'Doanh số dòng Mate 70 sẽ không được như Huawei kỳ vọng vì chip hiệu năng thấp, không hỗ trợ Android'
Hãng TechInsights dự đoán doanh số dòng Mate 70 của Huawei sẽ chỉ đạt 3 triệu chiếc trong quý 4/2024.
Theo các nhà phân tích, doanh số dòng smartphone Mate 70 hàng đầu mới nhất của Huawei dự kiến sẽ không được như dòng Mate 60 năm ngoái, với lý do là hiệu năng bộ xử lý mới không cao và rủi ro chuỗi cung ứng gia tăng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.
Dòng Mate 70 ra mắt hôm 26.11 tại một sự kiện ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), nơi Richard Yu Chengdong (Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei) đã ca ngợi chúng là "những chiếc điện thoại Mate mạnh mẽ nhất trong lịch sử".
Richard Yu Chengdong không đề cập đến bất kỳ chi tiết nào về bộ xử lý dòng Mate 70 và lý do tại sao việc phát hành các smartphone mới này lại bị trì hoãn đến sau Ngày Độc thân (11.11), lễ hội mua sắm thường niên lớn nhất thế giới.
Tại sự kiện trình làng dòng Mate 70, Huawei nhấn mạnh các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ điều hành di động HarmonyOS Next tự phát triển mà công ty cho biết cung cấp hiệu suất tốt hơn 40% so với dòng Mate 60.
Dòng smartphone mới gồm Mate 70, Mate 70 Pro, Mate 70 Pro+ và Mate 70 RS, sở hữu bộ xử lý Kirin 9010 và 9020 do đơn vị HiSilicon của Huawei thiết kế, theo báo cáo từ hãng nghiên cứu chất bán dẫn TechInsights (Canada). TechInsights cho biết Kirin 9010 và 9020 có hiệu năng kém hơn các bộ xử lý mới nhất của Qualcomm và MediaTek.
"Dù có những cải tiến về phần cứng và các tính năng AI mới, việc Huawei phát hành dòng Mate 70 chậm trễ và cập nhật chipset khiêm tốn có thể hạn chế doanh số bán hàng", các nhà phân tích Peng Peng và Linda Sui thuộc TechInsights nhận định trong báo cáo.
TechInsights dự đoán doanh số dòng Mate 70 sẽ chỉ đạt 3 triệu chiếc vào quý 4/2024, chiếm khoảng 22% tổng số doanh số smartphone của Huawei trong giai đoạn này.
Ngoài nâng cấp khiêm tốn về chip, TechInsights dự báo sức hấp dẫn của dòng Mate 70 sẽ bị hạn chế bên ngoài Trung Quốc vì Harmony OS Next không hỗ trợ các ứng dụng Android.
Huawei cho biết tất cả smartphone và máy tính bảng của hãng ra mắt vào năm 2025 sẽ chạy HarmonyOS Next, khi đẩy mạnh nỗ lực tự cung tự cấp công nghệ.
Dòng Mate 70 dự kiến sẽ lên kệ tại Trung Quốc vào ngày 4.12, nhưng Huawei vẫn chưa tiết lộ bất cứ kế hoạch bán hàng nào ở nước ngoài.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, tổng doanh số dòng Mate 70 có thể sẽ vượt quá 10 triệu chiếc trong suốt vòng đời của nó.
Ngành công nghiệp này đã theo dõi chặt chẽ việc phát hành dòng Mate 70 để có thông tin chi tiết về tiến trình phát triển chip của Huawei. Năm ngoái, Huawei khiến các nhà phân tích ngạc nhiên khi tích hợp chip Kirin 9000s quy trình 7 nanomet vào dòng Mate 60 của mình.
Kirin 9000s được sản xuất bởi SMIC (có trụ sở tại Thượng Hải), đánh dấu bước đột phá về công nghệ bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc.
Dòng Mate 60 đã khơi dậy lòng yêu nước trong nước, giúp đảo ngược doanh số smartphone đang giảm sút của Huawei, cho phép công ty này cạnh tranh với Apple và các đối thủ trong nước như Xiaomi, Vivo, Oppo.
Chạy trên chip Kirin 9010 được sản xuất bằng quy trình 7 nanomet, dòng Pura 70 ra mắt hồi tháng 4 đã giúp Huawei trở lại top các thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc.
Theo Counterpoint Research, doanh số bán hàng toàn cầu của Huawei ở ba quý đầu năm 2024 đã tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 90% đến từ Trung Quốc đại lục.
"Do không hỗ trợ các ứng dụng Android, Huawei có thể tối ưu hóa HarmonyOS bằng cách tập trung hoàn toàn vào việc cải thiện hiệu suất chip Kirin tự phát triển, mang đến trải nghiệm người dùng nhất quán, đẩy nhanh quá trình tích hợp các hệ thống AI trên thiết bị và đám mây, tương tự như những gì Apple làm với iOS", các nhà phân tích Mengmeng Zhang và Archie Zhang của Counterpoint Research nhận định hôm 26.11.
