề nghị phải mở rộng ra, vốn này không chỉ là tín dụng mà còn là trái phiếu và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác nữa. Vì vậy, chỉ nên quy định nguyên tắc chung, còn việc đàm phán cụ thể sẽ do ngân hàng” - đại biểu nêu đề xuất.
Liên quan Điều 10 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, đại biểu đề nghị bổ sung ngoài chung cư, cần xem xét mở rộng thí điểm cho các công trình công cộng đã xuống cấp, như bệnh viện, trường học, để xử lý cho dứt điểm tồn tại, từ đó đồng bộ hóa hạ tầng đô thị.
Đối với nội dung quy định tỷ lệ đồng thuận 75% để triển khai dự án, theo đại biểu, đối với các khu chung cư cũ, xuống cấp nặng, tỷ lệ này là khá cao và có thể cản trở tiến độ. Do vậy, đại biểu đề nghị, đối với nhà chung cư cũ có thể xem xét giảm tỷ lệ xuống khoảng trên 50% đối với các trường hợp đặc thù, có đánh giá tác động đầy đủ.
Đề xuất có luật riêng về Thành phố Hồ Chí Minh
Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98 cho Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, đã đến lúc cần có một luật riêng. Trước đó, có đại biểu dùng từ “Luật Siêu đô thị” thì có thể khó, do đó, đại biểu Trịnh Xuân An đề xuất có một luật riêng về Thành phố Hồ Chí Minh, thay vì chỉ là các nghị quyết thí điểm.
Thủ đô Hà Nội đã có Luật Thủ đô riêng, vì vậy với TP.HCM là đầu tàu của cả nước về kinh tế, nhất là khi TP.HCM có quy mô “siêu lớn” (sau sáp nhập với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) thì nên có một luật riêng. Đồng thời nên tích hợp những nội dung đang cho cơ chế đặc thù hiện nay, như vậy sẽ giải quyết được căn cơ và từ đó thành phố có “chiếc áo” rộng hơn để phát triển.
Bên cạnh đó, đại biểu chỉ rõ: TP.HCM hiện nay là trọng tâm của cả nước, đồng thời cũng là trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ. Trong khi đó, Đông Nam Bộ hiện chỉ còn 3 tỉnh: TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh.
“TP.HCM không thể phát triển nếu không có sự kết nối, liên kết với các tỉnh bên cạnh, nhất là với Đồng Nai. Và hiện nay những công trình, dự án lớn nằm trên địa bàn Đồng Nai cũng gần như gắn với sự phát triển kinh tế của TP.HCM và của cả nước. Chúng tôi đề nghị phải đặt những chính sách, những điểm nổi bật của Thành phố Hồ Chí Minh trong tổng thể phát triển của cả khu vực Đông Nam Bộ và cả nước nói chung để đưa ra những chính sách phù hợp” - đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp ngày 8-12. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu cho rằng, kết nối với TP.HCM đồng thời cũng góp phần cộng hưởng cho sự phát triển của cả nước. Do đó, đại biểu đề nghị mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế đặc thù ra cả vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt các dự án kết nối với tỉnh Đồng Nai, trong bối cảnh đang triển khai sân bay Long Thành và Đồng Nai cũng là tỉnh có cực phát triển rất lớn, quy mô kinh tế thuộc tốp đầu cả nước.
Đại biểu Trịnh Xuân An đề xuất bổ sung vào khoản 4, Điều 3 Nghị quyết 98 các dự án đường sắt đô thị kết nối vùng như dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên qua trung tâm hành chính của Đồng Nai về sân bay Long Thành, tuyến Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm. Các dự án này dù nằm trên địa bàn Đồng Nai nhưng có vai trò gắn kết chặt chẽ với TP.HCM, nên cần được hưởng cơ chế đặc thù như về TOD, về đầu tư công như các dự án nội đô TP.HCM.
“Sân bay Long Thành nếu không kết nối được với TP.HCM, không kết nối được với nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất thì không giải quyết được vấn đề mà lâu nay rất nhiều đại biểu Quốc hội đã bàn” - đại biểu chỉ rõ.
Đại biểu cũng đề xuất thêm, kể cả dự án, các công trình khác nếu kết nối với TP.HCM thì cần được hưởng cơ chế như của Nghị quyết 98 để giải quyết những điểm vướng, từ đó thúc đẩy hơn nữa kết nối vùng và giải quyết những vấn đề về phát triển kinh tế của các địa phương trong khu vực này.














