Đơn vị 'tốp đầu' trong cải cách hành chính của huyện Tam Dương

Năm 2020, xã Hợp Thịnh là địa phương xếp thứ Nhất về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) trong 13 xã, thị trấn của huyện Tam Dương. Kết quả này có được là nhờ địa phương không ngừng triển khai đồng bộ các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong CCHC, tạo sự hài lòng cho người dân.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Hợp Thịnh. Ảnh: Dương Chung

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Hợp Thịnh. Ảnh: Dương Chung

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, UBND xã Hợp Thịnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, quán triệt tới từng cán bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ về CCHC; đồng thời, gắn CCHC với công tác thi đua khen thưởng, coi đây là một tiêu chí đánh giá cán bộ hằng năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh Nguyễn Chiến Anh cho biết: “Là địa phương có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn, nên hằng ngày, số lượng người dân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa của xã khá lớn.

Không chỉ tiếp nhận hồ sơ của công dân trên địa bàn mà cán bộ tại bộ phận một cửa của xã còn thường xuyên giải quyết TTHC cho công dân ở một số xã lân cận. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác CCHC, giải quyết nhanh gọn các TTHC cho công dân, nâng cao chất lượng phục vụ, địa phương đẩy mạnh CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giải quyết các TTHC.

UBND xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền về CCHC trên hệ thống truyền thanh và lồng ghép vào các hội nghị; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở đội ngũ cán bộ nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện tốt quy chế văn hóa khi giao tiếp, giải quyết các TTHC cho người dân.

Tại bộ phận một cửa, các thông tin về TTHC đều được niêm yết công khai, minh bạch. Hằng năm, địa phương cũng luôn quan tâm nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ vận hành tốt các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin cho bộ phận một cửa nhằm tạo thuận lợi cho công tác giải quyết TTHC”.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, tạo đột phá trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hiện nay, xã Hợp Thịnh đã triển khai ứng dụng chữ ký số, đồng thời, tích cực triển khai sử dụng các phần mềm nền tảng trong giải quyết công việc như hệ thống thư điện tử công vụ; phần mềm quản lý văn bản; phần mềm chứng thực của Bộ Tư pháp…

Mới đây, xã đã triển khai ứng dụng phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến VNPT iGate. Dù đang trong thời gian thử nghiệm, tuy nhiên, theo đánh giá của cán bộ tại bộ phận một cửa xã, phần mềm đã mang lại nhiều ưu điểm như giảm thời gian xử lý các giao dịch hành chính; lưu trữ thông tin liên tục với hệ thống dữ liệu lớn, tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, kiểm soát tiến độ thực hiện TTHC; việc thực hiện các công việc với các bộ phận liên quan diễn ra nhanh chóng, chính xác…

Cán bộ tại bộ phận một cửa của xã luôn thường trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, TTHC cho công dân, kể cả ngày thứ Bảy và giải quyết kịp thời các công việc đột xuất vào bất kể thời gian nào.

Qua công tác rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, xã đã kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế bãi bỏ các TTHC và những quy định liên quan rườm rà, không cần thiết, không phù hợp với các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, xã cũng niêm yết số điện thoại, đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của các tổ chức, cá nhân về các vấn đề liên quan, kịp thời thực hiện các giải pháp nhằm chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, 100% hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa của xã đều được giải quyết đúng hạn, trước hạn, không có hồ sơ tồn đọng.

Với nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, công tác CCHC, giải quyết TTHC của xã Hợp Thịnh đã tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, được nhân dân đánh giá cao.

Ông Phùng Văn Thảo, người dân thôn Thọ Khánh cho biết: “Tôi thường xuyên đến bộ phận một cửa của xã để thực hiện các giao dịch hành chính. Với bất kỳ thủ tục nào, thời gian thực hiện cũng đều rất nhanh chóng, đúng quy trình.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi đến giải quyết TTHC, tôi được cán bộ tại bộ phận một cửa của địa phương tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn khi tiến hành giao dịch”.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác CCHC, thời gian tới, xã Hợp Thịnh tăng cường triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh công tác rà soát, kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ các TTHC rườm rà, không phù hợp với thực tiễn; triển khai đồng bộ, sáng tạo các giải pháp nhằm từng bước hướng tới hiện đại hóa nền hành chính.

Quỳnh Hương

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/thoi-su/72231/don-vi-%E2%80%9Ctop-dau%E2%80%9D-trong-cai-cach-hanh-chinh-cua-huyen-tam-duong.html