Tuy nhiên, họ nói thêm rằng Huawei sẽ cần thời gian để mở rộng cộng đồng nhà phát triển và xây dựng một hệ sinh thái cạnh tranh cho hệ điều hành này.
Dù có thể không đạt doanh số cao như Mate 60, dòng Mate 70 sẽ củng cố thêm vị thế của Huawei trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới, khi hãng tìm cách giành lại thị phần đã mất sau khi bị Mỹ trừng phạt vào năm 2019. Huawei từng vượt qua Samsung Electronics và Apple trong thời gian ngắn về doanh số smartphone toàn cầu trước khi lệnh trừng phạt từ Mỹ làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại di động của hãng.
Apple đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở Trung Quốc
Theo báo cáo của hãng IDC, trong quý 3/2024, doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn Huawei tăng đến 42%.
Apple leo lên vị trí thứ hai trong quý 3/2024 với 15,6% thị phần ở Trung Quốc, dù giảm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Huawei giành vị trí thứ ba với 15,3% thị phần, tăng 4,2 điểm phần trăm.
Chủ yếu bán điện thoại giá rẻ nhưng Vivo là nhà cung cấp smartphone số 1 quý 3/2024 ở Trung Quốc với 18,6% thị phần.
Apple phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phản ứng bằng nhiều chiến dịch giảm giá để thúc đẩy doanh số.
Apple đã bán ra dòng iPhone 16 hôm 20.9, cùng ngày smartphone gập ba Huawei Mate XT lên kệ ở Trung Quốc.
Tổng doanh số smartphone của tất cả công ty tại Trung Quốc trong quý 3/2024 đã tăng 3,2% lên 68,78 triệu chiếc.
Hôm 25.11, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) đã có chuyến công tác Trung Quốc lần thứ ba vào năm 2024, trong bối cảnh doanh số iPhone sụt giảm và bất ổn xoay quanh việc ra mắt Apple Intelligence (bộ tính năng AI mới).
Trong video ngắn đăng ngày 25.11, Tim Cook cho biết ông đánh giá rất cao các đối tác Trung Quốc. “Chúng tôi không thể làm những gì đang thực hiện nếu thiếu họ”, ông nói với một tờ báo địa phương.
Tim Cook xuất hiện tại Hội chợ Chuỗi cung ứng quốc tế Trung Quốc, khai mạc ngày 26.11. Đây là lần đầu tiên ông tham gia triển lãm này.
Chuyến công tác mới nhất của Tim Cook đánh dấu tầm quan trọng của thị trường này với Apple, ngay cả khi công ty đang tìm cách đa dạng chuỗi cung ứng sản xuất ra khỏi Trung Quốc để đối phó các rủi ro địa chính trị.
Cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa làm ảnh hưởng đến doanh số iPhone tại đây. Khi Xiaomi và Huawei đều đã công bố tính năng AI trên thiết bị, Apple vẫn đang chờ phê duyệt từ các nhà chức trách Trung Quốc.
Bất chấp sự phổ biến của dòng iPhone 16 trên toàn cầu, doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm mạnh hai chữ số trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân, theo Counterpoint Research. Ngược lại, doanh số smartphone Huawei lại tăng 7% vào dịp này.
Báo cáo tài chính mới nhất từ Apple chỉ ra doanh thu của hãng trong 12 tháng (kết thúc ngày 28.9) giảm 7,7% tại khu vực Đại Trung Hoa gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Macau, Đài Loan.
Giữa những thách thức ngày càng tăng, vào tháng 3, Tim Cook có chuyến công du ngắn ngày đến thành phố Thượng Hải, nơi ông gặp một số nhà cung cấp lớn và khai trương cửa hàng Apple thứ 57 tại khu vực Đại Trung Hoa.
Vào tháng 10, Giám đốc điều hành Apple đến thủ đô Bắc Kinh và gặp mặt các quan chức hàng đầu Trung Quốc, trong đó có Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Công nghệ thông tin và Bộ trưởng Bộ Thương mại.
Cũng trong chuyến thăm Trung Quốc này, Tim Cook được thấy đi cùng nữ nhiếp ảnh gia kiêm nhà làm phim nổi tiếng Chen Man, gặp gỡ các sinh viên từ Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và Đại học Chiết Giang tại một trang trại ở quận Thuận Nghĩa (Bắc Kinh), theo các bài đăng của Giám đốc điều hành Apple trên nền tảng blog Weibo và phương tiện truyền thông địa phương.
Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh của Apple hồi tháng 8, Tim Cook cho biết công ty đã "đàm phán rất tích cực" với các cơ quan quản lý tại Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) về việc đưa các tính năng AI đến với người dùng iPhone. Doanh nhân 63 tuổi người Mỹ nói: "Chúng tôi cần hiểu rõ các yêu cầu pháp lý trước khi có thể cam kết làm điều đó cũng như lịch trình thực hiện".
Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphhone Android lớn của Trung Quốc, từ Xiaomi đến Oppo và Vivo, đã quảng cáo một số tính năng AI tạo sinh trên thiết bị mới nhất. AI tạo sinh có thể tạo hình ảnh, văn bản, video và các phương tiện khác để phản hồi yêu cầu của người dùng.