Đổi mới mạnh mẽ để xây dựng mô hình quản trị nhà trường tích hợp AI

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề 'Công nghệ thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số: nghiên cứu cơ bản và ứng dụng tại Việt Nam'.

Đông đảo đại biểu dự hội thảo.

Đông đảo đại biểu dự hội thảo.

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên từ nhiều viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức trên cả nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết: "Chuyển đổi số đang trở thành động lực mạnh mẽ của tăng trưởng và đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Trong bối cảnh đó, hệ thống giáo dục cần đi đầu trong phát triển nguồn nhân lực số, cụ thể là không chỉ cung cấp kỹ năng mà còn cần hình thành tư duy công dân số cho người học".

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Tiến phát biểu khai mạc hội thảo.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Tiến phát biểu khai mạc hội thảo.

Phiên toàn thể của hội thảo có chủ đề "Tri thức công nghệ từ nghiên cứu đến ứng dụng", với hai báo cáo khoa học trọng tâm xoay quanh các nội dung: ứng dụng AI Agents với Google-ADK trong tự động hóa quy trình làm việc và hỗ trợ ra quyết định-trình bày hướng tiếp cận mới trong tự động hóa và tối ưu hóa quy trình tổ chức, giúp tăng hiệu quả vận hành và cải thiện chất lượng ra quyết định; ứng dụng GPS và GIS vào quản lý giao hàng chặng cuối-giới thiệu mô hình tích hợp bản đồ số và định vị chính xác để nâng cao năng suất quản lý logistics đô thị.

Cùng với đó, các đại biểu đã tham dự 2 phiên thảo luận song song với các chủ đề: công nghệ giáo dục và quản trị số; AI, dữ liệu lớn và các ứng dụng thực tiễn. Các báo cáo tại 2 phiên thảo luận này tập trung về mô hình nhà trường thông minh và đổi mới phương thức quản lý-đào tạo đồng thời dự báo và xử lý dữ liệu phục vụ thực tiễn.

Cụ thể, các diễn giả và đại biểu đã trao đổi về một số vấn đề: xây dựng mô hình quản trị nhà trường tích hợp AI; chuyển đổi số trong quản trị giáo dục và tác động đối với quy trình tổ chức; so sánh vai trò công nghệ giáo dục giữa Việt Nam và các nước ASEAN…

 Các diễn giả, đại biểu thảo luận, làm rõ các vấn đề mà hội thảo đưa ra.

Các diễn giả, đại biểu thảo luận, làm rõ các vấn đề mà hội thảo đưa ra.

Nhiều đại biểu nhận định rằng, thách thức lớn nhất hiện nay không phải thiết bị hay phần mềm, mà là tư duy quản trị và năng lực số của đội ngũ cán bộ, giảng viên, vốn đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số giáo dục.

Từ đó, nhiều thực trạng đã được ghi nhận, gợi mở ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới như: vấn đề liên thông hạ tầng số trong giáo dục; tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng số của giảng viên; nhu cầu ứng dụng AI, Big Data trong quản lý và hỗ trợ người học.

NGỌC VY

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/doi-moi-manh-me-de-xay-dung-mo-hinh-quan-tri-nha-truong-tich-hop-ai-post923098.html