Độc đáo với tranh giấy dó của họa sĩ Vũ Thái Bình

Chiều 18/10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội diễn ra triển lãm 'Sắc dó 4' của họa sĩ Vũ Thái Bình. Triển lãm là câu chuyện lớn ghi chép đầy đủ những câu chuyện nhỏ mà người họa sĩ tài hoa đã kể trên quãng hành trình thăng trầm cùng giấy dó của mình.

Phát biểu tại triển lãm, họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết triển lãm “Sắc dó 4” trưng bày khoảng 22 tác phẩm, chủ yếu là các bức tranh khổ lớn, được đầu tư về thời gian và kỹ thuật. Đây là những bức tranh được họa sĩ sáng tác trong vòng 3 năm trở lại đây.

“Triển lãm là câu chuyện lớn ghi chép đầy đủ những câu chuyện nhỏ mà tôi đã kể trên quãng hành trình thăng trầm cùng giấy dó. Tôi quan niệm mình sẽ tìm đến những thứ gần mình nhất, đi con đường của mình thật xa nhất và làm một cách tốt nhất”, họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết.

 Họa sĩ Vũ Thái Bình chia sẻ về phong cách vẽ tranh giấy dó của mình tại triển lãm.

Họa sĩ Vũ Thái Bình chia sẻ về phong cách vẽ tranh giấy dó của mình tại triển lãm.

Về triển lãm “Sắc dó 4”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cho rằng, dó Việt hiện nay không còn là dó của ngày hôm qua. “Dù Vũ Thái Bình vật vã hay lặng thinh, ngọn bút vẫn mượt mềm muôn nét lạ”…

Triển lãm cá nhân “Sắc Dó 4” của Vũ Thái Bình, bên cạnh những bức vẽ người là gần 20 bức tranh phong cảnh, một bản hòa tấu ngập tràn những vạt nắng hanh - không phải màu nắng được vẽ vào tranh mà là sắc nắng bật lên từ những biến ảo của chính nền giấy Dó.

Là một sản phẩm thủ công lâu đời của người Việt, ngoài đặc tính xốp, dễ hút màu và bền vững với khí hậu, so với các loại giấy vẽ màu nước thông dụng (của Âu châu), đáng chú ý nhất ở giấy Dó chính là sắc màu của giấy. Tùy theo độ mỏng dầy và mỗi mẻ nguyên liệu, giấy Dó có một dải sắc vàng rất đa dạng, từ nhạt, nhẹ mong manh cho tới đậm đà cổ kính, tự nhiên thân thiện, dễ cảm, dễ thích như màu có sẵn trong tâm lý người Việt.

Đánh giá về tranh của Vũ Thái Bình, Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông chia sẻ, giấy Dó với họa sĩ Vũ Thái Bình là một sự hòa hợp tự nhiên cả trên phương diện hội họa lẫn tính cách nghệ sĩ. Say mê và bền bỉ với giấy Dó, tính riêng triển lãm cá nhân, tới lần này họa sĩ Bình đã có bốn lần trưng bày hội họa trên giấy Dó, chưa kể những lần triển lãm chung với các nghệ sĩ chuyên vẽ giấy Dó trong nước.

"Về phong cách, tranh phong cảnh của Vũ Thái Bình gần với trường phái Hậu Ấn tượng (Post-Impressionism), gần với hòa sắc tím hồng của Félix Vallotton (danh họa nhóm Nabis đầu thế kỷ XX), nhưng hội họa của Vũ Thái Bình, nhờ giấy Dó, có một định vị đặc sắc riêng về nghệ thuật" - Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông nói thêm.

Trên dưới hai mươi năm vẽ giấy Dó, họa sĩ Vũ Thái Bình có thể làm chủ các “sắc nắng” trên mỗi loại mỏng /dầy, vàng /trắng, đậm /nhạt của giấy. Từ bóc một (loại Dó mỏng nhất) cho tới bóc mười (dầy nhất) anh đều biết cách để có thể “tả mà không tả, không tả mà tả” được cái óng ả, biến ảo đầy lôi cuốn của nắng thu, để nền giấy tự cất tiếng nói, mộc mà lao xao tỉ mỉ, mộc mà đằm thắm, tĩnh lặng…

Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên. Trong giới Mỹ thuật Việt Nam, Vũ Thái Bình được nhắc tới là một trong số ít họa sĩ gắn bó và “chung thủy” với giấy dó 20 năm qua.

Một số tác phẩm tranh giấy dó của họa sĩ Vũ Thái Bình

 Tác phẩm "Cơn giông" của họa sĩ Vũ Thái Bình.

Tác phẩm "Cơn giông" của họa sĩ Vũ Thái Bình.

 Tác phẩm "Xóm đạo Làng Kon".

Tác phẩm "Xóm đạo Làng Kon".

 Tác phẩm "Cửa điện".

Tác phẩm "Cửa điện".

 Tác phẩm "Nơi tôi qua".

Tác phẩm "Nơi tôi qua".

 Tác phẩm "Hoàng hôn".

Tác phẩm "Hoàng hôn".

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/doc-dao-voi-tranh-giay-do-cua-hoa-si-vu-thai-binh-post269060.html