Doanh nghiệp vận tải hào hứng khi nghe tin thay đổi quy định ghế an toàn cho trẻ em

Khi nghe thông tin sẽ sửa đổi quy định ghế an toàn cho trẻ em, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải phấn khởi, vui mừng và chờ đợi 'kết quả'.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ trường hợp ô tô chỉ có một hàng ghế. Tài xế phải sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

 Một số loại ghế an toàn cho trẻ em. Ảnh: MXH

Một số loại ghế an toàn cho trẻ em. Ảnh: MXH

Thiết bị an toàn gồm các loại: ghế nôi cho trẻ dưới một tuổi, cân nặng dưới 13 kg; ghế dành cho trẻ từ 1 đến 4 tuổi; ghế nâng và dây an toàn cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi; đệm nâng và dây an toàn cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi, cân nặng từ 22 đến 36 kg.

Thêm vào đó, Nghị định 168/2024 quy định từ 1-1-2026, các hành vi không tuân thủ sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến một triệu đồng.

Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định ghế an toàn cho trẻ em?

Tuy nhiên, trước thời điểm áp dụng, quy định này nhận nhiều ý kiến khác nhau. Trong lần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội liên quan đến sửa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào giữa tháng 11, một số đại biểu đề nghị chỉ nên áp dụng quy định với xe gia đình, xe chở người lưu thông trên cao tốc.

Đối với taxi, xe dịch vụ trong đô thị, đại biểu nói nên cân nhắc miễn trừ để phù hợp thực tế, bởi nhiều trường hợp khó trang bị từng loại thiết bị an toàn cho từng nhóm tuổi khác nhau.

Tiếp thu các ý kiến, Bộ Công an đang chỉnh lý dự thảo luật theo hướng giữ nguyên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho trẻ em nhưng bổ sung nội dung: “Trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách”. Như vậy, quy định không cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m ngồi cùng hàng ghế với tài xế và phải sử dụng thiết bị an toàn chỉ áp dụng đối với xe cá nhân.

Dự kiến trong tháng này, Chính phủ sẽ giải trình các vấn đề liên quan với Quốc hội trước khi đại biểu xem xét, biểu quyết việc sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Doanh nghiệp vận tải chờ mong

Theo khảo sát của PV, sau khi báo chí đăng tải các thông tin về việc sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải vui mừng và chờ đợi “kết quả”.

 Nhiều doanh nghiệp vận tải chờ hướng dẫn chi tiết các loại ghế phù hợp. Ảnh: MXH

Nhiều doanh nghiệp vận tải chờ hướng dẫn chi tiết các loại ghế phù hợp. Ảnh: MXH

Đại diện một đơn vị vận tải tại TP.HCM cho biết: “Khi nghe thông tin sẽ sửa lại Luật chúng tôi cũng rất vui mừng và ủng hộ. Theo tôi thì xe gia đình, cá nhân (biển trắng) thì áp dụng được, còn xe kinh doanh (biển vàng) thì không nên”.

Đại diện một đơn vị khác chia sẻ: “Đơn vị hoàn toàn ủng hộ và thống nhất chủ trương của Nhà nước về tăng cường an toàn giao thông cho trẻ em; đồng thời cam kết thực hiện theo đúng quy định kế từ thời điểm Nghị định có hiệu lực. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị triển khai, chúng tôi ghi nhận một số vướng mắc thực tế”.

Theo vị này chia sẻ một số vướng mắc gồm: Chưa có tiêu chuẩn và hướng dẫn kỹ thuật cụ thể về loại ghế an toàn được phép sử dụng tại Việt Nam, dẫn đến lúng túng trong việc lựa chọn sản phẩm đạt chuẩn. Kết cấu phương tiện, đặc biệt là xe đưa đón học sinh (16-29 chỗ), hiện chưa được thiết kế để lắp đặt ghế an toàn theo đúng tiêu chuẩn.

“Đồng thời, chi phí đầu tư ghế an toàn cho số lượng lớn trẻ em tương đối cao, gây áp lực cho các đơn vị vận tải nhỏ, hợp tác xã. Khó khăn trong tổ chức vận hành, như: thay đổi số lượng học sinh theo ngày, phụ huynh chưa quen việc chuẩn bị hoặc phối hợp về ghế an toàn cho con em”- vị này cho biết thêm.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM cũng cho biết khi nghe tin nhiều đơn vị kinh doanh vận tải đưa đón học sinh, chở trẻ em phấn khởi, vui mừng. Nhiều Đại biểu Quốc hội cũng đưa ra nhiều lý do để đến việc thay đổi quy định này.

“Quy định này là văn minh, đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ em, tuy nhiên phải ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện và lộ trình đưa ra trước 6 tháng hướng dẫn loại xe này thì thực hiện ra sao, loại khác như thế nào, giá và quy chuẩn chi tiết từng độ tuổi, loại xe…”- ông Tính cho hay.

Một số đơn vị vận tải tại TP.HCM cũng kiến nghị, đề xuất:

Ban hành hướng dẫn kỹ thuật và tiêu chuẩn cụ thể đối với ghế an toàn cho trẻ em áp dụng trong nước.

Hướng dẫn phương án lắp đặt đối với từng loại xe, đặc biệt là xe đưa đón học sinh.

Xây dựng lộ trình áp dụng phù hợp, có thời gian chuyển tiếp để doanh nghiệp, hợp tác xã chuẩn bị.

Xem xét chính sách hỗ trợ chi phí, ưu đãi thuế hoặc hỗ trợ mua sắm đối với các đơn vị vận tải.

Tăng cường truyền thông đến phụ huynh, phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ quan quản lý.

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/doanh-nghiep-van-tai-hao-hung-khi-nghe-tin-thay-doi-quy-dinh-ghe-an-toan-cho-tre-em-post884532.html