Đề xuất xây cầu cạn trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Chiều 14/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn thị sát các điểm sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối TP. Huế với TP. Đà Nẵng) sau đợt mưa lớn cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Tại vị trí sạt trượt nghiêm trọng Km50+700 - Km50+800, cơ quan chức năng đề xuất xây dựng cầu cạn để đảm bảo an toàn lâu dài.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án mở rộng cao tốc báo cáo rằng mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở taluy dương tại 21 vị trí. Công tác hót dọn cơ bản hoàn thành, tuyến đã thông xe, tuy nhiên một số điểm vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt, tại Km42+700, hiện chỉ cho phép lưu thông một làn để phòng sạt lở tiếp diễn.

Nghiêm trọng nhất là đoạn Km50+700 - Km50+800, nơi sạt trượt taluy âm đã làm hư hỏng mặt đường và khiến một phần tường chắn bị đổ sập.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn thị sát các điểm sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên sau đợt mưa lớn cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn thị sát các điểm sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên sau đợt mưa lớn cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

Đơn vị thi công đã đóng cọc cừ larsen IV, làm đường tạm bằng bê tông xi măng nhằm duy trì lưu thông hai chiều, đồng thời bố trí thêm hai hàng cọc cừ trong phạm vi sạt trượt để giữ ổn định nền đường khoảng 9m, tạo điều kiện thi công và đảm bảo an toàn giao thông.

Về giải pháp lâu dài, Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh đề xuất khảo sát chi tiết địa hình, địa chất và thủy văn để lựa chọn phương án xử lý tối ưu. Phương án được đánh giá phù hợp nhất hiện nay là đào bỏ toàn bộ phần nền đường trong khu vực cung trượt và thay thế bằng cầu cạn.

Cây cầu cạn dự kiến dài khoảng 176m, gồm bốn nhịp Super-T, rộng 22m và chia thành hai liên độc lập nhằm tăng độ ổn định và khả năng chịu tải. Đây được xem là giải pháp bền vững, có thể giảm thiểu nguy cơ sạt lở trong dài hạn và bảo đảm an toàn vận hành tuyến cao tốc.

Điểm sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Điểm sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Sau khi nghe báo cáo và khảo sát thực tế, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn thống nhất chủ trương xây dựng cầu cạn tại vị trí sạt trượt. Ông giao Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh phối hợp Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương khảo sát, hoàn thiện phương án để trình Bộ xem xét.

Thứ trưởng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành việc hốt dọn đất đá còn lại, đồng thời có biện pháp kiểm soát an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa mưa bão. Việc đảm bảo thông tuyến an toàn được nhấn mạnh là nhiệm vụ cấp thiết, nhằm tránh nguy cơ xảy ra các sự cố địa chất tiếp theo trên cung đường La Sơn - Hòa Liên.

Trâm Trần

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/de-xuat-xay-cau-can-tren-cao-toc-la-son-hoa-lien-501391.html