Đề xuất mới về số lượng Phó Giám đốc sở, Phó phòng thuộc UBND cấp xã
Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, Hà Nội và TP. HCM được nới thêm tối đa 10 Phó Giám đốc sở (ngoài con số bình quân chung).

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 150/2025/NĐ-CP, quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND cấp xã, với các đề xuất nhằm tinh gọn bộ máy theo chủ trương chung, đồng thời khắc phục bất cập thực tiễn trong tổ chức hành chính địa phương.
Đối với cấp tỉnh, dự thảo định lượng chi tiết các chức danh cấp phó để kiểm soát số lượng lãnh đạo, tập trung vào tham mưu và quản lý Nhà nước.
Về số lượng Phó Giám đốc sở, dự thảo quy định bình quân không quá 3 phó một sở, tạo giới hạn cứng để sắp xếp lại bộ máy.
Riêng Hà Nội, TP.HCM, ngoài tổng số lượng Phó Giám đốc theo bình quân chung, được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc. Các tỉnh nào vừa hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh thì được tăng thêm 1 hoặc 2 phó giám đốc sở để đủ người điều hành trong giai đoạn chuyển tiếp.
Ở cấp phòng ban trong sở và các chi cục, phòng nào dưới 10 công chức thì chỉ được 1 Phó trưởng phòng; phòng 10-14 người thì có tối đa 2 phó; phòng từ 15 người trở lên thì được tối đa 3 phó. Chi cục nào có từ 4 phòng trở lên mới được bố trí tối đa 2 Phó Chi cục trưởng.
Về phòng chuyên môn cấp xã, dự thảo sửa đổi bổ sung quy định so với hiện hành là phòng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp xã quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật.
Về số lượng phó phòng, theo dự thảo được tính trên nguyên tắc bình quân 2 cấp phó/phòng.
UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng phó phòng cấp xã trong toàn tỉnh, thành phố, bảo đảm phù hợp với quy mô diện tích, dân số, phân loại đơn vị hành chính, phân loại đô thị, GRDP, thu ngân sách Nhà nước, số lượng tổ chức đảng, đảng viên, đoàn viên, hội viên… đối với từng xã, phường, đặc khu.
Về khung số lượng các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, hiện nghị định 150 quy định khung số lượng các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, gồm 3 phòng chuyên môn và trung tâm phục vụ hành chính công.
Theo dự thảo tờ trình, trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, có nhiều đề xuất, kiến nghị cần tăng thêm số lượng phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã để kịp thời giải quyết các thủ tục và phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.
Do vậy, trên cơ sở tổng hợp tiêu chí phân loại đơn vị hành chính, dự thảo nghị định quy định việc thành lập thêm phòng chuyên môn phải đáp ứng các tiêu chí theo phân loại đơn vị hành chính ở phường, xã loại 1 có trên 35.000 dân và ở đặc khu có trên 35.000 dân.
Theo đó các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để xác định số phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, bảo đảm không vượt quá trung bình 4,5 phòng và tương đương tại 1 đơn vị hành chính cấp xã.












