Đề xuất nâng độ tuổi lái xe chuyên nghiệp

Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, quy định lái xe khách trên 29 chỗ tối đa 57 tuổi với nam và 55 tuổi với nữ hiện không còn phù hợp và đề xuất nâng lên mức 62 tuổi với nam và 60 tuổi với nữ.

Theo Luật Trật tự ATGT đường bộ hiện hành, độ tuổi cao nhất của người điều khiển xe khách từ trên 29 chỗ ngồi, kể cả xe buýt và ô tô giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ. Nhiều ý kiến cho rằng, việc giới hạn độ tuổi này là chưa phù hợp, cần có những điều chỉnh bởi đây là độ tuổi lái xe dày dặn kinh nghiệm, cần có thêm thời gian cầm lái. Những lo lắng về sức khỏe ở độ tuổi này cũng không phải vấn đề lớn bởi để đủ điều kiện tham gia giao thông đã có các quy định về khám sức khỏe từ ngành y tế.

Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, quy định này hiện không còn phù hợp và đề xuất, nâng lên mức 62 tuổi với nam và 60 tuổi với nữ. Nguyên nhân là do tuổi thọ trung bình của người dân ngày càng nâng cao, phương tiện càng hiện đại, đường xá thuận tiện… những yếu tố này ít ảnh hưởng tới sức khỏe người lái nên việc nâng tuổi lái xe theo đề xuất là hợp lý.

Ông Phan Thanh Uy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết: "Người lái xe có lái được hay không do Bộ Y tế quy định vì có đủ sức khỏe hay không đã qua khám sức khỏe và được cấp giấy đủ điều kiện lái xe. Như Nhật Bản, Hàn Quốc người ta vẫn cho phép lái xe vận tải hành khách tới 65 tuổi".

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, độ chênh giữa tuổi lao động và giới hạn tuổi lái xe trên 29 chỗ ngồi, xe buýt và ô tô giường cũng đang khiến nhiều đơn vị sử dụng lái xe gặp khó bởi nếu hết tuổi cầm lái thì không biết bố trí người lao động làm gì. Không phải đơn vị, doanh nghiệp nào cũng có xe loại nhỏ để người lái hạ bằng tiếp tục điều khiển phương tiện nhỏ hơn. Như thế là lãng phí nguồn lao động dồi dào kinh nghiệm.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam đối với các doanh nghiệp trực thuộc cho thấy, trung bình mỗi doanh nghiệp đều đang thiếu từ 10-50% lái xe. Thiếu nhiều nhất ở lái xe khách trên 29 chỗ và xe container. Hiệp hội Vận tải Hành khách Công cộng Hà Nội cho biết, tình trạng thiếu lái xe buýt cũng đang diễn ra. Mỗi năm, lái xe hạng D với xe từ 29 chỗ giảm 10-15%. Toàn Thành phố hiện có từ 6.000 đến 6.500 lái xe buýt thì đã có tới trên 40% trên 50 tuổi, ngấp nghé hết tuổi cầm lái. Nếu không sớm điều chỉnh nâng tuổi lái xe, việc bù đắp số lượng này là không đơn giản.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách công cộng Hà Nội cho biết: "Lái xe hạng D không được đào tạo thẳng mà phải qua các hạng bằng khác. Bằng C, bằng B, mất 3-5 năm chạy các bằng cũ rồi qua chạy 50.000 -100.000 km thì mới được nâng hạng bằng. Rất mất thời gian chi phí để có một người lái xe hạng D".

Hiện đề xuất nâng độ tuổi lái xe chuyên nghiệp với xe từ 29 chỗ, xe buýt và xe giường nằm đã được Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam trình Văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng. Nội dung này dự kiến được xem xét ngay tại Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV đang diễn ra vào kéo dài đến nửa đầu tháng 12/2025.

Anh Đức

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/de-xuat-nang-do-tuoi-lai-xe-chuyen-nghiep-367639.htm